Khóc bạn bên dòng sông Mã

GD&TĐ - Chỉ trong một buổi chiều, dòng sông Mã cướp đi sinh mạng của 4 học sinh lớp 7B, Trường THCS Vĩnh Ninh, Vĩnh Lộc (Thanh Hóa). Mất mát, đau thương quá lớn khiến giáo viên và hàng trăm HS của trường không khỏi bàng hoàng. Thương cảm hơn, cả bốn em đều có hoàn cảnh khó khăn, éo le…

Bà nội, bố, em trai của HS Lê Thị Quỳnh Chi
Bà nội, bố, em trai của HS Lê Thị Quỳnh Chi

Buổi chiều định mệnh

Chiều ngày 6/5, Trường THCS Vĩnh Ninh họp Hội đồng nhà trường nên HS được nghỉ ở nhà. Do được nghỉ học nên một nhóm HS rủ nhau ra sông Mã tắm, không may 4 HS (1 nam, 3 nữ) gồm: Lê Thị Quỳnh Chi, Hoàng Đình Anh Duy, Phùng Thanh Hằng, Nguyễn Ngọc Linh bị trượt chân vào vùng nước xoáy, bị dòng nước cướp mất sinh mạng.

Tắm sông cùng với các bạn, em Lê Hải Nam (HS lớp 7B), kể lại: “Nhóm chúng em có tất cả 10 bạn. Sau khi bơi được khoảng một tiếng, các bạn ấy dắt tay nhau lội theo dọc sông. Đến đoạn có ghềnh đá, đất sạt xuống, cả 5 bạn tuột xuống sông. Lúc đó, em chỉ kịp với tay kéo được một bạn lên, còn 4 bạn bị nước cuốn đi. Chúng em chạy đi gọi người ra cứu, nhưng khi mọi người ra tới nơi thì không thấy các bạn ấy đâu nữa”.

Cô giáo Vũ Thị Yến - chủ nhiệm lớp 7B, trò chuyện với chúng tôi mà không cầm được nước mắt. Cô bảo, chuyện xảy ra quá bất ngờ và đau lòng quá. “Cuối buổi chiều hôm ấy, khi tôi đi họp Hội đồng nhà trường về tới nhà mới biết chuyện mà không tin đó là sự thật. Bỗng dưng lớp học của mình mất đi bốn học trò. Các em đều ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập. Cả bốn em đều có hoàn cảnh khó khăn, éo le. Sáng 7/5, lên lớp nhìn vào chỗ ngồi của bốn HS của mình, tôi lại khóc”.

Bà Ngô Thị Toán - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Đây là mất mát, là nỗi đau quá lớn. Chúng tôi cũng không thể ngờ, được nghỉ học ở nhà mà các em lại rủ nhau ra sông tắm như vậy. Từ trước đến nay, trường thường xuyên quan tâm đến công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho HS rất nghiêm túc. Nhà trường cũng thường đề nghị phụ huynh động viên cho con, em mình học bơi ở các câu lạc bộ, thế nhưng một thực tế là nhiều gia đình vẫn còn khó khăn trong cuộc sống, nên không đủ điều kiện và kinh phí cho con em mình học bơi, để phòng chống tai nạn đuối nước. Năm học 2017 - 2018, nhà trường cũng đã tổ chức cho HS đăng ký học bơi vào những tháng hè, tuy nhiên số lượng các em tham gia khóa học cũng rất ít”.

Trường THCS Vĩnh Ninh, nơi có 4 HS bị đuối nước thương tâm
  • Trường THCS Vĩnh Ninh, nơi có 4 HS bị đuối nước thương tâm

Gia cảnh nghèo khó

Trong các HS xấu số, gia cảnh em Lê Thị Quỳnh Chi và Nguyễn Ngọc Linh thuộc diện khó khăn và éo le hơn cả. Bà Lê Thị Minh (61 tuổi) - bà nội của Quỳnh Chi nấc nghẹn, kể: “Tôi đi làm đồng về thì nghe tin cháu gái bị nạn. Đang hoang mang tột độ, thì thằng cháu nội (em trai Quỳnh Chi - PV) chạy ra nói: Bà ơi, chị Quỳnh Chi bị chết trôi ở sông rồi. Tôi nghe xong, chân mình không thể bước được nữa. Gia cảnh nhà tôi vốn đã khó khăn, cơ cực mà cháu tôi bỗng nhiên ra đi như vậy, đau đớn quá”.

Anh Lê Văn Linh (38 tuổi) - bố của Quỳnh Chi như người mất hồn, khi đứa con gái đầu lòng của mình bị dòng sông Mã cướp đi sinh mạng. Hôm Quỳnh Chi bị nạn, anh Linh đang đi làm thuê ở tỉnh Nam Định. “Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi phải ra Nam Định làm thuê. Vừa đi được 4 ngày, thì nghe tin con gái đuối nước, nên tôi bỏ về. Mẹ cháu cũng đang đi làm công nhân. Cả gia đình chúng tôi có 8 khẩu, gồm: Ông bà nội, một cô em gái đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội, hai vợ chồng tôi và 3 đứa con. Nhà chỉ được 9 thước ruộng (khoảng gần 300m2 ), nên hai vợ chồng phải cố gắng làm thuê, kiếm tiền để nuôi các con ăn học”.

Còn hoàn cảnh gia đình em Nguyễn Ngọc Linh, ở thôn Thọ Vực, xã Vĩnh Ninh vô cùng éo le. Linh sống với mẹ và ông bà ngoại. Năm ngoái, mẹ Linh đi bước nữa, thi thoảng mới về thăm Linh và ông bà ngoại. “Cách đây mấy hôm, Linh bảo là mẹ về xin ông bà ngoại cho em về sống với mẹ ở bên quê dượng. Linh cũng mong muốn được mẹ đón về, nhưng vì đang học dở, nên hai mẹ con hẹn nhau đến kỳ nghỉ hè Linh sẽ về với mẹ. Ai ngờ, chưa kịp thực hiện được dự định, hai mẹ con đã phải xa nhau mãi mãi”, cô giáo Vũ Thị Yến nghẹn ngào kể.

Ông Cao Văn Bình - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Lộc, cho biết: Trước những mất mát đau thương xảy ra ở Trường THCS Vĩnh Ninh, ngày 7/5, ông Trần Văn Hòa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa và Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Lộc đã đến thăm viếng, động viên, chia sẻ nỗi đau thương với các gia đình nạn nhân và tập thể giáo viên nhà trường. Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Lộc và các ban, ngành cùng với chính quyền xã Vĩnh Ninh cũng đã kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kinh phí cho các gia đình nạn nhân lo việc tang ma cho các em HS xấu số. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...