Hàn Quốc sử dụng công nghệ để phát hiện học sinh ngủ quên trên xe buýt

Hệ thống “phát hiện trẻ ngủ” giúp hạn chế sự cố đáng tiếc vì học sinh bị bỏ lại một mình trên xe. Trường học không đảm bảo quy tắc an toàn này sẽ bị phạt tiền.

​Hệ thống "phát hiện trẻ ngủ" của Hàn Quốc giúp hạn chế sự cố đáng tiếc vì trẻ ngủ quên, bị bỏ lại một mình trên xe buýt. Ảnh: Reuters.
​Hệ thống "phát hiện trẻ ngủ" của Hàn Quốc giúp hạn chế sự cố đáng tiếc vì trẻ ngủ quên, bị bỏ lại một mình trên xe buýt. Ảnh: Reuters.

Giữa tháng 4, Hàn Quốc đưa ra quy định yêu cầu tất cả các trường học, cơ sở chăm sóc trẻ ban ngày phải lắp đặt hệ thống "sleeping child check" (tạm dịch: phát hiện trẻ ngủ) trên xe đưa đón để tránh trường hợp trẻ em ngủ quên, bị bỏ lại một mình trên xe.

Quy định này nằm trong luật giao thông sửa đổi, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 17/4.

Năm 2018, "sleeping child check" lần đầu được lắp đặt trên 53 xe đưa đón của các trường tiểu học công lập ở thủ đô Seoul.

Công nghệ NFC được sử dụng để phát hiện học sinh ngủ quên trên xe. Trong vòng 3 phút sau khi xe dừng hẳn, tài xế sẽ đi một vòng kiểm tra rồi nhấn nút ở cuối xe.

Hệ thống sau đó tự động phát hiện học sinh còn sót lại nhờ vào các thiết bị được gắn ở cả trong và ngoài xe.

Tài xế có thể bị phạt tiền lên tới 130.000 won (khoảng 100,8 USD). Kết quả sẽ được gửi đến điện thoại của tài xế, phụ huynh và quản trị viên tại trường. Trong trường hợp người lái xe không thực hiện các bước kiểm tra, hệ thống cũng sẽ gửi cảnh báo đến cha mẹ học sinh và nhà trường.

Bộ Giáo dục và Phúc lợi Hàn Quốc cam kết hỗ trợ chi phí để thúc đẩy việc lắp đặt thiết bị an toàn trên xe buýt trường học. Năm 2018, chính quyền Seoul đã phân bổ ngân sách 4,09 tỷ won (khoảng 3,67 triệu USD) để lắp gần 60 “sleeping child check” trên xe đưa đón học sinh.

Tháng 7/2018, một bé gái 4 tuổi ở Dongducheon, phía bắc Seoul đã tử vong sau khi bị bỏ lại một mình trên xe buýt của trường.

Trước đó, năm 2016, một bé trai 3 tuổi sống tại thành phố Gwangju hôn mê và phải cấp cứu sau 7 giờ bị bỏ quên trên xe đưa đón.

Sau những vụ việc đau lòng này, nhiều người đã ký đơn trực tuyến trên trang web của văn phòng tổng thống, yêu cầu chính quyền có biện pháp mạnh tay để đảm bảo an toàn cho học sinh trên các chuyến xe đưa đón của trường học.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ