Không khí thi cử không còn “nóng”

GD&TĐ - Phụ huynh và thanh niên tiếp sức tại cổng trường thi đều nhận định không khí thi cử không còn “nóng”, kỳ thi này gần như đã trở thành một hoạt động bình thường trong năm.

Không khí thi cử không còn “nóng”

6h30 đưa con đến trường thi, chị Trần Thị Kim Ngọc – Cục Thống kê Hà Nội – đứng chờ con đến khi tiếng trống bắt đầu làm bài vang lên. Quanh các điểm thi khu vực Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng của Hà Nội, một số phụ huynh cũng làm như vậy với lý do: chẳng may các cháu quên giấy tờ hay đồ dùng sẽ có thể xoay sở kịp thời.

Con gái học khá và dự định dùng kết quả xét tuyển vào Trường ĐH Thương mại khối D, chị Trần Kim Ngọc cho biết cả mình và con đều có tâm trạng khá thoải mái trong ngày thi đầu tiên. Chị cũng nắm khá chắc thông tin đề thi năm nay có 60% kiến thức cơ bản, 40% để phân loại.

“Cháu không đi học thêm ở đâu, chỉ ôn tập trong trường. Tôi nghĩ, cứ ôn đi ôn lại để nắm thật chắc kiến thức trong sách giáo khoa, trong chương trình học là có thể tự tin vào phòng thi rồi” – chị Ngọc cho hay.

Quãng đường từ nhà đến trường thi gần 2 cây số, 2 mẹ con chị Ngọc chỉ mất chưa đến 10 phút để đến trường thi. Gần 6 giờ dậy, ăn sáng vẫn thong dong kịp giờ.

Sinh viên tình nguyện tiếp nước uống cho phụ huynh
 Sinh viên tình nguyện tiếp nước uống cho phụ huynh

“Tôi thấy con đi thi mà tâm trạng thoải mái cũng mừng. Điểm thi dù không phải trường con học THPT nhưng cũng đã rất thân quen; đến nơi lại gặp bạn cùng lớp, cùng trường tíu tít. Tôi cũng quán triệt việc để điện thoại ở nhà, tuyệt đối không mang đi thi. Nói thật, tôi không lo cháu không làm được bài mà chỉ lo nhỡ làm điều dại dột, vi phạm quy chế thi” – chị Ngọc chia sẻ.

Cũng chờ con cho đến giờ bắt đầu làm bài, anh Nguyễn Đình Khánh – nhân viên bảo vệ Ngân hàng VPBank – cho biết, rất ủng hộ những đổi mới trong thi cử của Bộ GD&ĐT mấy năm gần đây. Không còn người ngoài tỉnh tất tả đưa con lên thành phố, những ngày thi, đường phố Hà Nội vẫn yên bình, không tắc đường, không cảnh phụ huynh vạ vật ngoài trường thi.

“Năm nay, thời gian thi được đẩy sớm lên. Khoảng 9h30 tan thi, các con về nhà ăn uống, nghỉ ngơi thoải mái chờ đến buổi thi chiều. Thời tiết lại mát mẻ cũng giúp các con cảm thấy khỏe khoắn, thoải mái hơn nhiều” – anh Khánh tâm sự.

Chỉ ít phút sau tiếng trống bắt đầu làm bài, cổng trường thi hầu như vắng bóng phụ huynh. Làm công tác tình nguyện tại điểm thi Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), Lê Thu Trang – Bí thư đoàn phường Hàng Buồm (Hoàn Kiếm) – nói vui: Năm nay, thanh niên tình nguyện chúng em nhàn hơn rất nhiều.

“Còn nhớ những năm trước, khi thí sinh tỉnh ngoài lên Hà Nội thi, trước thi đôi ba ngày Hà Nội đã rất khác. Hồi đó, chúng em bố trí thanh niên tình nguyện ở ga tàu, bến xe, trên các tuyến giáo thông để hỗ trợ phụ huynh, nhiều bác lần đầu lên Hà Nội nên lạc đường. Cổng trường thi thì luôn đông, phụ huynh chờ con vật vờ ngoài cổng rất vất vả. Nhưng hôm nay, như chị thấy đấy, thí sinh hầu hết ở gần điểm thi nên công việc tình nguyện cũng đỡ vất vả hơn nhiều” – Lê Thu Trang chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ