Lắng nghe để kiến tạo tương lai

GD&TĐ - Thanh niên luôn là lực lượng tiên phong, xung kích và nguồn lực đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ nhất của đất nước.

Cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Tùng
Cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Tùng

Lắng nghe họ nói để xây dựng chính sách, kiến tạo tương lai là lựa chọn đúng đắn để chính sách sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả trong thực tiễn.

Xây dựng từ thực tiễn

Sở hữu hai tấm Huy chương Vàng và Bạc tại Olympic Sinh học quốc tế (năm 2023, 2024), Nguyễn Tiến Lộc - sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội luôn tự nhủ, sẽ không ngừng cố gắng, học hỏi và rèn luyện, bồi đắp tri thức, tôi luyện bản lĩnh, không chỉ để khẳng định tài năng bản thân, mà còn đưa Việt Nam vươn tầm thế giới, xứng đáng niềm tin yêu và kỳ vọng mà đất nước đã đặt lên.

Trở thành tân sinh viên ngành Y khoa, Trường Đại học Y Hà Nội, Tiến Lộc đặt mục tiêu tiếp tục duy trì phong độ, đạt thành tích tốt nhất có thể. Về lâu dài, nam sinh muốn trở thành bác sĩ có tâm, tầm, trách nhiệm với cộng đồng, đất nước.

Để đạt được tâm nguyện đó, ngoài nỗ lực bản thân, Tiến Lộc hy vọng Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để thế hệ trẻ phát huy khả năng, công sức, trí tuệ nhằm dựng xây đất nước; trong đó có lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Cụ thể là chính sách về giáo dục mũi nhọn, bồi dưỡng và thu hút nhân tài…

Tiến Lộc cho rằng, các chính sách cần xây dựng từ thực tiễn. Nghĩa là, lắng nghe tiếng nói của học sinh, sinh viên, nhà khoa học trẻ và chủ động kiến tạo môi trường thuận lợi để thanh niên bứt phá trong nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo.

Lâu nay, kinh phí dành cho nhà giáo nghiên cứu khoa học còn khó khăn, chủ yếu từ tiết kiệm chi. Theo TS Nguyễn Thị Lan Anh - Trường Cao đẳng Lào Cai, với kinh phí đầu tư như hiện nay, các cơ sở giáo dục gặp khó trong công tác tổ chức thực hiện nghiên cứu khoa học. Vì thế, cần bổ sung quy định về quỹ phát triển khoa học, công nghệ trong các cơ sở giáo dục và đào tạo. Quỹ này hoạt động với phương châm không lợi nhuận, được Nhà nước cấp kinh phí hoặc thông qua hoạt động xã hội hóa, thu học phí và có hướng dẫn cụ thể để thực hiện.

Dự thảo Luật Nhà giáo được trình Quốc hội cho ý kiến. Nhân đây, TS Nguyễn Thị Lan Anh đề xuất, Luật này cần quy định, nhà giáo được quyền nghiên cứu khoa học. Quy định này nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn, đồng thời cho thấy, chính sách được xây dựng từ thực tiễn. Ngoài ra, Nhà nước cần có cơ chế thu hút nhà khoa học trẻ là người Việt ở nước ngoài. Họ sẽ là cầu nối giữa Việt Nam và thế giới, chất xúc tác cho sự chuyển giao tri thức, vốn, kinh nghiệm và lan tỏa cả cảm hứng cống hiến.

lang-nghe-de-kien-tao-tuong-lai3.jpg
Ảnh minh họa INT.

Kiến tạo môi trường

Thu hút, xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao là chính sách dài hơi. GS.TS Chử Đức Trình - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) khẳng định, nhà khoa học trẻ là trụ cột và tương lai của trường trong thời gian trung hạn và dài hạn. Nhà khoa học trẻ là đại diện tiêu biểu cho thế hệ trẻ tài năng. Những hiểu biết, trải nghiệm và chia sẻ các chính sách về chính trị, xã hội của nhà khoa học trẻ sẽ nâng tầm, nâng cao trách nhiệm xã hội và quốc gia của mỗi nhà khoa học.

Từ lắng nghe và thấu hiểu, Trường Đại học Công nghệ xác định nhiệm vụ chính của giảng viên là nghiên cứu khoa học, giảng dạy tốt, dẫn dắt người học trách nhiệm, tận tụy, đồng hành với giá trị nhận được cao hơn; từ đó tạo ra phong trào tốt, các khóa sinh viên tốt nghiệp đúng hạn và chất lượng cao.

“Hiện nay, số lượng đảng viên là nhà khoa học trẻ, sinh viên, học viên của nhà trường chiếm tỷ lệ hơn 60% trong tổng số đảng viên. Các đảng viên trẻ nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, tự chủ và làm chủ trong các hoạt động của nhà trường”, GS.TS Chử Đức Trình thông tin.

TS Đào Minh Quang - người sáng lập Quỹ Đào Minh Quang nhìn nhận, trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, thanh niên đóng vai trò nòng cốt, tiên phong trong mọi lĩnh vực. Cần tạo cơ chế, chính sách và môi trường thuận lợi để thanh niên được cống hiến.

Trước mắt, cần triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số và kiến thức về trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ trẻ là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị. Qua đó, nhằm mang lại lợi ích thiết thực trong xử lý hồ sơ hành chính, hỗ trợ giải đáp thắc mắc của người dân, hoặc phân tích dữ liệu phục vụ công tác hoạch định chính sách, giúp tạo dựng niềm tin và động lực cho việc ứng dụng rộng rãi hơn.

Tại Chương trình Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên Việt Nam năm 2025, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà khẳng định, Đảng ta luôn dành cho thanh niên sự quan tâm đặc biệt, mong muốn xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện, có bản lĩnh, trí tuệ, hoài bão lớn, tinh thần dấn thân, không ngại khó khăn và không ngừng sáng tạo, trở thành lực lượng hùng hậu, kế tục sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Điều đó được thể hiện đầy đủ trong các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, qua đó tác động sâu sắc, tích cực, hiệu quả vào sự phát triển của thanh niên, nhất là trong bối cảnh xây dựng xã hội số, công dân số, phát triển kinh tế số.

Theo ông Trần Văn Khải (Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam), Ủy viên chuyên trách Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cần bổ sung các chính sách mang tính đột phá như: Miễn, giảm thuế thu nhập cho chuyên gia công nghệ; đơn giản hóa thủ tục lưu trú cho chuyên gia nước ngoài, nhất là tri thức trẻ tài năng. Mặt khác, tăng cường hỗ trợ đào tạo nhân tài công nghệ số.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ