Khuyến cáo lái xe khi xảy ra sự cố trên cao tốc

GD&TĐ - Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an khuyến cáo, khi xảy ra sự cố trên cao tốc phải báo ngay cho lực lượng chức năng.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ tai nạn.
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ tai nạn.

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa xe khách và ô tô đầu kéo đang dừng đỗ ở làn khẩn cấp, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an khuyến cáo, khi xảy ra sự cố trên cao tốc phải báo ngay cho lực lượng chức năng.

Vụ tai nạn thương tâm trong đêm

Rạng sáng 19/6, khi lưu thông đến Km 46+100 trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua xã Bình Chánh (Thăng Bình, Quảng Nam) ô tô khách mang BKS 15H - 098.XX do tài xế Phạm Đ.T. (SN 1976) điều khiển bất ngờ đâm vào phía sau xe đầu kéo mang biển số 29H - 928.XX do anh Lê X.H. (SN 1981) điều khiển, đang dừng đỗ ở làn khẩn cấp.

Vụ tai nạn đã khiến 2 người chết (anh Phạm Đ.T. - tài xế điều khiển xe khách; anh Nguyễn V.T. - phụ xe khách) và 2 người bị thương nặng, 7 người bị thương nhẹ đều được đi cấp cứu tại bệnh viện. Cả hai phương tiện đều bị hư hỏng nặng.

Nhận được tin báo, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 5 đã cử cán bộ, chiến sĩ đến bảo vệ hiện trường, phân luồng giao thông và đưa 5 người bị thương đến bệnh viện. Đồng thời, phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đưa nạn nhân bị mắc kẹt ra bên ngoài. Kiểm tra nhanh, không phát hiện vi phạm nồng độ cồn, ma túy đối với lái xe ô tô đầu kéo.

Qua sự việc, Cục CSGT khuyến cáo các tài xế, khi điều khiển phương tiện trên đường phải giữ tốc độ, khoảng cách an toàn. Nếu gặp sự cố trên cao tốc thì cần báo ngay cho lực lượng chức năng và đặt vật cảnh báo an toàn.

“Đường cao tốc là nơi các xe lưu thông với tốc độ cao - tối thiểu là 60km/h và tối đa là từ 80 - 120km/h, nên rất dễ xảy ra tai nạn nghiêm trọng nếu gặp chướng ngại vật bất ngờ trên đường. Do đó, khi xe phải dừng khẩn cấp vì gặp sự cố, tai nạn, hoặc hết xăng, cần phải có tín hiệu cảnh báo từ xa, để các tài xế khác có thể chủ động giảm tốc và chuyển làn, tránh dẫn tới tai nạn liên hoàn...”, đại diện Cục CSGT cho biết.

Gặp sự cố trên cao tốc cần làm gì?

Theo đại diện Cục CSGT, việc đầu tiên khi phương tiện gặp sự cố là tài xế bật đèn khẩn cấp, rồi cố gắng đưa xe vào trong làn dừng khẩn cấp; với xe nhỏ, nên đẩy xe vào lề đường bên phải.

“Ngoài việc bật đèn khẩn cấp, cần đặt các vật dụng cảnh báo nguy hiểm, như tam giác phản quang, cọc tiêu hình nón... để thu hút sự chú ý của các tài xế khác. Các tài xế nên đặt các vật dụng cảnh báo nguy hiểm cách xe tối thiểu 150m và nếu có thể, hãy xếp các cọc tiêu hình nón tạo thành một barie di động, để các xe khác không lao vào khu vực có xe gặp sự cố”, đại diện Cục CSGT hướng dẫn.

Cũng theo đại diện Cục CSGT, để đảm bảo an toàn, khi xe gặp sự cố, tất cả mọi người nên rời khỏi xe, di chuyển ra phía sau lan can đường hoặc khu vực càng xa làn đường xe chạy càng tốt.

Hiện nay, Cục CSGT đang sử dụng số 1900 8099 để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông hoặc cần hỗ trợ để xử lý các sự cố phát sinh khi lưu thông trên các tuyến cao tốc. Tổng đài giúp nhân dân kết nối trực tiếp với cảnh CSGT, kịp thời hỗ trợ các tình huống phát sinh trên đường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Quân đội Nga triển khai tại Kaliningrad.

Khi Kaliningrad bị tấn công

GD&TĐ - Chuyên gia Alexander Khramchikhin cảnh báo, nếu NATO tấn công Kaliningrad, phản ứng của Nga sẽ biến vùng Baltic, Ba Lan thành đống đổ nát.

Lê Hoàng Nhật Nam thí nghiệm trong nghiên cứu chế tạo vật liệu giúp tăng hiệu quả điều trị viêm đại tràng.

Nano polymer trị viêm loét đại tràng

GD&TĐ - Lê Hoàng Nhật Nam - sinh viên Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM, đã nghiên cứu thành công hạt nano polymer gắn lên thuốc, giúp bảo vệ dược chất và tăng hiệu quả điều trị bệnh viêm loét đại tràng, mở ra hướng đi tiềm năng trong lĩnh vực y học.

Mặc lệnh trừng phạt, Nga vẫn tiếp tục tiến lên phía trước.

16.000 lệnh trừng phạt

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Mỹ mới đây cho biết, mặc dù Nga phải chịu 16.000 lệnh trừng phạt, song nước này vẫn tiếp tục tiến về phía trước.

Ảnh minh họa INT.

Khát vọng 'đại học xanh'

GD&TĐ - Trong bối cảnh phát triển bền vững trở thành xu hướng toàn cầu, giáo dục đại học không chỉ dừng lại ở vai trò đào tạo nhân lực, mà còn phải chuyển mình thành mô hình phát triển bền vững.

Một góc khuôn viên BUV. Ảnh: NTCC

Thách thức 'xanh hóa' đại học

GD&TĐ - Không chỉ truyền thụ tri thức, giáo dục đại học được kỳ vọng là gương điển hình trong kiến tạo môi trường bền vững và nâng cao trách nhiệm cộng đồng.