Tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Vietravel phát biểu về cơ hội và rủi ro của ngành du lịch. Bên cạnh việc được đánh giá cao về công tác phòng chống Covid-19, ngành du lịch gặp không ít rủi ro và cần cố gắng cũng như được hỗ trợ bởi các ngành, cấp.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ đề xuất Việt Nam tận dụng cơ hội, triển khai chiến dịch truyền thông rằng, nước ta là điểm đến an toàn. Từ đó, tạo điều kiện để xúc tiến quảng bá du lịch, thu hút khách du lịch vào Việt Nam ở quý 4. Cũng theo ông Kỳ, ngành du lịch nước ta hướng tới thị trường khách tại khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á.
"Trước mắt chúng ta tập trung vào thị trường trong nước, duy trì phục hồi ngành du lịch", ông Kỳ nhấn mạnh.
Chủ tịch Viettravel đề xuất tạo ra tam giác phát triển, với sự kết nối của các cơ quan chính quyền ở địa phương, kêu gọi giảm 50% chi phí tham quan tại các địa điểm danh lam thắng cảnh, cũng như nghiên cứu mở lại các đường bay trong nước.
"Du lịch chỉ có thể phát triển, nếu hàng không mở lại", ông Nguyễn Quốc Kỳ khẳng định.
Do đó, ông Kỳ đề xuất chính phủ mở có chọn lọc các trị trường quốc tế, áp dụng cơ chế tương tự năm 2002 - 2003 bằng việc giảm VAT xuống 5% trong 1 năm nhằm giúp ngành du lịch phục hồi, áp dụng chính sách giá điện sản xuất thử nghiệm 1 năm cho ngành du lịch như trong 3 tháng qua.