Kỳ 3: Máy bay không người lái – Công cụ đắc lực của tội phạm

GD&TĐ - Không chỉ là phương tiện chuyên chở hàng lậu, những thiết bị bay không người lái còn có thể trở thành những vũ khí nguy hiểm chết người. Nhóm chiến binh Hồi giáo (IS) đã xoay xở để có được hàng trăm chiếc máy bay không người lái di động rẻ tiền.

Kỳ 3: Máy bay không người lái – Công cụ đắc lực của tội phạm

Vũ khí trên không

Những thiết bị này đã được sử dụng để giết và khủng bố hàng chục kẻ thù của họ trên chiến trường của Iraq và Syria. Khi pháo đài Mosul của ISIS bị đánh bại vào năm 2017, lực lượng Iraq đã tìm thấy một số các điểm sản xuất thiết bị bay không người lái.

IS sản xuất 2 loại thiết bị bay không người lái cho mục đích này, trong đó một loại có thể thả “bom” và một vụ nổ nhỏ, loại thứ hai phát nổ một khi nó đến gần mục tiêu. Loại thứ hai sẽ tự phá hủy hoàn toàn sau khi mục tiêu bị triệt hạ.

Một số máy bay không người lái thả chất nổ được trang bị thêm một chiếc máy ảnh, cho phép chụp cảnh hỗn loạn diễn ra bên dưới. Không lâu sau đó, các nhóm chiến binh khác cũng bắt đầu sử dụng máy bay không người lái. Ví dụ, Ahrar al-Sham và Jund

al-Aqsa đã áp dụng phương pháp chiến thuật này nhưng trên quy mô tương đối hạn chế.

Vi phạm vùng cấm bay

Giữa năm 2018, các hồ sơ tiết lộ rằng phi công sân bay đã báo cáo gần 250 thiết bị bay không đăng ký bất hợp pháp đã bị phát hiện quanh không phận bị hạn chế tại các sân bay. Điều này đặt ra một mối nguy hiểm nghiêm trọng cho các máy bay lớn như máy bay không người lái có thể bị hút vào động cơ, hoặc đâm xuyên qua các cửa sổ buồng lái, có khả năng gây thương tích hoặc giết chết các phi công trong quá trình này.

 

Phi công Jeff Munford đang tận hưởng chuyến đi nhàn nhã của mình trên bầu trời trong chiếc Cessna của mình khi một thiết bị bay không người lái đã gần như tấn công anh và hành khách trên chiếc Cessna. Với tốc độ như vậy, máy bay không người lái sẽ dễ dàng gây thương tích nghiêm trọng hoặc thậm chí gây tử vong cho những người trên chiếc máy bay bị va chạm.

Theo một sở cảnh sát địa phương, không thể bị truy tố những người điều khiển thiết bị bay không người lái trong không phận bị hạn chế, trừ khi họ phạm tội cấp địa phương hoặc tiểu bang. Điều này là do sự chưa rõ ràng giữa các bên quản lý, chưa rõ ai là người quản lý các khu vực cấm bay, ngoài ra, cũng không rõ ai là người cần thực hiện hành động pháp lý.

Khi câu hỏi được đặt ra, các nhà chức trách chỉ đơn giản nói rằng họ không áp đặt hình phạt hình sự. Theo họ, đó là một câu hỏi mà các nhà thực thi pháp luật địa phương có thể trả lời. Trong khi đó, những người đam mê thiết bị bay không người lái tiếp tục làm những gì họ yêu thích, đồng thời cũng mang đến những khả năng nguy hiểm cho cuộc sống của những người xung quanh họ.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ