Lạ lùng những Vlog nông dân triệu view

GD&TĐ - Một “bà Tân vê lốc” (Vlog) 58 tuổi làm đủ các món ăn khổng lồ, siêu cay. Một Vlog khác, “bà già 61 tuổi” vừa trải nghiệm các món ăn lại quay sang thử bẫy cá khu nước cạn, tắm nước đá 0 độ… Hay Vlogger “ẩm thực mẹ làm”của bà mẹ đã ở tuổi 55 giới thiệu những món ăn hương đồng gió nội như bánh đúc, canh cua đồng, nộm hoa chuối… Tất cả những Vlog ấy đều của những nông dân chân lấm, tay bùn, ở tuổi xế chiều thế nhưng mỗi ngày thu hút cả triệu view từ cộng đồng mạng.

Bà Dương Thị Cường trong Vlog Ẩm thực mẹ làm
Bà Dương Thị Cường trong Vlog Ẩm thực mẹ làm

Vlogger nông dân

Trang Vlog “bà Tân vê lốc” đang “hot” nhất khi giờ đây đã trở thành top 3 hiện tượng YouTuber đua subscribe (đăng ký) nhanh nhất thế giới và đã đạt tới 1,2 triệu subscriber nên đã được nhận nút vàng của YouTube. Vlogger này lập kênh YouTube từ ngày 7/2 nhưng đến đầu tháng 5 mới chính thức đăng tải video. Lấy tiêu chí “khủng” và “siêu cay”, đến nay “bà Tân vê lốc” đã sản xuất được 18 video ẩm thực như: “cốc trà sữa khổng lồ”; “nồi lẩu siêu cay khổng lồ”; “đĩa cá viên chiên khổng lồ”; “đĩa cơm sườn siêu cay khổng lồ”; “nia bún đậu mắm tôm khổng lồ”; “đĩa trâu xào rau muống khổng lồ”; “mâm cánh gà nướng siêu cay khổng lồ”… Và, trong số 18 video ấy có tới 15 video vượt mốc một triệu view.

Theo như lời tự giới thiệu của Vlogger, người sở hữu “bà Tân vê lốc” là bà Nguyễn Thị Tân, năm nay 58 tuổi, ở xóm Chùa, Xuân Hương (Bắc Giang). Bà vốn là một nông dân làm ruộng hàng ngày chăm chỉ cấy lúa, trồng ngô, nuôi lợn… nhưng có niềm đam mê nấu nướng. Từ khi làm Vlog, mỗi ngày bà cố gắng hoàn thành một video ẩm thực ngay tại góc sân nhà mình. Với bà Tân, khi quyết định là một Vlogger, bà chỉ muốn được vui - khoẻ - có ích. Vậy nên, bà luôn bật cười sung sướng khi xem lại clip và luôn mong được nhận nút bạc, nút vàng của “thằng cháu” YouTube về làm kỷ niệm, tặng cho chính cuộc đời bà.

Bà Tân Vlog và chiếc bánh rán khổng lồ
  • Bà Tân Vlog và chiếc bánh rán khổng lồ

Thực ra, xuất hiện trước “bà Tân vê lốc” là Vlogger “bà già 61 tuổi” - được xem là người đi tiên phong cho trào lưu này. Vlogger “bà già 61 tuổi” đã đăng tải video đầu tiên cách đây đã gần một năm nhưng phải đến tháng 2 vừa rồi tần suất hoạt động của “bà già 61 tuổi” mới mạnh mẽ với hàng loạt các video đi từ các kiểu trải nghiệm ẩm thực… Hiện nay Vlogger “bà già 61 tuổi” đạt khoảng 200 nghìn subscribe cùng với 27 video, trong đó có nhiều video thu hút hàng nghìn lượt xem, thậm chí có video đạt tới 1,4 triệu lượt xem.

Trong video chia sẻ doanh thu lương tháng của “bà già 61”, chủ Vlogger này cho biết bà tên là Đỗ Thị Điểm, song không tiết lộ địa chỉ vì tính bảo mật.

Còn Vlog “Ẩm thực mẹ làm” xuất hiện được hơn 3 tháng và hiện đang có khoảng 77 nghìn subscriber. Tuy không quá “hot” như Vlogger “bà Tân vê lốc” nhưng Vlogger này cũng đã có 20 video kể về những món ăn dân giã mẹ làm như: Lạc luộc, canh cua, canh ngó khoai, bánh đúc, cơm nắm muối vừng, gà xào xả ớt… Những video này cũng đạt đến vài trăm nghìn lượt xem. Được biết, nhân vật chính trong mỗi video của Vlog “ẩm thực mẹ làm” là bà Dương Thị Cường, năm nay 55 tuổi, ở Phú Cường, Thái Nguyên. Bà Cường cũng là một nông dân “một nắng, hai sương”...

Sức hút từ đâu?

Nếu như những năm trước, khi nhắc đến Vlogger người ta nghĩ ngay đó phải là những bạn trẻ thạo công nghệ. Vậy nhưng, giờ đây cách nghĩ ấy có lẽ phải thay đổi khi Vlogger lại là những bà mẹ lam lũ đã gần cập tuổi 60 đang sống ở một vùng quê nào đó và gần như “mù tịt” về công nghệ như bà Tân, bà Điểm hay bà Cường. Dù rằng “yếu thế” đủ mọi mặt như thế nhưng có lạ không khi các kênh cá nhân trên YouTube của các bà nông dân ấy vẫn có sức hút ngoài sức tưởng tượng?

Có nhiều lý giải đã được đưa ra như nếu các bà mẹ ấy “mù tịt” công nghệ thì họ đã có các con, các cháu hỗ trợ. Bà Tân có cậu con trai vốn là một YouTuber đình đám (Nguyễn Văn Hưng, sinh năm 1992) làm hậu thuẫn. Từ những clip “troll mẹ” ngay trong Vlog của mình trước đó, cậu con trai này đã lên ý tưởng lập kênh YouTube cho riêng mẹ với tên “Bà Tân Vlog” với mong muốn ban đầu là để bà sống vui, sống khỏe, còn sau nếu kênh phát triển thì giúp bà có thể kiếm sống bằng chính đam mê nấu nướng thay vì vất vả làm đồng, xách vữa thuê. Và cậu con trai ấy đã không thể ngờ giờ đây Vlog của mẹ mình đã vượt mặt cả Vlog của cậu khi trở thành một Vlog thuộc hạng đua đăng ký nhanh nhất thế giới (thứ 3).

Tương tự, Vlog của bà Cường cũng do anh con trai Đồng Văn Hùng (1996) làm chủ, kết hợp với mẹ Dương Thị Cường (1964) làm “diễn viên” chính. Là một nhiếp ảnh gia, anh Hùng chia sẻ rằng anh đã đạt được nhiều thành công qua các bộ ảnh về mẹ và bà ngoại. Sau này, từ ý nghĩ: Tại sao không làm hẳn video về mẹ luôn thay vì chỉ chụp ảnh, anh đã lập ra Vlog này. “Các món ăn gắn liền với cuộc sống khó khăn đó đã nuôi tôi khôn lớn, nên kênh này lập ra để phần nào kể lại câu chuyện của gia đình đã trải qua thời kì nghèo khó ra sao. Tôi cũng mong các món ăn, ẩm thực và tuổi thơ vùng quê Việt Nam được bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn”, anh Hùng cho biết.

Bà Đỗ Thị Điểm trong Vlog Bà già 61 tuổi
  • Bà Đỗ Thị Điểm trong Vlog Bà già 61 tuổi

Có thể thấy, phải có những hậu thuẫn về công nghệ của con, của cháu thì các bà, các mẹ mới có dịp trở thành Vlogger. Nhưng những Vlogger ấy sẽ khó lòng thu hút được người xem, người đăng ký nếu như không có những yếu tố lạ. Ngoài việc phải lạ về nội dung thì yếu tố lạ nhất của những Vlog này là: Các bà nông dân lần đầu làm Vlogger. Và, những bà nông dân này đã có những vai diễn khá tròn khi không phải là kiểu màu mè trên sân khấu mà tất cả đều mộc mạc, hồn nhiên, đời thường đúng kiểu… nông dân.

Chẳng phải, cách chào hỏi, giới thiệu dân giã đôi khi còn ngọng “l”, “n” của bà Tân, cách đấu khẩu xuề xòa giữa bà Điểm với người bạn già luôn khiến nhiều người phải bật cười? Còn riêng với “vai diễn” của bà Cường lại đạt đến độ chân thực, gần gũi hơn bao giờ hết trong những video được con trai đầu tư kỳ công về khuôn hình cũng như âm thanh chất chứa cảm xúc. Biết bao comment đã thổn thức bày tỏ nỗi nhớ nhà, nhớ mẹ, nhớ quê khi xem bà Cường nhổ lạc, nấu cơm, muối xổi cà, ngắt ngó khoai, hái rau lang nấu canh cua…?

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.