Khuyến mại khủng...
Theo khảo sát tại các trung tâm phân phối lớn như: Điện máy Xanh, Nguyễn Kim, Vinpro, Media Mart, HC, Pico Plaza… có thể thấy thời điểm hiện tại vẫn nhiều khuyến mại lớn. Điện máy Xanh giảm cho khách mua tivi Samsung đến 25% áp dụng tới tận ngày 31/3. Nhà phân phối này cũng khuyến mại “khai lộc xuân” với tivi Sony, trả góp 0% và tặng phiếu mua hàng từ 150.000 đồng đến 5 triệu đồng. Trong khi đó, đồ gia dụng giảm sốc lên tới 49% đến cuối tháng 2.
Còn tại Nguyễn Kim, chương trình khuyến mại giảm 20% khi mua sản phẩm thứ 2 (diễn ra trong 4 ngày vừa qua) với mặt hàng tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, miễn phí giao hàng, lắp đặt, đồng thời “độc quyền” cho trả góp lãi suất 0% trong 9 tháng với mức 0% trả trước. Nguyễn Kim cũng kết hợp với ngân hàng VPBank để khuyến mại “Tân xuân khai lộc” với mức giảm 10% cho người dùng thẻ credit của ngân hàng này, áp dụng với sản phẩm điện máy và kỹ thuật số có giá từ 10 triệu đồng trở lên, khi thanh toán trực tiếp tại hệ thống siêu thị điện máy của nhà phân phối. Thậm chí, nếu khách mua hàng vào thứ 6 thì được giảm thêm ngay 200.000 đồng.
Chính sự mất lòng tin vào việc giảm giá “ảo”, khuyến mại không đúng bản chất, cùng tâm lý thận trọng, so sánh kỹ giá cả thiệt hơn trước khi mua hàng, khiến người tiêu dùng kém mặn mà với hàng điện máy giảm giá thời điểm này.
Vinpro cũng tiếp tục có những mức giảm khủng với hàng điện máy như smartphone, hay tivi... Nếu như Vinpro bán điện thoại Samsung có sản phẩm giảm tới 25% thì mặt hàng tivi có mẫu cũng được giảm tới 30%, máy giặt cũng không “kém cạnh” về khoản khuyến mại ở Vinpro khi có sản phẩm giảm tới trên 30%.
Đáng chú ý, bên cạnh tivi, tủ lạnh... có khuyến mại giảm giá (%) tới 2 con số, mặt hàng smartphone đang nhiều biểu hiện giảm giá khá sâu. Không ít mẫu mã điện thoại thông minh ngay trong tháng 2 này có mức giảm đến vài triệu đồng.
Mặc dù, có nhiều hình thức khuyến mại lớn, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm để hút khách, song dường như các siêu thị điện máy của các nhà phân phối lớn cũng không “xôm” khách, kể cả vào những ngày cuối tuần. Nhân viên một siêu thị điện máy chia sẻ rằng thời điểm này ngoài các chương trình khuyến mại của nhà sản xuất kết hợp với bên phân phối, hay ngân hàng bắt tay với siêu thị, không ít hàng được giảm giá khủng là sản phẩm tồn kho, hàng trưng bày... Nếu không ế ẩm siêu thị vẫn phải giảm giá để mong “đẩy” được đi.
|
Vẫn ế ẩm
Không chỉ giảm giá vào thời điểm ngay sau Tết Nguyên đán, thực tế các hoạt động khuyến mại, giảm giá có thể kéo dài tới hết tháng 3, thậm chí lâu hơn. Thêm nữa, sức ép của việc liên tục ra các mẫu mới của nhà sản xuất, khiến các bên phân phối buộc phải giảm giá model cũ để chuẩn bị đón các model mới.
Anh Minh Tuệ, ngõ Hòa Bình 6, Minh Khai (Hà Nội) cho biết, gia đình anh đang có nhu cầu sắm mới lò vi sóng, tivi, bản thân anh định đổi điện thoại iPhone mới, nhưng thời điểm này vẫn chưa mua. “Cuối tuần vừa rồi tôi đã đi một vòng vài siêu thị điện máy, họ giảm giá rất nhiều. Tôi tin rằng họ sẽ giảm giá nữa trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều lựa chọn”, anh Tuệ cho hay.
Dù cần mua đồ điện máy mới, nhưng anh cũng phải rất cẩn thận xem xét các hình thức khuyến mại và số tiền giảm giá, so sánh giữa nơi bán này với chỗ bán kia. Bởi theo anh, không phải cứ treo biển giảm giá nhiều là giảm giá thật. “Tôi đã bị mua hớ vì dễ dãi mua ngay một món hàng điện máy khi thấy siêu thị giảm giá lớn, nhưng khi mua xong mới phát hiện ở nơi khác bán giá còn rẻ hơn, thậm chí hàng tôi mua là mẫu cũ, hàng tồn”.