Khởi sắc giáo dục dân tộc rất ít người

Khởi sắc giáo dục dân tộc rất ít người
 

(GD&TĐ) - Sau 3 năm thực hiện Đề án phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người (DTRIN) giai đoạn 2010 - 2015, nhiều kết quả đáng ghi nhận đánh dấu bước phát triển mới đối với giáo dục vùng khó.

Tăng cường cơ sở vật chất, năng lực đội ngũ

Tính đến hết năm 2013, các địa phương đã xây dựng được 72 phòng học, 45 phòng công vụ cho giáo viên. Đồ dùng thiết bị dạy học cũng được trang bị cho các điểm trường tiểu học có học sinh DTRIN từ nguồn kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia GD&ĐT với tổng kinh phí gần 53 triệu đồng. Nghệ An, Kon Tum là hai tỉnh hoàn thành kế hoạch xây dựng phòng học và đạt chỉ tiêu cao nhất về xây nhà công vụ cho giáo viên.

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, Bộ GD&ĐT đã tổ chức biên soạn một số tài liệu đặc thù, hỗ trợ giáo viên, học sinh các DTRIN và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho giáo viên, giúp giáo viên triển khai tốt nội dung chương trình dạy học. Đội ngũ giáo viên đã hiểu rõ hơn về tâm lý học sinh, bản sắc văn hóa các DTRIN, từ đó có phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, nâng cao chất lượng học tập của học sinh DTRIN.

Nhận định của Bộ GD&ĐT: Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tại các cơ sở giáo dục có học sinh DTRIN đã được nâng lên, hầu hết đã đạt chuẩn theo quy định.

Nhiều HS DTRIN học lên CĐ, ĐH

Do được hưởng các chính sách hỗ trợ về học tập của Đề án và sự nỗ lực cố gắng nâng cao chất lượng giáo dục của các các cơ sở giáo dục nên không chỉ giảm đáng kể tỷ lệ học sinh DTRIN bỏ học, một số dân tộc như Cờ Lao, Pu Péo không có học sinh bỏ học và lưu ban mà chất lượng giáo dục cũng được nâng lên khá rõ rệt.

Thống kê mới nhất của Bộ GD&ĐT, có tổng số 5.959 trẻ em, học sinh, sinh viên DTRIN được hưởng các chính sách hỗ trợ về học tập. 1.605 trẻ mẫu giáo 3 – 5 tuổi, 2.345 học sinh tiểu học được chăm sóc, giáo dục tại các trường, lớp mẫu giáo, các điểm trường tiểu học thôn bản. 1.570 học sinh DTRIN học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú; 391 học sinh DTRIN học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú và 48 em được vào học TCCN, dự bị, CĐ, ĐH.

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTRIN, Bộ GD&ĐT trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chính sách phát triển giáo dục đối với DTRIN. Đồng thời, tiếp tục đầu tư, hoàn thiện xây dựng cơ sở vật chất cho các điểm trường tiểu học có học sinh DTRIN; nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho trẻ em, HSSV DTRIN.

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các địa phương bố trí kinh phí hoàn thành việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các điểm trường theo đúng tiến độ, hiệu quả; các bộ, ngành ưu tiên đầu tư kinh phí cho phát triển GD&ĐT vùng có đồng bào DTRIN và đảm bảo các chế độ chính sách đối với trẻ em, HSSV những dân tộc này.

Hải Bình

TIN LIÊN QUAN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sách giáo khoa là một thị trường đặc biệt, cần được quản lý chặt chẽ. Ảnh minh họa ITN

Đột phá trong phát triển chính sách về sách giáo khoa

GD&TĐ - Theo chuyên gia giáo dục, TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến, cung cấp một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc là sự phát triển chủ trương một chương trình nhiều SGK theo tinh thần không áp đặt chuẩn mực cũ cho một nền giáo dục hiện đại.

Nhà báo Triệu Ngọc Lâm cùng lãnh đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay trao xe đạp cho học sinh nghèo xã biên giới La Lay.

Trao quà cho học sinh nghèo xã biên giới La Lay

GD&TĐ - Ngày 5/10/2025, đoàn công tác xã hội của Báo Giáo dục và Thời đại đã phối hợp cùng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay (Quảng Trị), tổ chức lễ trao tặng 30 chiếc xe đạp (mỗi chiếc trị giá 2 triệu đồng) do Công ty Hapulico Land tài trợ cho 30 em học sinh nghèo là người dân tộc thiểu số đang theo học tại các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn xã miền núi biên giới La Lay.