Kích cầu tiêu dùng từ việc giảm 50% phí trước bạ

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ -Trước tác động của việc giảm lệ phí trước bạ 50%, nhiều người kì vọng đây sẽ là yếu tố kích thích sức mua, vực dậy doanh số thị trường ô tô.

Thị trường ô tô ngóng chờ thời điểm giảm 50% lệ phí trước bạ.
Thị trường ô tô ngóng chờ thời điểm giảm 50% lệ phí trước bạ.

Lợi ích từ giảm phí trước bạ

Theo báo cáo của các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) ghi nhận doanh số bán hàng tháng 5/2023 chỉ đạt 20.726 xe, bao gồm 14.483 xe du lịch, 6.096 xe thương mại và 147 xe chuyên dụng. Với kết quả này, toàn thị trường giảm 8% so với tháng 4/2023, giảm 53% so với tháng 5/2022. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 8%; xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 16% so với tháng trước.

Xét về nguồn gốc, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.079 xe, giảm 9% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.647 xe, giảm 5% so với tháng 4/2023. Còn các hãng báo cáo độc lập như VinFast, TC Group (nhà phân phối xe Hyundai tại Việt Nam) cũng cho kết quả kinh doanh sụt giảm tháng thứ 2 liên tiếp.

Theo Bộ Công Thương, sản lượng ô tô sản xuất trong nước tháng 5/2023 đạt 27.000 xe, lũy kế 5 tháng đạt 133.600 xe, lần lượt bằng 67,4% và 76% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ ô tô, vừa qua, Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo hướng giảm 50% và áp dụng kể từ 1/7 đến hết 31/12/2023.

Theo ước tính của Bộ Tài chính, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng cuối năm nay có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 8.000 - 9.000 tỉ đồng.

Thực tế, trước đây, khi áp dụng chính sách này, có những tháng doanh số ô tô đã có mức tăng trưởng bình quân 20%. PSG.TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên Học viện Tài chính, nhận định: “Nếu chúng ta thực hiện nửa năm thì mức hụt thu khoảng hơn 8.000 tỉ đồng. Theo kinh nghiệm của những năm trước, do bán được nhiều hơn lượng ô tô ra thị trường, nên mức thu ngân sách sẽ tăng lên khoảng 12.000 - 15.000 tỉ đồng”.

Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng, để chính sách kích cầu tiêu dùng thị trường ô tô trong nước phát huy tác dụng, ngoài việc giảm 50% lệ phí trước bạ, doanh nghiệp cũng cần tiếp tục thực hiện các chương trình khuyến mãi mới có thể đạt được mục tiêu thị trường ô tô tăng trưởng trở lại trong 6 tháng cuối năm nay.

Người mua chờ thời điểm tốt

Mức thu phí trước bạ hiện nay, được xác định theo tỷ lệ phần trăm từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký. Mức phí trước bạ với ô tô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... là 12% giá trị xe; TPHCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. Với mức giá ô tô trên thị trường, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp người mua xe giảm hàng chục cho tới hàng trăm triệu đồng.

Ví dụ: Một chiếc xe ô tô du lịch có giá 800 triệu đồng, muốn đăng ký tại Hà Nội, số tiền khách hàng phải bỏ ra để đóng thuế trước bạ là 96 triệu đồng (phí trước bạ 12% ở Hà Nội). Nhưng nếu được giảm 50%, số tiền này chỉ còn 48 triệu đồng.

Như vậy, người mua xe đã tiết kiệm được 48 triệu đồng khi mua xe mới nếu đề xuất giảm 50% phí trước bạ của Bộ Tài chính được thông qua. Nếu khách hàng mua xe càng có giá trị cao, thì mức tiết kiệm sẽ càng lớn khi phí trước bạ đã giảm còn 50%.

Trước thông tin Chính phủ giảm thuế trước bạ, nhiều khách hàng có tâm lý chờ đợi chính sách được thực thi mới mua xe khiến nhiều đại lý ô tô rơi vào cảnh đìu hiu, vắng khách. Ghi nhận của phóng viên tại một số showroom ô tô ở Hà Nội, dù vẫn có khách hàng ra vào, nhưng chủ yếu để xem xe, nghe tư vấn, khảo giá, ít người chốt hợp đồng mua bán xe.

Anh Nguyễn Đình Phúc, chủ của showroom bán xe trên đường Dương Đình Nghệ, hy vọng: Với mức đề xuất giảm phí trước bạ, đây có thể là yếu tố giúp thị trường ô tô trong thời gian tới khởi sắc.

“Vì tâm lý của nhiều người đang có nhu cầu mua xe thực sự sẽ thấy đây là thời điểm tốt, giúp họ có thể tiết kiệm được một khoản chi phí ban đầu. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều hãng, đại lý cũng liên tục đưa ra các chương trình giảm giá, ưu đãi để kích cầu. Nếu vẫn áp dụng sau khi giảm phí thì người tiêu dùng sẽ hưởng lợi”, anh Phúc chia sẻ.

Tuy nhiên, đây cũng lại là điều lo lắng của nhiều người tiêu dùng, nếu đề xuất giảm phí trước bạ của Bộ Tài chính được thông qua thì các hãng cũng sẽ cắt giảm mức ưu đãi, giảm giá như hiện nay, hay thậm chí là không còn.

Chị Lan Anh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi cũng đang có ý định mua một chiếc Mazda 3, hiện được báo giá khá tốt và có tặng kèm quà khuyến mại. Nhưng nếu mua bây giờ đi đăng ký mà sau giảm phí thì lại bị thiệt, còn nếu đợi thuế giảm mới mua thì sợ giá lại tăng hoặc hết khuyến mại nên tôi cũng đang đắn đo”.

Trong khi đó, anh Lê Đức Tùng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, anh quyết định đi xem xe ở thời điểm này do anh đọc được thông tin sẽ có chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ ngày 1/7.

“Tôi lựa chọn xe trước, đợi đến khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực cùng với các chính sách khuyến mãi từ phía các hãng xe, nếu lệ phí trước bạ được giảm nữa thì dòng xe tôi muốn mua sẽ rẻ hơn khoảng 140 - 150 triệu đồng. Khả năng tôi sẽ quyết luôn”, anh Tùng nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ