Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Chuẩn bị bài bản, chắc chắn

GD&TĐ - Cho đến nay, nhiều công việc quan trọng chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã được triển khai. Thời gian tới, những công việc sẽ được tập trung liên quan đến tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi; hoàn thiện phần quản lý thi và tuyển sinh; phương án điều động trường ĐH, CĐ về địa phương phối hợp tổ chức thi; kiểm tra công tác chuẩn bị thi…

Xây dựng mọi tình huống để xử lý kịp thời những vướng mắc có thể xảy ra trong kỳ thi.	Ảnh: Quý Trung
Xây dựng mọi tình huống để xử lý kịp thời những vướng mắc có thể xảy ra trong kỳ thi. Ảnh: Quý Trung

Triển khai nhiều công việc quan trọng

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) - cho biết: Ngay sau khi ban hành công văn về việc tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2019, Bộ GD&ĐT đã gấp rút tổ chức rà soát, bổ sung, điều chỉnh để kịp thời ban hành các văn bản pháp quy chỉ đạo thi và tuyển sinh, bảo đảm phù hợp với các điều chỉnh trong phương án tổ chức kỳ thi. Quy chế thi được soạn thảo trên cơ sở rút kinh nghiệm công tác tổ chức thi THPT quốc gia những năm gần đây, đặc biệt năm 2018; được tham khảo ý kiến rộng rãi trong, ngoài ngành trước khi ban hành nên có tính thực tế, khả thi, đồng thuận xã hội cao.

Để hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chuẩn bị, tham gia thực hiện kỳ thi, Bộ GD&ĐT đã ban hành hướng dẫn tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019. Hướng dẫn được xây dựng, hoàn thiện trên cơ sở quán triệt Quy chế thi; đồng thời tham khảo ý kiến của các Sở GD&ĐT, phụ huynh, học sinh, thầy cô giáo qua các hội nghị, hội thảo và phương tiện thông tin đại chúng, bảo đảm đáp ứng yêu cầu, tiến độ tổ chức thi.

Công tác chuẩn bị nhân sự phục vụ kỳ thi được đặc biệt chú trọng. Ảnh: Đức Chiêm
  • Công tác chuẩn bị nhân sự phục vụ kỳ thi được đặc biệt chú trọng. Ảnh: Đức Chiêm

Ông Mai Văn Trinh thông tin: Theo lịch công tác thi và tuyển sinh năm 2019, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các Sở GD&ĐT tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi THPT quốc gia và đăng ký xét tuyển ĐH, CĐSP, Trung cấp Sư phạm (TCSP) từ ngày 1/4/2019. Cục Quản lý chất lượng tổ chức kiểm tra thực tế công tác đăng ký dự thi (ĐKDT) tại một số trường THPT ở Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh. Qua đó cho thấy, công tác này đang được Sở GD&ĐT chỉ đạo sát sao, kỹ càng, các trường chuẩn bị triển khai thuận lợi, phần mềm hoạt động ổn định. Đồng thời cũng phát hiện một số vấn đề cần hoàn thiện để thống nhất tổ chức thực hiện trong toàn hệ thống.

Để thống nhất chỉ đạo trong toàn hệ thống và tạo thuận lợi cho thí sinh (TS), ngoài việc cung cấp đầy đủ quy chế, văn bản hướng dẫn, thông tin tuyển sinh của các trường để TS tham khảo và điền thông tin chính xác vào phiếu ĐKDT, phiếu đăng ký xét tuyển trên cổng thông tin thi và tuyển sinh của Bộ, Bộ GD&ĐT thiết lập kênh thông tin trực tiếp tới các giám đốc Sở GD&ĐT, hiệu trưởng các trường ĐH, CĐSP, TCSP.

Ban Chỉ đạo đã thành lập Tổ công tác trực thi, công khai các số điện thoại, email trực thi - tuyển sinh để trực tiếp xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình ĐKDT, đăng ký xét tuyển, kịp thời giải đáp băn khoăn, thắc mắc của người dân.

Ngoài công tác ĐKDT, nhiều công việc khác đang được triển khai. Bộ GD&ĐT đã xúc tiến bổ sung, điều chỉnh hoàn thiện phần mềm quản lý thi và tuyển sinh đã áp dụng hiệu quả trong các năm từ 2015 - 2018 cho phù hợp với phương án tổ chức năm 2019. Đồng thời, nâng cấp kết cấu hạ tầng CNTT để tăng cường ứng dụng CNTT trong thi và tuyển sinh. Hiện, các phần mềm quản lý thi đã được đưa vào vận hành, phục vụ công tác ĐKDT từ 1/4.

Ma trận đề thi THPT quốc gia 2019 đã được xây dựng trên cơ sở rà soát, điều chỉnh, bổ sung ma trận đề Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, bảo đảm phù hợp với nội dung, hình thức thi đã công bố, theo hướng tiếp tục thực hiện đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở; giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; đồng thời tăng cường phân hóa để kết quả thi bảo đảm đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tin cậy để xét tuyển sinh ĐH, CĐSP, TCSP. Ngân hàng câu hỏi thi tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu cả về số lượng, chất lượng để tạo nguồn tham khảo quan trọng, phục vụ xây dựng đề thi THPT quốc gia hàng năm.

 
Ông Mai Văn Trinh

Về phần mềm chấm thi trắc nghiệm, Cục Quản lý chất lượng đã phối hợp với các đơn vị liên quan đến nâng cấp theo hướng khắc phục những hạn chế, bất cập xảy ra trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ngày 15/3, Bộ GD&ĐT đã tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm này cho các Sở GD&ĐT và hơn 80 ĐH, học viện. Sau tập huấn, đơn vị nâng cấp phần mềm đã gấp rút hoàn thiện tài liệu hướng dẫn sử dụng và thực hiện một số vi chỉnh để thuận tiện hơn cho các đơn vị trong quá trình thực hiện. Ngày 7/4/2019, Cục Quản lý chất lượng đã gửi phần mềm và hướng dẫn để các đơn vị có thời gian sử dụng nhuần nhuyễn trước khi tiến hành chấm thi.

“Trong các ngày 20 - 21/3, Bộ GD&ĐT cũng đã tổ chức tập huấn về quy chế, nghiệp vụ tổ chức thi, sử dụng phần mềm quản lý thi, tuyển sinh năm 2019. Lãnh đạo phụ trách thi, tuyển sinh của 63 Sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐSP, TCSP trong toàn quốc, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) và cán bộ, chuyên viên làm công tác thi, tuyển sinh, cán bộ chuyên trách CNTT của các đơn vị đã tham gia tập huấn. Các đơn vị đã triển khai tập huấn cho cán bộ, giáo viên, giảng viên trước ngày 31/3” - Cục trưởng Mai Văn Trinh cho biết thêm.

Lựa chọn đội ngũ chất lượng

Công tác lựa chọn nhân sự, tập huấn đặc biệt được coi trọng trong năm nay. Thời gian tới, ông Mai Văn Trinh cho rằng, các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc hoàn thành chương trình và tổ chức ôn tập cho học sinh trường phổ thông thuộc quyền quản lý. Đồng thời, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh và Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam (với Cục Nhà trường) thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh. Xây dựng phương án tổ chức thi thực tế, khả thi; xây dựng phương án huy động đội ngũ cán bộ, giáo viên có chất lượng tham gia công tác coi thi, chấm thi, phúc khảo.

Đặc biệt chú trọng công tác lựa chọn nhân sự, phân công trách nhiệm cho các đối tượng tham gia tổ chức thi; tập huấn kỹ nghiệp vụ tổ chức thi cho cán bộ, giáo viên tham gia; xây dựng phương án huy động các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội tham gia tổ chức thi và phương án dự phòng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, bảo đảm tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, hiệu quả.

Với các trường ĐH, CĐ, TC, cần phối hợp chặt chẽ với các Sở GD&ĐT liên quan trong công tác chuẩn bị tổ chức thi; bố trí đầy đủ, có chất lượng, đủ tiêu chuẩn các thành phần tham gia kỳ thi theo điều động của Bộ GD&ĐT, đảm bảo đúng quy định của quy chế; nhất là tham gia các Ban Chấm thi trắc nghiệm. Đặc biệt, cần nghiêm túc quán triệt nhiệm vụ cho những người được cử tham gia, nhất là đối với cán bộ tham gia coi thi, chấm thi.

Công tác đăng ký dự thi của thí sinh và tổ chức ôn thi cho HS cuối cấp được các địa phương triển khai theo đúng kế hoạch. Ảnh Hà Thành

Công tác đăng ký dự thi của thí sinh và tổ chức ôn thi cho HS cuối cấp được các địa phương triển khai theo đúng kế hoạch. Ảnh Hà Thành

Các trường cũng được lưu ý chuẩn bị các điều kiện để thực hiện công tác tuyển sinh bảo đảm tự chủ, phù hợp với quy chế tuyển sinh. Tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tham gia tuyển sinh, cử cán bộ có đủ năng lực và kinh nghiệm để trực tiếp giải đáp các băn khoăn, thắc mắc của TS, người dân…

Cũng chia sẻ về kế hoạch thời gian tới, ông Mai Văn Trinh cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục triển khai xây dựng, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, phục vụ ra đề thi. Thành lập Hội đồng ra đề thi Kỳ thi THPT quốc gia 2019 và triển khai hoạt động của Hội đồng, thực hiện nhiệm vụ ra đề thi tại khu vực cách ly. Nhanh chóng hoàn thiện phần mềm quản lý thi và tuyển sinh, nâng cấp kết cấu hạ tầng CNTT nhằm tăng cường ứng dụng CNTT trong thi, tuyển sinh. Hoàn thiện phương án điều động các trường ĐH, CĐ về địa phương phối hợp tổ chức thi THPT quốc gia; ban hành công văn giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức thi cho các Sở GD&ĐT và phối hợp tổ chức thi cho các trường ĐH, CĐ. Chỉ đạo tổ chức và kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại các Sở GD&ĐT; hoàn tất công tác ĐKDT, hướng dẫn xử lý các khó khăn vướng mắc trong quá trình chuẩn bị tổ chức thi.

Bộ GD&ĐT cũng sẽ hoàn thiện công văn của Bộ trưởng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan liên quan, UBND các tỉnh, thành phố quán triệt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, phối hợp chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia, tuyển sinh ĐH, CĐ, TC năm 2019 và công văn chỉ đạo các giám đốc Sở GD&ĐT, Cục trưởng Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục trưởng Cục Đào tạo (Bộ Công an), giám đốc các ĐH, học viện, hiệu trưởng các trường ĐH, trường CĐ, TC có nhóm ngành đào tạo giáo viên quán triệt nhiệm vụ tổ chức tốt Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ, TC chính quy năm 2019. - Ông Mai Văn Trinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ