Trong số gần 700 CEO toàn cầu tham gia khảo sát, phần lớn tin rằng đại dịch Covid-19 đã mang lại những chuyển dịch lâu dài về làm việc từ xa (78%), tự động hóa (76%) và giảm số lượng nhân viên làm việc tại văn phòng (76%). Bên cạnh đó, 61% cho biết trong tương lai mô hình kinh doanh của họ sẽ được số hóa hơn - đây cũng là bước chuyển đổi được đẩy nhanh nhờ đại dịch.
Ông Bob Moritz - Chủ tịch Toàn cầu của PwC nhận định: "Các nhà lãnh đạo không những phải đảm bảo hoạt động doanh nghiệp ngày hôm nay mà còn nên cân nhắc lại một cách thấu đáo về chiến lược cho ngày mai, từ đó vượt qua khủng hoảng và sẵn sàng tái cấu trúc doanh nghiệp để vươn lên trong bối cảnh thế giới nhiều đổi khác. Các CEO cần cân nhắc không chỉ về tác động của Covid-19 đã đẩy nhanh thay đổi trong xã hội và kỳ vọng ngày một cao của các bên liên quan như thế nào, mà còn về các vấn đề sẽ thúc đẩy tái định hình tương lai doanh nghiệp một cách sâu rộng - bao gồm từ biến đổi khí hậu tới chủ nghĩa dân túy".
Cũng trong khảo sát này, 58% các CEO cho biết sẽ tiếp tục ưu tiên đảm bảo chuỗi cung ứng, bên cạnh đó là đầu tư vào công nghệ nhằm theo dõi sản phẩm từ khâu sản xuất tới vận chuyển, đảm bảo các đối tác cũng như nhà cung cấp hoạt động vững vàng trong khủng hoảng. Cùng với đó là thách thức đối với tiến trình toàn cầu hóa trong những thập kỷ vừa qua khi 39% các CEO tin rằng sẽ có sự dịch chuyển lâu dài sang sản xuất và gia công tại chỗ, và tỷ lệ tương tự các CEO cho rằng xu hướng chủ nghĩa dân tộc sẽ ngày một gia tăng.
Theo bà Kristin Rivera - lãnh đạo toàn cầu về điều tra gian lận và xử lý khủng hoảng của PwC: "Đại dịch Covid-19 một lần nữa nhắc nhở các lãnh đạo doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng khả năng thích ứng cho mô hình vận hành. Những công ty có thể nhanh chóng ứng dụng các phương thức làm việc trên nền tảng số hoặc chuyển đổi chuỗi cung ứng sẽ có khả năng chống chịu tốt hơn trước những cú sốc từ bên ngoài.
Giờ đây các CEO vừa phải ứng phó với những diễn biến của đại dịch, đồng thời cân nhắc lại về cách thức vận hành của doanh nghiệp trong tương lai. Không phải sáng kiến nào được hình thành trong giai đoạn khủng hoảng cũng sẽ mang lại kết quả lâu dài, nhưng sẽ mang lại những bài học giá trị".
Những thay đổi do Covid-19 cũng đã và đang làm dài thêm danh sách nhiệm vụ của các CEO. Biến đổi khí hậu tiếp tục là xu hướng có ảnh hưởng lớn đối với cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp. Khi được hỏi liệu xu hướng ưu tiên giảm nhẹ các tác động gây biến đổi khí hậu có thể được duy trì về lâu dài, phần lớn lãnh đạo doanh nghiệp (47%) cho rằng, điều này là khả thi. Các CEO tin rằng sự gia tăng việc sử dụng đồ dùng một lần (bao gồm chất khử trùng, khẩu trang) và việc nền kinh tế chia sẻ (tiêu dùng chung) bị sụt giảm sẽ chỉ là tạm thời.