Tàu con thoi lên Trạm ISS

 GD&TĐ - Sắp tới, tàu con thoi mini Dream Chaser của Tập đoàn Sierra Nevada (Mỹ) sẽ thực hiện các chuyến bay lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS

Tàu con thoi lên Trạm ISS

Tàu con thoi lên Trạm ISS

Sắp tới, tàu con thoi mini Dream Chaser của Tập đoàn Sierra Nevada (Mỹ) sẽ thực hiện các chuyến bay lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Từ Mũi Canaveral (Florida, Mỹ), tàu Dream Chaser sẽ được tên lửa đưa lên quỹ đạo. Tại đây, con tàu sử dụng động cơ của nó để bay đến Trạm ISS, rồi quay về Trái đất sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Tàu Dream Chaser được thiết kế tương thích với mọi loại tên lửa đẩy. Chuyến bay đầu tiên của Dream Chaser dự định triển khai vào năm 2020. Tập đoàn Sierra Nevada sẽ đưa vào sử dụng 2 phiên bản tàu con thoi Dream Chaser – một phiên bản có phi hành đoàn, còn phiên bản kia dùng để chở hàng.

Băng dán dùng nhiệt cơ thể làm vết thương mau lành

Các nhà khoa học ở ĐH McGill (Canada) và ĐH Harvard (Mỹ) đã tạo ra loại băng dán vết thương AAD với thành phần bổ sung là các phân tử nano bạc và polymer phản ứng nhiệt PNIPAm. Polymer PNIPAm không chỉ đẩy nước, mà còn co lại ở nhiệt độ khoảng 32 độ C.

Khi đặt lên vết thương, băng dán bắt đầu dính chặt vào da người. Nhiệt độ da người kích hoạt polymer, khiến cho băng dán co lại và khép chặt miệng vết thương. Hơn nữa, phần lớn vi khuẩn bị các phân tử bạc tiêu diệt, vì thế vết thương có điều kiện lý tưởng để lành lặn trở lại.

Thiên thạch bất ngờ rơi xuống ruộng lúa

Một thiên thạch kích cỡ quả bóng đá, nặng 14 kg vừa bất ngờ rơi xuống ruộng lúa ở làng Mahadeva (Bihar, Ấn Độ) và không gây tác hại lớn.

Thiên thạch này hiện do Bảo tàng Bihar lưu giữ, nhưng sắp tới người ta sẽ chuyển nó đến Trung tâm khoa học Srikrishna.

Ước tính mỗi ngày hơn 100 tấn bụi và đá vũ trụ rơi xuống Trái đất. Thiên thạch lớn thì ít hơn. Trung bình 1 lần trong năm thiên thạch kich cỡ chiếc ô tô cá nhân rơi vào khí quyển Trái đất và bốc cháy gần hết.

Theo Onet, Geekweek

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.