Kỳ 4: Chương trình được thiết kế hỗ trợ tối đa cho các vùng phát triển của trẻ

GD&TĐ - Từ lúc mới sinh, trẻ em bắt đầu khám phá thế giới xung quanh mình qua năm giác quan nghe (thính giác), nhìn (thị giác), chạm vào (xúc giác), ngửi (khứu giác), nếm (vị giác) và qua hoạt động chơi. Thông qua các hoạt động khám phá liên tục này bốn lĩnh vực của trẻ sẽ phát triển nhanh chóng đó là phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển các kỹ năng xã hội và phát triển thể chất.

Kỳ 4: Chương trình được thiết kế hỗ trợ tối đa cho các vùng phát triển của trẻ

Chúng ta cần phải tổ chức các hoạt động đủ tốt để hỗ trợ tối đa cho các vùng phát triển của trẻ. Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ bốn lĩnh vực phát triển của trẻ.

Các vùng phát triển của trẻ và cách thức phát huy chúng ở Rosemont

Phát triển nhận thức: Là quá trình tiếp thu và xử lý thông tin. Đây chính là những suy nghĩ và hiểu biết của trẻ. Lĩnh vực nhận thức có mối liên quan đến ngôn ngữ, trí tưởng tượng, tư duy, lý luận, giải quyết vấn đề và khả năng ghi nhớ. Phát triển nhận thức giúp trẻ tổ chức các hoạt động dựa trên những kiến thức trẻ có và trẻ tổng hợp và kết nối kiến thức đó vào các lĩnh vực khác.

Với tiêu chí học thông qua các trò chơi, Rosemont tổ chức các trò chơi hỗ trợ cho trẻ phát triển nhận thức như các câu đố, các trò chơi nhận biết số, hình khối; phát triển các khái niệm toán học qua trò chơi xếp hình khối xây dựng, xếp hình logic, trò chơi với thẻ học tập, thiết lập các chuỗi có quy luật. Bên cạnh đó, chúng tôi còn dùng những thí nghiệm đơn giản để cho các bé trải nghiệm thực tế.

Ví dụ, trong tiết Mỹ thuật, các bé có thể trộn 2 màu cơ bản để tạo ra màu thứ 3, trong tiết khoa học các bé có thể hiểu được quá trình phát triển của cây qua hoạt động gieo hạt. Bé cũng có thể hiểu được quá trình cây hút nước như thế nào khi làm thí nghiệm với hoa trắng hoặc cây cải thảo cắm vào các cốc màu khác nhau để theo dõi quá trình đổi màu.

Phát triển ngôn ngữ:  Là cách dụng ngôn ngữ để diễn đạt về bản thân, chia sẻ những hiểu biết và để giao tiếp với mọi người xung quanh. Trẻ học ngôn ngữ qua các âm thanh, kết hợp những âm thanh đó thành những từ có ý nghĩa và ghép các từ lại với nhau thành các câu để truyền đạt suy nghĩ của mình.

Sau đó, trẻ có thể hiểu và giải thích âm thanh từ những người khác. Việc trò chuyện với trẻ thường xuyên ngay cả trước khi trẻ có thể nói được, cho trẻ tham gia vào các cuộc trò chuyện, đọc truyện cho trẻ ngay từ khi lọt lòng, cho trẻ tiếp xúc với sách truyện… sẽ giúp cho trẻ phát triển kỹ năng đọc viết và phát triển ngôn ngữ sau này.

Đọc sách là hoạt động không thể thiếu trong trường Rosemont. Các bé được cô giáo đọc cho nghe các câu chuyện vào thời gian hoạt động đầu ngày và các bé được nghe cô kể truyện trước khi đi ngủ. Các bé cũng có thể tự chọn “đọc” những câu truyện mình yêu thích trong thư viện của lớp của trường.

Một hoạt động mà chúng tôi chú trọng đến trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ dành cho các bé từ 3 tuổi trở lên là “Show and tell”. Để chuẩn bị cho hoạt động này các bé có thể mang những món đồ yêu thích đến giới thiệu và chia sẻ với cô giáo và các bạn cùng lớp.  Các bé sẽ có cơ hội sử dụng ngôn ngữ để diễn đạt, nâng cao kỹ năng thuyết trình và nâng cao sự tự tin trước đám đông.

Phát triển kỹ năng xã hội: Là học cách hòa nhập và giao tiếp với mọi người xung quanh. Trong trường học, giáo viên sẽ tổ chức các trò chơi cho trẻ theo nhóm để trẻ biết cách chơi, biết cách hợp tác chia sẻ với các bạn trong khi chơi, biết luân phiên nhau chơi và biết chờ đến lượt chơi của mình,để trẻ hiểu được sự khác biệt và tôn trọng sự khác biệt.

Trong chương trình học của Rosemont, các giáo viên thường xuyên tổ chức các hoạt động theo nhóm để trẻ có cơ hội hợp tác với nhau trong khi chơi. Giao nhiệm vụ cho nhóm trẻ cần phải hoàn thành ví dụ như xây một ngôi nhà bằng Lego, hoàn thành 1 bức tranh bằng các chất liệu khác nhau,v.v...

Trẻ còn học các kỹ năng xã hội qua cách quan sát người khác tương tác, giao tiếp. Điều này cũng rất quan trọng vì trẻ luôn quan sát và bắt trước những gì mà chúng nhìn thấy những người khác làm. Vì vậy, giáo viên của chúng tôi luôn luôn nhiệt tình dìu dắt và luôn là những tấm gương cho trẻ học tập. Ngoài ra, tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng  là một phần không thể thiếu trong việc hoàn thiện kỹ năng này. Với tất cả những hoạt động trên có giá trị rất lớn giúp cho các kỹ năng xã hội hình thành và phát triển.

Phát triển thể chất: Bao gồm vận động thô và vận động tinh. Kỹ năng vận động tinh là các hoạt động phối hợp khả năng tay mắt chẳng hạn như cầm bút, vươn tay, nắm bắt, giải phóng và xoay cổ tay. Những chuyển động cơ nhỏ này không phát triển qua đêm mà nó hình thành qua những vận động và các trò chơi. Kỹ năng vận động tinh tốt sẽ giúp cho trẻ dễ dàng thực hiện các việc trong cuộc sống hàng ngày.

Để giúp cho trẻ phát triển kỹ năng này chúng tôi luôn khuyến khích trẻ hoàn thiện kỹ năng tự phục vụ  như mặc quần áo, đi giày dép, ăn uống, vệ sinh. Chúng tôi hàng ngày tổ chức các hoạt động  như đánh đàn, ghép hình từ những mảnh ghép nhỏ, tô vẽ, cắt dán, xâu chuỗi, lắp ghép các hình khối, Lego,v.v. Phát triển vận động thô liên quan đến các cơ bắp lớn hơn ở cánh tay, chân và thân.

Kỹ năng vận động thô bao gồm đi bộ, chạy, ném, nâng, đá, v.v. Phát triển các vận động này sẽ giúp trẻ di chuyển và kiểm soát cơ thể của mình theo những cách khác nhau. Chúng tôi luôn tổ chức những hoạt động giúp cho trẻ phát triển các kỹ năng vận động này qua các trò chơi vận động, bơi lội, bóng đá, bóng rổ, chạy zigzag, bật nhảy, các thiết bị gym, leo núi, cầu trượt, tập taekwondo và qua các hoạt động ngoài trời như đi dã ngoại, v.v.

Tham gia vào những hoạt động ở trường Quốc tế Mỹ Rosemont, trẻ sẽ được phát huy tối đa các vùng phát triển. Đây là bước đệm vững chắc cho trẻ trong các bậc học tiếp theo.

Hãy liên hệ với Trường Mầm Non Quốc tế Mỹ Rosemont để tìm hiểu thêm về các phương pháp học tập tiên tiến tại đây. Địa chỉ trường: tầng 2 tòa 21T1 Hapulico Complex, 83 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội. Số điện thoại liên hệ: 0943 629 222.

Website: www.rais.edu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.