Bước đột phá trong thông tin lượng tử

GD&TĐ - Tập đoàn Google có thể đã thực hiện bước đột phá trong công nghệ thông tin, nhờ thiết kế chiếc máy tính lượng tử mạnh nhất trong lịch sử. Tập đoàn này khẳng định thành công của họ là sự khẳng định ưu thế của máy tính lượng tử đối với máy tính truyền thống.

Thành phần cơ bản của máy tính lượng tử là “cổng logic lượng tử”.
Thành phần cơ bản của máy tính lượng tử là “cổng logic lượng tử”.

Trong văn bản gửi Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), Tập đoàn Google tập trung mô tả quá trình hoàn thiện máy tính lượng tử mới, vượt trội hơn mọi máy tính truyền thống, kể cả siêu máy tính mạnh nhất thế giới hiện nay.

Thành tựu của Google có thể trở thành bước đột phá trong công nghệ thông tin. Trong văn bản gửi NASA, tập đoàn này phủ định những nghi ngờ cho rằng một số định luật tự nhiên có thể cản trở hoạt động của máy tính lượng tử.

Hơn nữa, các chuyên gia Google dự đoán, công suất tính toán của máy tính lượng tử sẽ gia tăng theo nhịp độ đáng lo ngại. Thí nghiệm mô tả trong văn bản cho thấy, máy tính lượng tử đánh bại máy tính cá nhân trong nhiệm vụ tính công suất đầu ra của mạch điện.

Máy tính lượng tử của Google có tên là Sycamore với bộ vi xử lý 53 qubit (qubit là đơn vị thông tin lượng tử). Bộ vi xử lý mạnh mẽ như vậy có thể thực hiện các phép tính rất phức tạp, vượt quá khả năng của siêu máy tính “truyền thống”.

Nhiều công ty hi vọng, việc các “đại gia” như Google, IBM, Intel… phát triển máy tính lượng tử sẽ dẫn đến những đột phá về khoa học và công nghệ trong tương lai.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học cảnh báo về sự lạc quan quá mức. Ông Dario Gil ở Công ty IBM cho rằng, thí nghiệm của Google không có bất kỳ ứng dụng thực tế nào.

Ông cũng cảnh báo về uy thế của máy tính lượng tử: “Máy tính lượng tử không bao giờ vượt trội hơn máy tính truyền thống. Theo tôi, máy tính lượng tử sẽ phải hợp tác với máy tính truyền thống bởi vì mỗi loại có một thế mạnh riêng”.

Ông Jim Clarke, Giám đốc phụ trách thiết bị lượng tử tại Công ty Intel nhấn mạnh, máy tính lượng tử cho mục đích thương mại vẫn là vấn đề của tương lai.

“Chúng ta tin tưởng vào tiềm năng của công nghệ máy tính lượng tử, nhưng trước mắt vẫn còn nhiều việc phải làm. Sẽ còn phải chờ đợi một thời gian dài để máy tính lượng tử thật sự trở thành hiện thực” –Ông Jim Clarke cho biết như vậy.

Theo Nauka

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.