Kiên quyết chống lạm thu đầu năm học

GD&TĐ - Cử tri tỉnh Nam Định cho rằng, tình trạng thu các khoản thu đầu năm học của các trường học còn nhiều bất cập, có những khoản thu “lạ thường” dưới danh nghĩa Hội cha mẹ học sinh tự nguyện đóng góp gây bất bình trong dư luận. Cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT nên quy định chi tiết, thống nhất các khoản thu của học sinh trong năm học và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri và nhân dân được biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết: Hiện nay, tại một số địa phương vẫn còn xảy ra tình trạng một số cơ sở giáo dục thực hiện một số khoản thu ngoài quy định của Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận.

Để xảy ra tình trạng trên, nguyên nhân chủ yếu là một số cơ sở giáo dục cố tình thực hiện sai quy định của Nhà nước để thu tiền học sinh, phụ huynh, mượn danh nghĩa “tự nguyện” hay “thu các khoản thu ngoài quy định của Nhà nước” và Ban đại diện cha mẹ học sinh chưa thực hiện đúng trách nhiệm quy định tại Điều lệ hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, được ban hành tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT.

Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3/8/2018 của Bộ GD&ĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đó, để bảo đảm chặt chẽ, minh bạch trong thực hiện xã hội hóa theo đúng quy định của pháp luật, các khoản tài trợ, đóng góp tự nguyện phải bảo đảm đúng tính chất tự nguyện của cá nhân, tổ chức tài trợ, đóng góp. Tuyệt đối không để lợi dụng danh nghĩa xã hội hóa, ban đại diện cha mẹ học sinh để tổ chức thu các khoản đóng góp mang tính cào bằng, áp đặt.

Đối với việc thực hiện vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước cho cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân phải được công khai, thống nhất theo dõi trên báo cáo tài chính của cơ sở giáo dục và làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định tài trợ cho cơ sở giáo dục.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.