Quyết định ngừng vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga sang châu Âu của Ukraine sẽ tiêu tốn tới 1 tỷ USD mỗi năm, vì họ sẽ không còn nhận được phí từ Moscow nữa, Reuters đưa tin hôm 2/1.
Chính phủ có kế hoạch bù đắp thiệt hại tài chính do tăng mạnh giá khí đốt cho các ngành công nghiệp quốc gia, hãng thông tấn này cho biết.
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky ca ngợi động thái này, gọi đây là "một sự kiện lịch sử" sẽ gây ra "tổn thất tài chính" cho Nga, tuy nhiên, nhà lãnh đạo Kiev không bình luận về những tác động mà quyết định này có thể gây ra cho nền kinh tế Ukraine.
Theo Reuters, Ukraine về cơ bản đã tăng gấp bốn lần giá cước truyền tải khí đốt trong nước.
Có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, mức giá mới là 502 hryvnias (11,95 USD) cho 1.000 mét khối, tăng từ 124 hryvnias.
Trong một báo cáo khác được công bố trong tuần này rằng, thay đổi này có thể khiến các ngành công nghiệp của Ukraine thiệt hại hơn 1,6 tỷ hryvnias (38,2 triệu USD) mỗi năm.
Mạng lưới vận chuyển của Ukraine được kết nối với hệ thống đường ống của Moldova, Romania, Ba Lan, Hungary và Slovakia, sau đó mở rộng đến Áo và Ý.
Ủy ban Liên minh châu Âu (EU) đã tìm cách hạ thấp tác động của thỏa thuận khí đốt kết thúc bằng cách nói rằng, "cơ sở hạ tầng khí đốt của khối này đủ linh hoạt để cung cấp khí đốt không có nguồn gốc từ Nga".
"Năng lực nhập khẩu LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng) mới đáng kể đã được tăng cường kể từ năm 2022", người phát ngôn của Ủy ban EU nói.
Thông tin về việc Ukraine chấm dứt vận chuyển khí đốt của Nga dự kiến sẽ làm tăng giá LNG ở châu Á, Bloomberg đưa tin, đồng thời cho biết thêm rằng, người tiêu dùng châu Âu vẫn cần thay thế khoảng 5% lượng khí đốt của họ.
Việc dừng vận chuyển đã khiến giá ở EU tăng lên 50 euro cho mỗi megawatt giờ lần đầu tiên sau hơn một năm.
Động thái của Kiev đã vấp phải sự chỉ trích từ Bratislava. Thủ tướng Slovakia Robert Fico bày tỏ lo ngại về tác động đối với đất nước mình, chỉ trích cái mà ông gọi là sự thống trị của "lợi ích quốc gia ích kỷ" và "mục tiêu địa chính trị vô nghĩa" trong EU.