Kim loại đồng tiêu diệt vi khuẩn trong 2 phút

GD&TĐ - Đồng có thể tiêu diệt vi khuẩn khi tiếp xúc. Tuy nhiên, quá trình tiêu diệt này thường mất ít nhất một giờ để diễn ra một cách triệt để.

Đồng tiêu diệt vi khuẩn bằng cách giải phóng các ion.

Song, một loại kim loại đồng mới được thử nghiệm đã “phá vỡ” quy trình này. Các nhà nghiên cứu cho biết đã phát hiện một loại đồng đặc biệt có khả năng loại bỏ gần như 100% vi khuẩn có hại trong hai phút. Nghiên cứu đã được xuất bản trên tạp chí Biomaterials.

Đồng có khả năng tiêu diệt vi khuẩn bằng cách giải phóng các ion. Những ion này đục lỗ trên màng ngoài bảo vệ của vi khuẩn. Tuy nhiên, đây không phải là một quá trình diễn ra nhanh chóng. Thực tế, phải mất từ 1 - 4 giờ để loại bỏ gần như tất cả các vi khuẩn có trên kim loại.

Điều này có nghĩa là nếu đồng được sử dụng để giúp các bề mặt không có mầm bệnh, thì trong vòng 1 giờ, vẫn có rất nhiều người chạm vào bề mặt của một vật như tay nắm cửa. Đó cũng là lý do các nhà khoa học phát minh ra một loại đồng mới.

Loại đồng đặc biệt này được phát triển thông qua sự hợp tác giữa Trường Đại học RMIT (Australia) và Cơ quan khoa học CSIRO. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một hợp kim đúc từ các nguyên tử đồng và mangan. Trong một quy trình hóa học được gọi là “ăn mòn chọn lọc”, các nguyên tử mangan sau đó được loại bỏ. Những gì còn sót lại là một loại đồng chứa hàng loạt lỗ với kích thước vi mô.

Cấu trúc này mang lại nhiều diện tích bề mặt hơn so với đồng thông thường. Từ đó, cho phép đồng giải phóng lượng lớn ion. Trên bề mặt đồng truyền thống, nước hình thành thành giọt. Trong khi đó, ở loại đồng đặc biệt này, nước được hấp thụ và trải ra thành một lớp màng mỏng.

Theo các nhà nghiên cứu, hiện tượng này khiến vi khuẩn bị kéo dài ra trên đồng. Từ đó, giúp các ion dễ dàng xâm nhập hơn vào màng ngoài của vi khuẩn.

Giáo sư Ma Qian thuộc Trường Đại học RMIT cho biết: “Một bề mặt đồng tiêu chuẩn sẽ tiêu diệt khoảng 97% tụ cầu vàng trong vòng 4 giờ. Thật đáng kinh ngạc, khi chúng tôi đặt vi khuẩn tụ cầu vàng trên bề mặt đồng được thiết kế đặc biệt, nó bị tiêu diệt hơn 99,99% tế bào chỉ trong hai phút. Vì vậy, loại đồng mới này không chỉ hiệu quả, mà còn có tốc độ tiêu diệt vi khuẩn nhanh hơn 120 lần”.

Các nhà khoa học hiện tiếp tục nghiên cứu xem đồng có hiệu quả như thế nào trong việc tiêu diệt virus SARS-COV-2, nguyên nhân gây bệnh Covid-19.

Theo New Atlas