Nghiên cứu của công ty tư vấn kinh tế Oxford Economics chỉ ra việc đóng cửa trường học trong đại dịch Covid-19 có thể làm mất đi 500 tỷ USD tiềm năng tăng trưởng kinh tế tại một số quốc gia châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.
Từ năm 2021 đến năm 2035, các nền kinh tế Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan có thể mất đi trung bình 0,3% và 0,8% GDP tiềm năng mỗi năm. Do việc đóng cửa trường học vì đại dịch, những quốc gia trên có thể mất tổng GDP khoảng 511 tỷ USD.
Các trường học trên khắp thế giới buộc phải đóng cửa khi đại dịch Covid-19 xuất hiện hồi năm 2020 và học sinh phải chuyển từ học trực tiếp sang trực tuyến trong nhiều tháng.
Báo cáo lấy ví dụ các trường học ở Thái Lan đã đóng cửa hoàn toàn hoặc một phần trong 10 tháng. Đây là thời gian ngắn nhất trong 5 quốc gia nêu trên. Thái Lan dự kiến sẽ tổn thất ít nhất về GDP tiềm năng và các khoản đầu tư trong cùng kỳ.
Tuy nhiên, Oxford Economics cảnh báo Thái Lan vốn có GDP thấp hơn và người dân có trình độ học vấn thấp hơn từ trước dịch Covid-19. Do đó, tác động của việc đóng cửa trường học có thể cao hơn.
Giải thích về lý do cho mức thiệt hại khổng lồ nêu trên, Oxford Economics cho rằng nhiều học sinh, sinh viên đến từ các nền kinh tế đang phát triển là con cái trong các gia đình có thu nhập thấp, không có khả năng truy cập Internet, công nghệ thông tin hoặc không gian học tập thoải mái khi trường đóng cửa.
Những người này có nguy cơ bỏ học hoàn toàn, dẫn đến giảm năng suất kinh tế trong dài hạn do mức thu nhập thấp hơn và khả năng chi tiêu ít hơn.
Vốn con người, thu nhập và sức khỏe thấp hơn có thể làm giảm tích luỹ vốn con người của thế hệ tương lai, tạo ra một vòng luẩn quẩn cho nhiều thế hệ. Mức thiệt hại vốn con người từ năm 2021 đến năm 2035 ở 5 quốc gia trên ước tính là 240 tỷ USD.
Vì vậy, các công ty tư nhân trong nước và quốc tế sẽ không đủ tự tin để đầu tư vào các quốc gia này. Do đó, tổng đầu tư cố định sẽ bị cắt giảm 181 tỷ USD trên 5 quốc gia từ năm 2021 đến năm 2035.
Ấn Độ dự kiến sẽ chứng kiến khoản lỗ đầu tư cao nhất với gần 100 tỷ USD trong cùng kỳ. Theo sau là Indonesia, Philippines, Malaysia và Thái Lan.
Nhằm giải quyết thiệt hại do việc đóng cửa trường học gây ra lên kết quả học tập của học sinh phổ thông, từ táng 7, Bộ Giáo dục Philippines tổ chức trại hè học tập, kéo dài từ 3 – 5 tuần trong kỳ nghỉ năm học.
Trại học tập sẽ tập trung vào hoạt động nâng cao và can thiệp cho học sinh lớp 7, 8; hoạt động khắc phục hậu quả cho học sinh từ mẫu giáo đến lớp 12. Quỹ hỗ trợ chương trình sẽ được phân bổ cho các văn phòng giáo dục địa phương dựa trên số lượng học sinh và giáo viên tham gia. Bộ Giáo dục khẳng định sẽ trả lương, tăng phúc lợi cho giáo viên giảng dạy trong các trại học tập để đảm bảo quyền lợi của giáo viên.
Đơn cử, tại Philippines, các trường phổ thông đã đóng cửa một phần hoặc hoàn toàn trong khoảng 18 tháng, tính từ tháng 2/2020 đến tháng 3/2022. Thời gian này lâu hơn so với các quốc gia khác được đề cập trong báo cáo. Do đó, Philippines có thể chứng kiến mức thiệt hại cao nhất về GDP tiềm năng và các khoản đầu tư từ năm 2021 đến năm 2035.