Triển lãm tranh ghép gốm chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017

GD&TĐ - Chiều 14/11, tại Hà Nội, Bộ TT&TT tổ chức họp báo về Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng Tranh ghép gốm Đồng Nai "Chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017".

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại buổi họp báo
Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại buổi họp báo

Triển lãm là một trong những hoạt động chào mừng thành công của Tuần lễ cấp cao APEC 2017, được tổ chức bởi Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế (Bộ TT&TT) phối hợp với Công ty cổ phần Chiến Thắng và Công ty OSSSO.

Một số tác phẩm sẽ được trưng bày tại triển lãmMột số tác phẩm sẽ được trưng bày tại triển lãm

Trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã sử dụng bộ tranh ghép gốm chân dung các nhà lãnh đạo APEC làm quà tặng cho một số lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Số còn lại, Thủ tướng sẽ trao tặng thông qua Đại sứ quán các quốc gia và vùng lãnh thổ tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo cho biết: Triển lãm quy tụ những bức tranh quý, ghép bằng gốm Đồng Nai, và một số bức ảnh chụp các bức tranh ghép gốm, phác họa chân dung 21 nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC.

Đặc biệt, Triển lãm còn giới thiệu bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, và các chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Những bức tranh độc đáo này là thành quả sáng tạo - lao động của dự án nghệ thuật được Công ty Cổ phần Chiến Thắng và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ OSSSO (TP.HCM) hợp tác đầu tư cùng nhóm họa sĩ - nghệ nhân tài hoa của Đồng Nai do họa sĩ Mai Văn Nhơn đứng đầu, triển khai trong 2 năm 2016 - 2017.

Từ những mảnh gốm sứ nhiều màu, được nung ở nhiệt độ cao, các nghệ nhân tài hoa đã sử dụng kỹ thuật thủ công tinh xảo cắt thành từng miếng ghép phù hợp, sử dụng chất kết dính để dán, ghép trên về mặt một cách tỉ mỉ, chính xác đến từng chi tiết nhỏ, ghép lại với nhau một cách tinh tế, tạo nên những đường nét, thần thái rất có hồn cho từng tác phẩm.

Đây thực sự là bộ tranh quý, rất tinh xảo về mặt mỹ thuật, thể hiện được tài năng và trí tuệ cũng như sự khéo léo, sáng tạo tuyệt vời của các nghệ nhân Việt Nam nói chung và nhóm tác giả ở Đồng Nai nói riêng.

Lễ khai mạc Triển lãm sẽ diễn ra lúc 9h ngày 18/11 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ