Khai quật 2 ngôi mộ cổ tại Đông Triều, Quảng Ninh

Bảo tàng Quảng Ninh đang phối hợp với các chuyên gia thuộc Khoa Lịch sử, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội tiến hành khai quật 2 ngôi mộ cổ vừa được phát hiện tại phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. 

Khai quật 2 ngôi mộ cổ tại Đông Triều, Quảng Ninh

Theo nhận định ban đầu, những ngôi mộ cổ này có tuổi đời từ 1.800 – 2.000 năm tuổi.

Trước đó, sáng 16/11, trong lúc thi công đào móng xây dựng bờ kè cổng trường Mầm non Sao Mai, phường Mạo Khê, đơn vị thi công phát hiện 2 ngôi mộ cổ gạch có kiến trúc mái vòm, phía trong có những ngách hang vòm. Cả 2 ngôi mộ cổ nằm dưới mặt đất khoảng 2m.

Bat dau khai quat 2 ngoi mo co tai Dong Trieu, Quang Ninh - Anh 1

Bắt đầu tiến hành khai quật

Phía trong ngôi mộ có khá nhiều mảnh chậu gốm, có hoa văn đã bị vỡ. Ngay sau khi nhận được thông tin, việc đào móng được dừng lại để bàn giao cho các cơ quan liên quan nghiên cứu khai quật khảo cổ học.

Được biết, các di chỉ mộ cổ ở Mạo Khê đã được khai quật, nghiên cứu lần thứ nhất vào năm 1966; lần thứ 2 vào năm 1972. Các di chỉ mộ cổ trên được xác định có từ thời Hán, niên đại thế kỷ II-III, sau Công nguyên.

Bat dau khai quat 2 ngoi mo co tai Dong Trieu, Quang Ninh - Anh 2

Mộ được xây dựng bằng gạch, có kiến trúc mái vòm

Trong khi đó, theo ông Trần Trọng Hà – nguyên giám đốc Bảo tàng Quảng Ninh, không chỉ tại Mạo Khê, mà ở TP.Uông Bí, thị xã Quảng Yên cũng từng phát hiện khá nhiều ngôi mộ cổ, trong đó phần lớn là mộ có kiến trúc và vật liệu như 2 ngôi mộ vừa được tìm thấy ở Mạo Khê.

Nhiều ngôi mộ còn khá nguyên vẹn, trong đó có cả những di vật bên trong như đồ trang sức và hiện còn được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh.

Cũng theo ông Hà, với những thông tin ban đầu, 2 ngôi mộ cổ vừa được tìm thấy ở Mạo Khê có cùng niên đại (1.800 – 2.000 năm tuổi) như nhưng ngôi mộ cổ đã tìm thấy trước đó.

Bat dau khai quat 2 ngoi mo co tai Dong Trieu, Quang Ninh - Anh 3

Một trong hai ngôi mộ cổ tại thời điểm được nhóm thi công đào xây kè phát hiện

Dự kiến, thời gian khai quật 2 ngôi mộ cổ tại cổng trường Mầm non Sao Mai, phường Mạo Khê sẽ diễn ra từ 7 – 10 ngày.

Theo Lao Động

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ