Không đổi “chất” lấy “số”

GD&TĐ - Không quá bất ngờ khi “điểm sàn” của khối ngành sư phạm được xác định từ 14 - 18 điểm. Bởi lẽ để “chốt” được điểm này, chắc chắn Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào đã phải bàn thảo rất kỹ và dựa trên cơ sở khoa học cũng như thực tiễn. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là không đánh đổi chất lượng để lấy số lượng và tuyển đủ chỉ tiêu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mới đây, Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào áp dụng “điểm sàn” đối với mỗi trình độ ĐHSP, CĐSP, TCSP và áp dụng cho tất cả các tổ hợp xét tuyển. Cụ thể như sau: Đối với trình độ ĐHSP là 18 điểm, trình độ CĐSP là 16 điểm và trình độ TCSP là 14 điểm.

Còn nhớ, năm 2018, lần đầu tiên Bộ GD&ĐT áp dụng “điểm sàn” xét tuyển chung cho khối ngành đào tạo GV, đã được dư luận xã hội hưởng ứng tích cực. Ai cũng biết, đào tạo GV là một ngành đặc thù và các trường sư phạm được coi là “máy cái” của ngành GD để đào tạo GV cho các địa phương.

Trong bối cảnh toàn ngành đang đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT thì việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo là yêu cầu bức thiết. Vì thế việc xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào khối ngành sư phạm không nằm ngoài mục đích trên.

Thực tế, “điểm sàn” tác động trực tiếp đến chất lượng nguồn tuyển, chất lượng đầu vào của các trường sư phạm. Đặc biệt là chính sách “điểm sàn” sẽ ngăn chặn một số trường lấy điểm quá thấp, làm ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và chất lượng nguồn nhân lực nói chung. Do đó, nâng cao chất lượng đầu vào sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng đào tạo trong các trường sư phạm, quan trọng hơn là nâng cao chất lượng dạy - học sau khi sinh viên sư phạm ra trường.

Năm nay, khi Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào đưa ra “điểm sàn” áp dụng cho khối ngành sư phạm, cũng có nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT khẳng định, không đánh đổi chất lượng để lấy số lượng, nhất là trong điều kiện hiện nay nguồn tuyển dụng GV không thiếu. Vì thế, nguồn tuyển chỉ là một tiêu chí để tham khảo.

Vì vậy, mặc dù năm 2018, ngành sư phạm tuyển sinh không được nhiều nhưng năm nay, Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào vẫn thống nhất quyết định “điểm sàn” của nhóm ngành này từ 14 - 18 điểm (tùy từng trình độ phù hợp). Mục đích là nhằm nâng cao chất lượng đào tạo GV, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD. Đây cũng là một trong những phương thức đổi mới tuyển sinh ngành sư phạm để tuyển chọn và đào tạo ra đội ngũ GV có chất lượng tốt.

Song thiết nghĩ, “điểm sàn” chỉ là một chỉ số trong rất nhiều chỉ số khác góp phần nâng cao chất lượng nguồn lực cho ngành GD. Vấn đề đặt ra là, cần có giải pháp căn cơ để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Trước hết, bản thân các trường sư phạm cần chủ động đổi mới, sáng tạo để bắt nhịp với xu thế, mà trước mắt là Chương trình sách giáo khoa GD phổ thông mới sắp được triển khai thực hiện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.