"Các kỹ sư quân sự cùng với những nhà thiết kế của nhiều công ty tư nhân đang phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu theo dự án NGAD, đây là ưu tiên hàng đầu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ".
Thông tin trên được cung cấp bởi Bộ trưởng Không quân Frank Kendall - một chức danh phụ tá cho người đứng đầu Lầu Năm Góc, và chịu trách nhiệm về công việc hàng ngày của lực lượng không quân bao gồm mua sắm tài sản, kiểm toán tài chính và quan hệ công chúng.
Theo ông Kendall, một nguyên mẫu phương tiện tác chiến đầy hứa hẹn đang được thiết kế để giành ưu thế trên không và dự kiến nó sẽ thay thế máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ năm F-22 Raptor (lần đầu tiên cất cánh vào tháng 9 năm 1994 và tới tháng 12 năm 2011, chiếc Raptor số 195 cuối cùng rời dây chuyền lắp ráp) trong tương lai.
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu sẽ có khả năng mang trọng tải vũ khí cao hơn F-22, điều này sẽ không làm giảm khả năng cơ động của nó. Máy bay cũng sẽ được tích hợp chức năng tiếp nhiên liệu trên không với sự hỗ trợ của một máy bay tiếp dầu trong tương lai.
Khái niệm tiêm kích thế hệ sáu NGAD của Mỹ. |
Đồng thời Tập đoàn Lockheed Martin giữ mọi thứ liên quan đến các đặc điểm của khái niệm máy bay tiếp dầu tương lai LMXT, cũng như chiếc tiêm kích đầy triển vọng dưới sự tự tin cao độ.
Được biết trong dự án NGAD, các chuyên gia sẽ nghiên cứu 5 công nghệ thiết kế thân máy bay, không chỉ cho phép duy trì khả năng tàng hình mà còn cải thiện tốc độ, đồng thời giảm bộc lộ hồng ngoại.
Ngoài ra Không lực Hoa Kỳ dự định sử dụng UAV thế hệ mới để hộ tống máy bay có người lái theo khái niệm về Máy bay chiến đấu hợp tác - đó là một phi đội không quân liên hợp dựa trên trí tuệ nhân tạo (do Tập đoàn Lockheed Martin tham gia).
Bên cạnh đó, Lockheed Martin cũng đang nói về cuộc thử nghiệm máy bay không người lái Speed Racer (chương trình Carrera) - một UAV đa năng dạng module dùng một lần, sẽ bay song song với tiêm kích tàng hình F-35 và được thiết kế phối hợp cùng những phương tiện tác chiến khác nhằm chọc thủng hệ thống phòng không/phòng thủ tên lửa của Nga.