rssheader

11/05/2021

Cộng đồng mạng kêu gọi tẩy chay H&M liên quan nghi vấn đăng bản đồ "đường lưỡi bò"

Phạm Hiền - 04/04/2021, 11:14 GMT+07 | Kinh tế - Xã hội
H&M bị kêu gọi tẩy chay. Ảnh chụp màn hình facebook. H&M bị kêu gọi tẩy chay. Ảnh chụp màn hình facebook.

Theo đó, H&M được cho là đăng tải hình ảnh có đường lưỡi bò Trung Quốc, đồng nghĩa với việc vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Thông tin thương hiệu thời trang H&M không tôn trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam nhanh chóng trở thành đề tài nóng trên mạng xã hội. 

H&M bị kêu gọi tẩy chay. Ảnh chụp màn hình facebook.

Trên fanpage chính thức của H&M Việt Nam, dưới mỗi bài đăng của thương hiệu này là hàng chục nghìn lượt "phẫn nộ" và bình luận phản đối trước động thái mới nhất của H&M liên quan việc thay đổi bản đồ online, có sự xuất hiện của "đường lưỡi bò" phi pháp ở biển Đông mà Việt Nam bác bỏ.

Thậm chí, có nhiều người đã thành lập riêng trang, nhóm trên các trang mạng xã hội để bày tỏ sự phẫn nộ, kêu gọi tẩy chay H&M.

"Một thương hiệu lớn nhưng không biết phân biệt phải trái đúng sai. Nếu không đính chính lại thông tin xin mời rời khỏi Việt Nam, đừng kinh doanh trên một đất nước mà bạn không tôn trọng chủ quyền", tài khoản Tuan Phi Luong khẳng định.

Ảnh chụp màn hình dưới bình luận trong trang fanpage H&M.

Không chỉ cộng đồng mạng, giới trẻ, làn sóng tẩy chay thương hiệu thời trang này trong nhiều nghệ sĩ Việt cũng gay gắt lên tiếng phản đối H&M tại Việt Nam.

Diễn viên Huỳnh Anh bày tỏ sự phẫn nộ và không đồng ý với hành động của H&M. "Tuy rằng Trung Quốc đúng là một thị trường lớn nhưng tất cả các quốc gia khác ở biển đông đều bị đe doạ nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, vi phạm nghiêm trọng tới tính chất bảo toàn lãnh hải của chúng tôi.

Việc H&M không được hoan nghênh và ủng hộ tại Việt Nam là điều đương nhiên nhưng các bạn làm như vậy sẽ góp phần làm nảy sinh căng thẳng. Sự bành trướng này là điều không thể chấp nhận vì nó không tôn trọng lịch sử", nam diễn viên nhận định.

Đưa tin trên tờ Thanh niên, theo ABC News và một số hãng tin quốc tế khác, chính quyền thành phố Thượng Hải, Trung Quốc ngày 2.4 thông báo website của thương hiệu thời trang H&M đã đồng ý sửa đổi bản đồ Trung Quốc, sau khi Văn phòng Kế hoạch và quản lý tài nguyên của thành phố này đưa ra yêu cầu.

Theo lập luận của Trung Quốc, bản đồ của H&M đăng tải  trên trang web của công ty ban đầu "có vấn đề". Tuy nhiên, chuyện “có vấn đề” ra sao không được phía Trung Quốc nêu rõ. Sau khi bị phía Trung Quốc cảnh báo, H&M đã sửa lại.

Thông tin trên Zing, trước đó, các tổ chức nhà nước và truyền thông Trung Quốc chỉ trích dữ dội H&M và một số thương hiệu thời trang nước ngoài vì tuyên bố "không sử dụng bông Tân Cương". Thời gian qua, chính phủ Mỹ và châu Âu trừng phạt một số quan chức Trung Quốc vì chính sách của Bắc Kinh đối với Tân Cương.

Sau đó, vị trí các cửa hàng H&M bị xóa khỏi bản đồ online của Trung Quốc. Thậm chí, một số cửa hàng cũng bị yêu cầu đóng cửa. Cuối tháng 3, H&M tuyên bố "đang nỗ lực hết sức để lấy lại niềm tin của khách hàng, đồng nghiệp và đối tác kinh doanh ở Trung Quốc".

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm