Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Cộng đồng trách nhiệm, ngăn chặn triệt để tiêu cực

GD&TĐ - Chia sẻ về phương hướng tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, ông Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ - thể hiện sự đồng tình và cho biết đánh giá cao một số điều chỉnh quan trọng.

Cộng đồng trách nhiệm trong Kỳ thi THPT quốc gia nhằm đạt được sự công bằng nhất đối với người học
Cộng đồng trách nhiệm trong Kỳ thi THPT quốc gia nhằm đạt được sự công bằng nhất đối với người học

Đó là: Qui trình tổ chức coi, chấm thi có sự giám sát chặt chẽ, tăng cường trách nhiệm của cán bộ các ĐH, học viện, trường ĐH, trường CĐ và Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì.

Phù hợp lộ trình đổi mới, khắc phục nhược điểm Kỳ thi 2018

Ngày 4/12, Bộ GD&ĐT có thông báo gửi các cơ sở GD về kế hoạch tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ông Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ nhấn mạnh, phân tích 4 nội dung điều chỉnh với quan điểm, những điều chỉnh này là phù hợp lộ trình đổi mới công tác thi, đồng thời giúp khắc phục những “lỗ hổng” còn tồn tại, phát sinh của các năm trước, cụ thể:

Thứ nhất: Đề thi bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Điều này giảm áp lực cho HS và điều quan trọng là đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT (rút kinh nghiệm đề thi năm 2018 mới chỉ thuận lợi cho việc xét vào ĐH, CĐ); đồng thời vẫn bảo đảm tính vừa sức để thỏa mãn 2 đối tượng HS: Thi để xét tốt nghiệp THPT và thi để tuyển sinh vào ĐH, CĐ. Với nội dung này, Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ đề nghị Bộ GD&ĐT sớm công bố đề thi tham khảo Kỳ thi THPT quốc gia 2019 để giúp giáo viên, HS tổ chức dạy học, ôn tập chuẩn bị tốt trước kỳ thi.

Thứ 2: Tăng cường trách nhiệm cho cán bộ các trường ĐH trong việc tổ chức thi và bảo quản đề thi, bài thi. Điều này rất quan trọng, bởi thực tế trong những năm qua vẫn còn quan niệm các trường ĐH, CĐ về với tư cách “giám sát, thanh tra” là chính; coi nhiệm vụ chủ yếu là của địa phương. Điều chỉnh của Bộ GD&ĐT sẽ ràng buộc trách nhiệm cho cán bộ tham gia kỳ thi (đặc biệt là cán bộ các trường ĐH....). Như vậy, tất cả cùng cộng đồng trách nhiệm sẽ rất khách quan, trung thực, ngăn chặn triệt để tiêu cực.

Thứ ba: Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao cho các trường ĐH chủ trì; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ GD&ĐT, của các trường ĐH, CĐ đối với việc chấm bài thi tự luận.

Với giải pháp này, ông Nguyễn Minh Tường cho rằng, những tiêu cực trong khâu chấm thi ở một vài địa phương sẽ được loại bỏ; tạo công bằng trong GD, tạo động lực rất tốt cho người học và cho công tác giảng dạy tại các nhà trường. Qua đó, thấy được sự minh bạch, khách quan của các Sở GD&ĐT đã làm tốt trong các năm qua, tránh tình trạng từ một vài tiêu cực của một vài địa phương lại quy kết “vơ đũa cả nắm” ở tất cả các địa phương khác.

Các địa phương đang tích cực xây dựng kế hoạch ôn tập kiến thức cho học sinh cuối cấp
  • Các địa phương đang tích cực xây dựng kế hoạch ôn tập kiến thức cho học sinh cuối cấp

Thứ tư: Tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Dự kiến, điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Đây là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của các cơ sở GD và xã hội, nhưng cũng là lộ trình quan trọng để hướng đến lấy kết quả thực của kỳ thi là chính. Ông Nguyễn Minh Tường bày tỏ quan điểm không “bất ngờ” vì các Sở GD&ĐT, các cơ sở GD đều chỉ đạo đổi mới kiểm tra đánh giá một cách trung thực, khách quan và qua kết quả thi hàng năm đều phân tích điểm thi một cách cụ thể.

Từ những phân tích trên, Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ khẳng định: Những thay đổi trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 là hoàn toàn phù hợp với lộ trình đổi mới của Bộ GD&ĐT, góp phần quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT; điều quan trọng nhất là tạo thêm được niềm tin trong xã hội về đổi mới thi cử trong GD.

Tích cực chuẩn bị cho kỳ thi

Để chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019, ông Nguyễn Minh Tường chia sẻ, Sở GD&ĐT Phú Thọ đã chỉ đạo các cơ sở GD tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá, xếp loại HS theo Quy chế đánh giá, xếp loại HS của Bộ GD&ĐT có nền nếp ngay từ đầu năm học. Yêu cầu các cơ sở GD rà soát lại chất lượng đội ngũ, ưu tiên giáo viên có năng lực, có kinh nghiệm dạy lớp 12, có kế hoạch điều động, tăng cường để đảm bảo đủ giáo viên cốt cán ở tất cả các môn học ở các trường, nhất là các trường vùng khó khăn.

Cho đến thời điểm này, công tác tuyên truyền về kỳ thi đã và đang được Sở GD&ĐT Phú Thọ tiếp tục đẩy mạnh; đặc biệt, quán triệt những điểm mới về Kỳ thi THPT quốc gia 2019 để toàn ngành và xã hội nhận thức đúng về kỳ thi. Ngành GD địa phương cũng chủ động kế hoạch xây dựng phương án tổ chức triển khai Kỳ thi THPT quốc gia 2019, tham mưu với UBND tỉnh để đảm bảo các nguồn lực và cơ sở vật chất tốt nhất phục vụ kỳ thi. Sớm có phương án để lựa chọn nhân sự cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019.

 
Ông Nguyễn Minh Tường

Sở GD&ĐT cũng đã chỉ đạo rà soát điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho dạy học và chú trọng dạy học phân hóa HS, tăng cường tổ chức phụ đạo cho HS yếu kém, nhất là HS hệ GDTX.

Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường trao đổi sinh hoạt chuyên môn; phát huy đội ngũ giáo viên cốt cán trong việc tham gia sinh hoạt trên trường học kết nối, tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho HS, nhất là trong việc tham quan các mô hình sản xuất để gắn với việc phân luồng, định hướng nghề cho HS THPT.

Bên cạnh chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập, các nhà trường đồng thời thường xuyên rà soát, điều chỉnh kế hoạch và thực hiện ôn tập phù hợp với năng lực của HS. Cùng với đó, đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp cho HS để các em lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường, từ đó lựa chọn môn thi, khối thi phù hợp ngay từ đầu năm học.

“Chúng tôi cũng chú trọng tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dạy lớp 12. Tất cả các trường đều tham gia xây dựng, thẩm định ngân hàng đề của Sở và tổ chức kiểm tra học kỳ trên cơ sở ngân hàng đề của Sở. Tăng cường công tác kiểm tra chuyên môn, nhất là việc dạy thêm, học thêm phải đúng quy định.

Sở GD&ĐT yêu cầu các trường tăng cường các giải pháp để khuyến khích HS dành nhiều thời gian cho tự học. Tập trung chỉ đạo đổi mới kiểm tra, đánh giá, nhất là việc đánh giá HS lớp 12 bảo đảm thực chất. Tổ chức các hội thảo phân tích về đề thi tham khảo của Bộ sau khi công bố, để định hướng ôn tập cho các em HS lớp 12 đạt hiệu quả cao nhất” - ông Nguyễn Minh Tường cho hay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ