Giải Nobel Hóa học 2019 trao cho 3 người đặt nền móng cho “xã hội không dây“

GD&TĐ - Giải Nobel hóa học 2019 đã được trao cho 3 nhà khoa học John B. Goodenough, M. Stanley Whittingham và Akira Yoshino “vì sự phát triển pin lithium-ion” – Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố hôm nay (9/10).

3 nhà khoa học đoạt giải Nobel Hóa học 2019.
3 nhà khoa học đoạt giải Nobel Hóa học 2019.

Pin Lithium-ion đã cách mạng hóa thế giới công nghệ. Pin cung cấp cho các sản phẩm hàng ngày như điện thoại di động, laptop và thậm chí cả xe điện.

“Thông qua công việc của mình, những người đoạt giải Nobel Hóa học năm nay đã đặt nền móng cho một xã hội không dây, không nhiên liệu hóa thạch” – Tổ chức Nobel nói trong khi tuyên bố những người đoạt giải.

Ông John B.Goodenough sinh tại Đức năm 1922 và hiện có mặt tại ĐH Texas, Mỹ. Nhà khoa học M.Stanley Whittingham sinh năm 1941 ở Anh, hiện giảng dạy tại ĐH Binghamton, Mỹ. Ông Akira Yoshino sinh năm 1948 ở Nhật và hiện là giáo sư tại ĐH Meijo, Nhật Bản.

Sản phẩm của những người đoạt giải Nobel Hóa học năm nay sẽ mở ra sự phát triển đối với “loại pin cứng, nhẹ có thể sạc hàng trăm lần trước khi hiệu suất của nó bị giảm sút”.

“Ưu điểm của pin lithium-ion là nó không dựa trên các phản ứng hóa học vốn phá vỡ các điện cực, mà dựa trên các ion lithium chảy qua lại giữa cực dương và cực âm” - Ủy ban Nobel cho biết.

“Pin Lithium-ion đã cách mạng hóa cuộc sống của chúng ta kể từ khi chúng xuất hiện lần đầu năm 1991. Chúng đã đặt nền móng cho một xã hội không dây, không nhiên liệu hóa thạch và đem lại lợi ích lớn cho con người” - Ủy ban trên cho biết.

Theo Indiatoday

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ