FBI kiểm soát 640 triệu bức ảnh bằng công nghệ nhận dạng

GD&TĐ - Một cơ quan giám sát của chính phủ Mỹ vừa công bố: Cục Điều tra Liên bang (FBI) có quyền truy cập tới khoảng 640 triệu bức ảnh - bao gồm cả bằng lái xe, hộ chiếu và ảnh chụp tù nhân... tất cả đều có thể được tìm kiếm bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt được FBI áp dụng vấp phải phản ứng của xã hội
Công nghệ nhận dạng khuôn mặt được FBI áp dụng vấp phải phản ứng của xã hội

Con số này phản ánh công nghệ đang ngày càng trở thành công cụ thực thi pháp luật mạnh mẽ nhưng cũng làm dấy lên mối lo ngại về khả năng nhà chức trách xâm phạm đời tư của người dân Mỹ. Thông tin đã được báo cáo bởi Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ (GAO) trong một phiên điều trần tại Quốc hội.

FBI duy trì cơ sở dữ liệu mang tên Hệ thống Hình ảnh Liên bang cho ảnh chụp tù nhân, thứ có thể hỗ trợ các quan chức thực thi pháp luật tại liên bang, tiểu bang và địa phương. Hệ thống chứa khoảng 36 triệu hình ảnh, theo chuyên gia Gretta Goodwin đến từ GAO.

Nhưng nếu tính đến các hợp đồng của FBI cung cấp quyền truy cập vào giấy phép lái xe của người dân ở 21 tiểu bang và việc sử dụng hình ảnh cũng như các cơ sở dữ liệu khác, FBI đã truy cập vào tổng cộng gần 640 triệu bức ảnh, theo như Goodwin phát biểu trước các nhà lập pháp tại phiên điều trần của Ủy ban Giám sát

Kimberly Del Greco, Phó Trợ lý Giám đốc của FBI cho biết cục có các chính sách nghiêm ngặt cho việc sử dụng nhận dạng khuôn mặt. Bà cho biết nó chỉ được sử dụng khi FBI có một cuộc điều tra hoặc đánh giá chủ động và có thể được thực hiện trước một cuộc điều tra chính thức. Khi sử dụng cơ sở dữ liệu của tiểu bang, FBI đệ trình yêu cầu “thăm dò hình ảnh” và sau đó các tiểu bang sẽ tiến hành tìm kiếm để đưa ra bản danh sách các “ứng viên tiềm năng” để các đặc vụ liên bang xem xét.

“Nhận dạng khuôn mặt là một công cụ mà nếu được sử dụng đúng cách có thể tăng cường mạnh mẽ khả năng thực thi pháp luật và bảo vệ an toàn công cộng”, bà Greco cho biết.

Trong một động thái khác, hàng chục người ủng hộ quyền tự do dân sự trong tuần này đã yêu cầu các nhà lập pháp thực hiện một lệnh cấm tạm thời ở cấp độ liên bang về việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Neema Singh Guliani, Cố vấn Lập pháp cấp cao của Liên minh Tự do Dân sự Mỹ cho biết: “Các nhà lập pháp phải hãm việc sử dụng công nghệ này để thực thi pháp luật cho đến khi Quốc hội quyết định xem các trường hợp sử dụng nào được cho phép”.

Theo Foxnews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ