Không xếp môn tự nguyện vào giờ chính khóa nếu lớp có học sinh không đăng ký

GD&TĐ - Trường học không được xếp lịch các hoạt động tự nguyện vào giờ học chính khóa nếu trong lớp có học sinh không đăng ký tham gia.

Bà Lâm Hồng Lãm Thúy phát biểu tại hội nghị.
Bà Lâm Hồng Lãm Thúy phát biểu tại hội nghị.

Ngày 4/10, Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức hội nghị giao ban giáo dục cấp tiểu học. Tại hội nghị cô Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT TPHCM) cho biết, Chương trình GDPT 2018 hiện đang triển khai cuốn chiếu ở các khối 1, 2, 3, 4 quy định tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút.

Chương trình xây dựng khung chung thống nhất, không phân định đâu là chương trình buổi 1, đâu là buổi 2 mà mang tính mở cho các đơn vị thực hiện. Trong đó, chương trình quy định các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc. Cơ sở giáo dục tổ chức dạy học 1 buổi/ngày hay 2 buổi/ngày đều thực hiện các nội dung giáo dục bắt buộc thống nhất chung trong cả nước.

Trong đó, theo Chương trình GDPT 2018, số tiết học trung bình/tuần đối với học sinh lớp 1, 2 là 25 tiết; lớp 3 là 28 tiết và lớp 4, 5 là 30 tiết. Như vậy, so với tổng thời lượng dạy học 35 tiết/tuần, lớp 1 và 2 còn thiếu 10 tiết, lớp 3 thiếu 7 tiết và lớp 4, 5 thiếu 5 tiết.

Đây là thời gian cho các trường tổ chức các hoạt động củng cố để học sinh hoàn thành các nội dung học tập; hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh; các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương.

Riêng các cơ sở chưa tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, sau khi hoàn thành chương trình chính khóa, nhà trường lựa chọn nội dung hoạt động phù hợp trên cơ sở đồng thuận của phụ huynh.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Cũng theo cô Lâm Hồng Lãm Thúy, thời khóa biểu cần được sắp xếp khoa học, bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học, phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi học sinh. Việc tổ chức các hoạt động sau giờ học chính thức dưới hình thức câu lạc bộ phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

“Không được gây quá tải, không được ép học sinh tham gia, không được xếp lịch của hoạt động giáo dục tự nguyện vào giờ học chính khóa nếu trong lớp học có những học sinh không có nhu cầu đăng ký tham gia, cần sắp xếp linh hoạt và phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng trường, số lượng đăng ký của học sinh từng lớp để tạo điều kiện thuận lợi cho người học, nhưng phải bảo đảm không ảnh hưởng đến các học sinh khác. Đối với những học sinh không đăng ký, nhà trường có thể sắp xếp cho học sinh tham gia các câu lạc bộ, hoạt động khác phù hợp do giáo viên nhà trường thực hiện trong cùng khung giờ”, Cô Lâm Hồng Lãm Thúy nhấn mạnh.

Cũng theo cô Lâm Hồng Lãm Thúy, các trường phải thực hiện nghiêm túc, bài bản việc khảo sát, lấy ý kiến của phụ huynh học sinh về các hoạt động tự nguyện, để biết học sinh nào đồng ý tham gia, học sinh nào không đồng ý tham gia các hoạt động giáo dục tự nguyện này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ