Khởi động Chương trình đào tạo truyền thông không uống rượu bia khi lái xe

GD&TĐ - Chương trình đào tạo truyền thông giáo dục “Hãy thông minh, không uống rượu bia khi lái xe” được khởi động ngày 8/11.

Các đại biểu tham dự lễ khởi động Dự án Chương trình đào tạo truyền thông giáo dục “Hãy thông minh, không uống rượu bia khi lái xe”.
Các đại biểu tham dự lễ khởi động Dự án Chương trình đào tạo truyền thông giáo dục “Hãy thông minh, không uống rượu bia khi lái xe”.

Lễ khởi động diễn ra tại Trung tâm Đào tạo lái xe, Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương 1 (Hà Nội). Chương trình do Tập đoàn Diageo phối hợp Câu lạc bộ xe hơi Việt Nam (AA Việt Nam), Trường ĐH Giao thông vận tải (UTC) và Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải Trung ương 1 phối hợp phát động.

Chương trình đào tạo truyền thông giáo dục “Hãy thông minh, không uống rượu bia khi lái xe” nhằm mục đích giáo dục người dân về mối nguy của việc uống rượu bia khi lái xe; đồng thời giúp đo lường sự thay đổi thái độ của công chúng đối với việc lái xe khi uống rượu bia.

Trong giai đoạn đầu, Chương trình hướng tới những người lái xe trong độ tuổi được uống rượu hợp pháp tại Việt Nam và sẽ được triển khai tại Trường ĐH Giao thông Vận tải và Trung tâm Đào tạo lái xe, Trường cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương 1.

Học viên, sinh viên có thể trải nghiệm, nhận biết việc lái xe trong tình trạng tỉnh táo khác biệt như thế nào so với việc tham gia giao thông sau khi uống rượu bia trên thiết bị di động của mình; đồng thời tìm hiểu thêm về những điểm khác biệt rõ rệt giữa 2 tình trạng này.

Tại chương trình, học viên của Trung tâm Đào tạo lái xe được trải nghiệm trò chơi công nghệ mới “Tỉnh táo và uống rượu bia lái xe” trên điện thoại. Trò chơi được thiết kế thể hiện sự nguy hiểm của việc uống rượu bia khi lái xe.

Người tham gia có thể tìm hiểu về việc uống rượu bia ảnh hưởng đến chức năng thể chất và tinh thần của con người như thế nào? Mỗi người chơi được sẽ trải nghiệm hai phiên bản của chính họ – khi lái xe trong tình trạng tỉnh táo và sau khi đã uống rượu bia, điều này cho thấy phản ứng chậm hơn và những suy giảm khác do lái xe trong tình trạng say xỉn.

Ngoài ra, những người tham gia cũng được chia sẻ về số liệu thống kê va chạm trên đường, tác động của rượu bia đối với hiệu suất lái xe, rủi ro và hậu quả pháp lý, cũng như trách nhiệm cá nhân đối với việc uống rượu bia khi lái xe.

Dự án sẽ thực hiện khảo sát trước và sau can thiệp đối với người tham gia nhằm đo lường sự thay đổi trong suy nghĩ của họ từ “tự tin quá mức” sang “cẩn trọng hơn”, để có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt là không uống rượu bia khi lái xe. Đây sẽ là bằng chứng quan trọng để đo lường sự thay đổi thái độ của người dân và khuyến khích họ cam kết đưa ra quyết định chỉ lái xe khi không uống rượu bia.

Việt Nam có dân số hơn 95 triệu người, với khoảng 4 triệu ô tô và 64 triệu xe máy được đăng ký trên cả nước. Theo Báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Việt Nam, năm 2022 có hơn 11.300 vụ tai nạn giao thông đường bộ, khiến trên 6.200 người tử vong và trên 7.700 người bị thương.

Theo Báo cáo hiện trạng toàn cầu về rượu và sức khỏe của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2018, tại Việt Nam có hơn 6.700 ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ, trong đó 32,4% số ca tử vong là nam giới và 19,6% số ca tử vong là nữ giới có nguyên nhân do rượu bia.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Các căn cứ quân sự Nga ở Syria đang bị đe dọa.

Kế hoạch Nga rút quân khỏi Syria?

GD&TĐ -Các căn cứ quân sự Nga ở Syria đang phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng kể từ khi chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sụp đổ.