Không theo yêu cầu cứng rắn của TT Trump, Nga vẫn ở lại Venezuela

GD&TĐ - Nga cho biết họ sẽ duy trì khoảng 100 quân nhân đã gửi tới Venezuela vào cuối tuần qua mặc dù Mỹ đã yêu cầu họ rời quốc gia Mỹ La tinh này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Hôm qua (28/3), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng các lực lượng sẽ vẫn ở lại Venezuela “chừng nào còn cần thiết”.

Một máy bay chở hàng Antonov-124 của Không lực Nga và máy bay Ilyushin Il-62 nhỏ hơn đã đưa quân nhân Nga tới sân bay chính của Venezuela ở bên ngoài thủ đô Caracas vào thứ 7 tuần trước.

“Sự hiện diện của các chuyên gia Nga trên lãnh thổ Venezuela được thực hiện theo một thỏa thuận giữa chính phủ Nga và Venezuela về quân sự và hợp tác kỹ thuật được ký năm 2001” – bà Zakharova nói.

Đề cập tới bình luận của TT Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo – những người đã kêu gọi Nga rời Venezuela và cam kết rằng Washington sẽ cố gắng chấm dứt “sự ảnh hưởng của Nga” tại quốc gia Mỹ la tinh này, bà Zakharova nói “cả Nga và Venezuela đều không phải là các tỉnh của Mỹ”.

Trong những tháng gần đây, căng thẳng đã tăng lên giữa Caracas và Washington khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với TT Maduro cũng như chính phủ của ông.

Tháng 1 vừa qua, Mỹ đã đi đầu trong việc công nhận lãnh đạo phe đối lập Venezuela là Juan Guaido là tổng thống Venezuela. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã cáo buộc Washington cố gắng tổ chức một cuộc đảo chính ở quốc gia này.

Bà Zakharova cũng bác bỏ những cáo buộc rằng sự hiện diện của Nga ở Venezuela đe dọa trong khu vực.

“Nga không thay đổi sự cân bằng quyền lực trong khu vực, Nga cũng không đe dọa bất kỳ ai giống như những công dân ở Washington” – bà nói với các phóng viên.

Hôm qua, điện Kremlin nói rằng Washington không nên “lo lắng” về mối quan hệ của Moscow với Venezuela và thúc giục Mỹ cho phép đất nước đang gặp khủng hoảng này tự quyết định số phận của mình.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hiệu quả là mấu chốt

GD&TĐ - Theo ADB, nhu cầu toàn cầu suy giảm và lãi suất quốc tế cao đã tác động đến tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023.