GD&TĐ - Trong thời gian qua, trên mạng xã hội có một số thông tin việc sinh viên Đại học Huế dự khóa học tại Trung tâm Giáo dục An ninh quốc phòng (Trung tâm ANQP – ĐH Huế) phản ánh khẩu phần ăn sơ sài, thiếu thốn của bếp ăn khiến sinh viên đói. Phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu sự việc.
Qua trao đổi với lãnh đạo Trung tâm ANQP - ĐH Huế được biết, thực phẩm cung ứng nấu ăn cho sinh viên rất dồi dào, đảm bảo đúng các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Chỉ do một số sinh viên chưa quen sinh hoạt trong môi trường quân đội nên có những phản ánh chưa đầy đủ.
Các phản ứng trái chiều
Bữa ăn hàng ngày của sinh viên trong Trung tâm. |
Qua tìm hiểu trên trang nhóm có tên "Đại học Ngoại ngữ Huế", một người đăng tải nội dung: Nhiều sinh viên K19 hiện đang học quân sự vẫn đang ăn không đủ no. 1 bàn 6 người ở tuổi lớn thế này mà chỉ bằng mâm cơm cho học sinh tiểu học. Trang mạng này nêu: “Gà thì toàn xương, mực thì bị ươn, thịt lợn toàn là mỡ, sáu người nhưng phần ăn quá ít thậm chí cho ăn với muối vừng còn thừa từ buổi sáng”.
Ngay sau khi có thông tin trên, có nhiều ý kiến trái chiều nhau về vấn đề này. Một số sinh viên tranh luận: “Mong rằng mọi người đừng đẩy câu chuyện đi xa quá. Mình là tốt nhưng đừng lạm dụng quá ấy. Vấn luôn có mặt tích cực mà mình chưa để ý thôi. Tụi mình chưa thử góp ý một cách chân thành gửi hộp thư, gửi các thầy mà. Không nhất thiết up dày đặc tiêu cực như này thì mọi thứ sẽ như ý muốn của ta được. Trước khi nói cũng nên nhìn nhận kỹ càng hơn”.
Sinh viên Nguyễn Khánh Huyền - Trung đội trưởng Trung đội 2, đại đội 1, khóa 235 bức xúc: “Dạ em nghĩ có nhiều bạn đi quá xa trong việc này. Em thấy mọi người ở Trung tâm đang làm tốt công việc và trách nhiệm của mình. Chúng em học dưới Trung tâm hai tuần, riêng em và các bạn trong tiểu đội cũng không có ý kiến gì về vấn đề ăn uống hay chế độ khác ở trung tâm. Nên sự thật này em thấy có nhiều bạn không đúng. Em cũng nhắc nhở các bạn trong trung đội nếu các bạn đã đăng bài hay có những lời lẽ không hay về trung tâm thì các bạn nên xem lại”.
Ý kiến của sinh viên. |
Bạn sinh viên Trần Quỳnh trung đội 3, đại đội 1, khóa 235 chia sẻ: “Công nhận là mấy thầy cô giảng viên rất dễ gần và nhiệt tình luôn ạ, với mấy dì nhà ăn em thấy cũng rất nhiệt tình. Em thấy đến giờ ăn mà có mấy bạn chưa tìm được bàn là dì thấy bàn nào còn thiếu người là mấy dì kêu mấy bạn vô luôn ạ”.
Một ý kiến khác cho rằng: “Sau những chuyện xảy ra cũng có nhiều ý kiến trái chiều đa số mang tính tiêu cực. Thì lần này mình quyết định nói ý kiến mình gom nhặt được từ rất nhiều bạn khác ờ một góc nhìn tích cực hơn. Mình tự hỏi có phải vì các bạn quá khắt khe, quá kỳ vọng không? Chứ cá nhân mình thấy các thầy giáo giảng viên cũng như các dì nhà bếp vẫn luôn cố gắng làm tốt công việc mà. Ngay từ đầu các thầy cũng có động viên tụi mình viết thư góp ý bữa ăn. Mấy dì nhà ăn tuy nhìn khó gần nhưng thực tế siêu nhiệt tình, có những lúc tụi mình đói xin thêm phần ăn, dì chì tụi mình chỗ lấy, đôi khi còn cho tụi mình thêm (đồ ăn ở những bàn trống và chắc chắn không người ăn vì các bạn không xuống ăn). Cảm giác như mấy dì xem như tụi mình con cháu trong nhà ấy, cũng quan tâm tụi mình ăn được không. Các thầy cũng đi vòng quanh khu nhà ăn để ý, khảo sát bữa ăn các bạn. Hôm các bạn bỏ ăn nhiều, các dì với các thầy buồn lắm í. Luôn có những khoảnh khắc giảng viên, các cô các dì ấm áp, quan tâm sinh viên lắm. Mà mình nghĩ mấy cái này cũng nên được mọi người biết đến nhiều hơn là sự tiêu cực kia. Chỉ cần mình mở lòng thì người khác cũng sẽ vậy”.
Mong rằng mọi người cũng đừng đẩy mọi chuyện đi xa quá, mạng xã hội là tốt nhưng đừng lạm dụng quá. Vẫn luôn có mặt tích cực mà mình chưa để ý thui, tụi mình vẫn chưa thử góp ý chân thành, gửi hộp thư, gửi các thầy mà. Không nhất thiết cứ up dày đặc, tiêu cực như này thì mọi thứ sẽ theo ý ta được. Trước khi nói cũng nên nhìn nhận kỹ càng hơn, việc gì thông cảm được, giải quyết.
Ý kiến người trong cuộc
Thượng tá Nguyễn Xuân Thiện, PGĐ Trung tâm ANQP - ĐH Huế. |
Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Xuân Thiện, PGĐ Trung tâm ANQP - ĐH Huế cho biết: “Không có chuyện sinh viên ăn đói. Chỉ có thể là một số bạn chưa hợp khẩu vị vì chưa quen sinh hoạt trong môi trường quân đội. Nhà bếp luôn trình thực đơn cho lãnh đạo Trung tâm duyệt hàng tuần. Bữa ăn cố định có hai món mặn, một canh và một rau. Cá, tôm hay thịt cũng như các thực phẩm khác đều được thay đổi luân phiên. Toàn bộ thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và các quy định khác. Nhà bếp luôn lưu mẫu thực phẩm như các cơ quan chức năng yêu cầu. Chúng tôi luôn yêu cầu nhà bếp phải nấu dư 10% cơm ăn so với khẩu phần trung bình. Chúng tôi đã rất cố gắng nhưng quả thật là quá khó để làm hài lòng khẩu vị của toàn bộ gần 1300 sinh viên trong khóa học. Bữa sáng cũng được thay đổi liên tục sao cho sinh viên không bị nhàm chán như bánh bao, bánh mỳ, bánh chưng, xôi. Các bữa sáng sinh viên đều có sữa uống”.
Thượng tá Thiện cho biết thêm: “Sau khi có phản ánh trên mạng xã hội, chúng tôi cho họp các Đại đội để tìm hiểu nguyên nhân thực sự. Một số sinh viên cũng đã xin lỗi lãnh đạo Trung tâm về những phản ánh không đầy đủ của mình”.
Một đại diện bếp ăn của Trung tâm ANQP – ĐH Huế chia sẻ: “Các em sinh viên xa nhà nên chưa hợp khẩu vị cũng là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên chỉ có vài em nêu ý kiến trên mạng xã hội. Nhóm nhỏ này không thể đại diện cho gần 1300 sinh viên đang theo học ở Trung tâm được. Hơn nữa định mức của mỗi sinh viên là 25 nghìn/1 suất ăn trưa và 1 suất ăn tối. Chúng tôi phải thông tin rằng số tiền 25 nghìn này phải chia cho các chi phí như gas, điện, nhân công, kho đông lạnh, vận chuyển, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp….Vậy mà bữa cơm của các em vẫn đầy đặn như ảnh các em đăng trên mạng xã hội là điều chúng tôi đã cố gắng. Lưu ý rằng những bức ảnh đó là do các em đang ăn dở rồi chụp. Hàng ngày chúng tôi đều lưu ảnh các mâm cơm của các em và sẵn sang trình bày với các cơ quan chức năng nếu được yêu cầu. Chính vì vậy chúng tôi tự tin để cho rằng chúng tôi đã hết lòng vì các em sinh viên, không đặt lợi nhuận là mục tiêu đầu tiên”.
Mục kích sở thị các bữa ăn của sinh viên tại đây, phóng viên chúng tôi thấy những thạp cơm khổng lồ chuẩn bị bữa ăn cho 1300 sinh viên. Các chảo thức ăn nóng được nhân viên nhà bếp nấu một cách sạch sẽ chu đáo. Trung tâm ANQP - ĐH Huế cần phải tiếp thu ý kiến của sinh viên để làm tốt hơn nhưng việc thỏa mãn khẩu vị của hàng nghìn người ăn thì quả là bài toán khó. Mong muốn Trung tâm ANQP - ĐH Huế có giải pháp tốt về việc “làm dâu trăm họ” này.