Kỳ thi THPT quốc gia nghiêm minh với cơ chế giám sát nội tại

GD&TĐ - Với cách tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như năm nay, ông Chử Xuân Dũng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội - cho rằng: Bản thân nội tại kỳ thi này đã có cơ chế tự giám sát; từ đó, tin tưởng kỳ thi THPT quốc gia sẽ hết sức nghiêm minh, công bằng và có kết quả tốt.

Kỳ thi THPT quốc gia nghiêm minh với cơ chế giám sát nội tại

- Năm nay, Hà Nội có 8 cụm thi do các trường đại chủ trì tổ chức. Sở GD&ĐT Hà Nội đã có cơ chế phối hợp như thế nào để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia tại các cụm thi này?

Kỳ thi THPT quốc gia 2015, Hà Nội có 8 cụm thi do các trường đại học chủ trì, Sở GD&ĐT Hà Nội đóng vai trò phối hợp và 1 cụm thi Sở chủ trì và các trường đại học phối hợp.

Trước kỳ thi THPT quốc gia, Sở GD&ĐT Hà Nội đã triển khai các công tác chuẩn bị chu đáo. Trước hết là việc tổ chức học tập quy chế đến tất cả lãnh đạo phòng GD&ĐT và nhà trường; yêu cầu các nhà trường quán triệt tinh thần quy chế mới đến toàn bộ cán bộ, giáo viên học sinh.

Ông Chử Xuân Dũng 

Về công tác chuẩn bị nhân sự, chúng tôi yêu cầu tất cả các trường, trong thời gian từ cuối tháng 6, đầu tháng 7, không tổ chức cho giáo viên đi tham quan hay nghỉ hè để sẵn sàng làm nhiệm vụ coi thi khi được điều động. 

Các trường đồng thời đề xuất danh sách cán bộ giáo viên có trình độ chuyên môn tốt, có trách nhiệm để tham gia coi thi và chấm thi.

Về cơ sở vật chất, giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu lãnh đạo các truờng THPT, lãnh đạo phòng GD&ĐT các quận huyện và thị xã phải có sự phối hợp hết sức trách nhiệm khi đuợc trưng dụng cơ cở vật chất tại các nhà truờng phục vụ tổ chức điểm thi.

Chúng tôi coi đây là nhiệm của Ngành, không phải việc làm cho các truờng đại học, càng không phải làm vì “tình bạn”.

Có thể nói, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ có trách nhiệm cao nhất trong việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

-  Kỳ thi năm nay diễn ra muộn hơn 1 tháng so với kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm trước. Điều đó cũng có nghĩa là học sinh sẽ có thời gian khoảng 1 tháng trước kỳ thi sau khi kết thúc chương trình học ở lớp 12. Với đặc thù thời gian này, Sở GD&ĐT Hà Nội đã hướng dẫn các trường thực hiện công tác ôn tập như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất, thưa ông?

Để đảm bảo các truờng thực hiện tốt việc ôn tập, không cắt xén chương trình, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn ôn thi cho học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản cụ thể gửi đến tất cả các truờng trực thuộc về việc tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 dự thi kỳ thi THPT quốc gia.

Cụ thể, yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2015; các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia cần chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập, chú ý đến các nội dung kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh theo công văn số 5842/BGDĐT-VP của Bộ GD&ĐT.

Tổ chức việc ôn tập cần đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức. Chú ý các yêu cầu chỉ đạo mới về dạy và học đã nêu tại hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2014 - 2015. 

Trong đó, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với quê hương đất nước. Đối với môn Ngoại ngữ, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia năm 2015 để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, theo các môn thi tự chọn; báo cáo với lãnh đạo nhà trường chọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập;

Quan tâm và giúp đỡ các học sinh có học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình.

Đối với học sinh khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.

Đối với các môn học sinh không đăng ký thi THPT quổc gia, nhà trường cần có kế hoạch cụ thể để giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định đã hướng dẫn trong biên chế năm học.

Các trường THPT chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải. Ngay sau khi kết thúc năm học theo khung kế hoạch thời gian năm học 2014 - 2015 đã hướng dẫn thì việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học.

Việc ôn tập, tự ôn tập, theo tôi là rất quan trọng để thí sinh bước vào kỳ thi tự tin hơn; đồng thời giúp các em tự hoàn thiện mình về kỹ năng làm bài thi.

Với học sinh năng lực còn hạn chế, trách nhiệm bồi dưỡng ôn tập kiến thức là của nhà trường và tuyệt đối không được phép yêu cầu gia đình học sinh đóng góp về tài chính.

Bên cạnh đó, nếu phụ huynh, học sinh tự nguyện muốn có bồi dưỡng thêm kiến thức để đáp ứng nhu cầu cao hơn của các bài thi thì nhà trường cũng có trách nhiệm xem xét và tổ chức, nhưng phải thực hiện theo đúng quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT.

- Lần đầu tiên tham gia tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, Sở GD&ĐT đã chú trọng đến những công tác nào hướng tới kỳ thi công bằng, nghiêm túc?

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm minh, công bằng và có kết quả tốt, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tiến hành các công việc, từ khâu chuẩn bị đến hướng dẫn các nhà trường tổ chức thực hiện.

Về công tác chuẩn bị, Sở đã tổ chức hội nghị triển khai, tập huấn học tập về quy chế thi đến tất cả lãnh đạo các nhà trường; từ đó, tiếp tục triển khai học quy chế thi đến giáo viên và học sinh để mọi người nắm vững quy định, những điểm mới.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các trường chủ động rà soát, chuẩn bị tốt nhất về cơ sở vật chất để phục vụ cho các hội đồng thi, các điểm thi nếu như được trưng dụng.

Khác với các kỳ thi năm trước, năm nay, Sở có yêu cầu đến các nhà trường, khi nhận được yêu cầu từ các cụm thi muốn đặt địa điểm, Hiệu trưởng nhà trường phải có trách nhiệm phối hợp.

Về tổ chức thực hiện, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có những hướng dẫn chi tiết về nội dung, lịch triển khai kỳ thi đến các nhà trường để cán bộ, giáo viên, học sinh nắm vững. Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở cũng quán triệt, việc phân công đến các cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ thi phải là những người có trình độ, có trách nhiệm và nắm vững quy chế.

Với cách thức tổ chức kỳ thi như năm nay, tôi nghĩ rằng, bản thân nội tại kỳ thi THPT quốc gia đã có cơ chế tự giám sát. Theo đó, có sự đan xen giám thị coi thi của các trường ĐH, THPT. Thêm nữa, bản thân thí sinh dự thi sẽ dùng kết quả bài thi để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, nên sự giám sát cũng đến từ chính các thí sinh tham dự kỳ thi năm nay.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Sở GD&ĐT Hà Nội, với những điểm mới trong quy chế thi, chúng tôi hy vọng và tin tưởng, kỳ thi THPT quốc gia 2015 sẽ hết sức nghiêm minh, công bằng và có kết quả tốt.

- Xin cảm ơn ông!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.