SESDP II do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) trợ với số vốn 10 triệu USD được thực hiện trong 6 năm từ năm 2017-2022.
Tại hội thảo, ông Vũ Anh Cường – Giám đốc SESDP II – cho biết: SESDP II chính là sự tiếp nối và phát huy những kết quả đạt được của giai đoạn 1, đồng thời bổ sung các hoạt động phục vụ yêu cầu đổi mới giáo dục trung học sau năm 2015 trên cơ sở Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa 11 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 9/6/2014 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW và Ciến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận về một số hoạt động đổi mới chính sách (đầu ra) của SESDP II như: Cải thiện kết quả học tập của học sinh; Cải thiện sự công bằng trong tiếp cận hệ thống các trường trung học; Cải thiện hiệu quả và tính bền vững của giáo dục trung học.
Theo đó, các ý kiến đều cho rằng nên kế thừa và phát huy những thành tựu của Chương trình phát triển Giáo dục trung học (pha I); Cải thiện chất lượng học tập của học sinh thông qua việc giới thiệu mô hình trường học mới khuyến khích đổi mới sư phạm; Đảm bảo cung cấp bền vững đội ngũ giáo viên có chất lượng cao thông qua cơ chế khuyến khích và chính sách mới về quản lý nguồn nhân lực; Cải thiện khả năng cạnh tranh của học sinh tốt nghiệp trung học thông qua việc phát triển giáo dục khoa học và công nghệ và tăng cường sự phù hợp của giáo dục trung học thông qua hướng tiếp cận mới, sáng kiến với hoạt động phát triển các kỹ năng nhận thức và kiến thức về hướng nghiệp.
Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu và đề nghị Ban quản lý Dự án SESDP II tiếp thu để thiết kế các hoạt động phù hợp với mục tiêu đề ra, tránh chồng chéo với các dự án khác.
Thứ trưởng cũng đề nghị Ban quản lý Dự án SESDP II cần tiếp nối những công việc đang phát huy hiệu quả nhưng vẫn còn dở dang của Dự án và những công việc của một số dự án khác nữa.
Thứ trưởng nhấn mạnh: Thời gian hoạt động của Dự án đúng vào thời điểm chúng ta bắt đầu triển khai chương trình sách giáo khoa mới; Do đó Ban quản lý Dự án nên chọn những mục tiêu thích đáng nhất, quan trọng nhất và có tính chất khởi đầu đột phá để thực hiện. Đồng thời phải định lượng được mình làm đến đâu, chất lượng yêu cầu như thế nào.
Thứ trưởng cũng đồng ý với ý kiến của các đại biểu là: Một mặt chúng ta dựa vào các văn bản nêu trên để làm nhưng cũng cần quan tâm đến mục tiêu giáo dục của thiên niên kỷ sắp tới và hướng tới đào tạo ra những công dân toàn cầu.
Mời quý bạn đọc nghe thêm audio dưới đây:
Cần thiết kế một hệ thống giám sát, đánh giá của Dự án trong quá trình thực hiện, mục đích cuối cùng là chúng ta có được kết quả tốt đẹp.
Và sau khi Dự án kết thúc vào 2023, vấn đề chúng ta quan tâm đó là tính bền vững của dự án và có đề ra được những chính sách mang tính quốc gia, giải pháp quốc gia để nhà trường cùng thực hiện, đó mới là đảm bảo bền vững
Chúng ta đang trong quá trình đổi mới nên Dự án cần thiết kế các giải pháp linh hoạt để thực hiện một cách nhịp nhàng hiệu quả mục tiêu đã đề ra.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển