Khảo sát chất lượng cuối học kỳ 2 giúp học sinh tự tin

GD&TĐ - Khảo sát chất lượng là hoạt động được nhiều trường, địa phương thực hiện nhằm làm căn cứ xây dựng, thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục.

Tiết học Toán của cô và trò Trường Tiểu học Trung An, tỉnh Thái Bình.
Tiết học Toán của cô và trò Trường Tiểu học Trung An, tỉnh Thái Bình.

Bám sát đối tượng học sinh

Theo đánh giá công tác khảo sát chất lượng cuối học kỳ 2, năm học 2023 - 2024, các trường tại Thái Bình đã phát huy nền nếp, kỷ cương, chất lượng và hiệu quả hoạt động dạy học, khắc phục những hạn chế về quản lý và chuyên môn ở học kỳ 1, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học ở học kỳ 2 phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

Đối với các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 8, Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng các nhà trường chủ động hoàn thành chương trình môn học và đã hoàn thành khảo sát chất lượng cuối kỳ 2 cho học sinh.

Đối với học sinh các khối lớp 9, 10,11 và 12, Sở Giáo dục và Đào tạo ra đề khảo sát chất lượng. Trong đó, học sinh lớp 9 đã hoàn thành 3 môn khảo sát gồm Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh, hình thức, nội dung các môn khảo sát tương tự đề thi tuyển vào lớp 10.

Đối với học sinh lớp 10, lớp 11 học theo chương trình GDPT 2018, các em thực hiện khảo sát 4 môn gồm: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và Lịch sử.

Hình thức và nội dung làm bài theo bảng đánh giá năng lực và cấp độ tư duy, cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Học sinh, học viên tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên làm 3 bài khảo sát gồm: Toán, Ngữ văn và Lịch sử, khuyến khích các em tham gia khảo sát cả môn Tiếng Anh.

Riêng học sinh lớp 12, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khảo sát chất lượng theo dạng thức đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm đánh giá kết quả dạy và học đối với các em.

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình cho biết, các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá. Tuân thủ việc xây dựng ma trận, đảm bảo kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan, gồm các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu: 40% nhận biết, 30% thông hiểu, 20% vận dụng và 10% vận dụng cao. Đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực, phẩm chất của học sinh.

Sau khi hoàn thành kiểm tra, đánh giá cuối kỳ 2 đối với học sinh lớp 9 và 12, các trường tiến hành phân tích kết quả, phân hóa đối tượng học sinh để xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp nhằm giúp học sinh đủ kiến thức, tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT đạt chất lượng.

Đánh giá đúng năng lực

Tại cụm trường: Trường THCS Trung An, Trường THCS Vũ Vinh, Trường THCS Vũ Vân, Trường THCS Vũ Hội, Trường THCS Việt Thuận (huyện Vũ Thư), các nhà trường đã tổ chức coi thi, chấm chéo và chấm tập trung các môn nhằm đảm bảo khách quan, công bằng và đánh giá đúng năng lực của mỗi học sinh.

Cô giáo Bùi Thị Thanh Huệ, Hiệu trưởng Trường THCS Trung An, cụm trưởng các nhà trường cho biết, tại 5 trường, cán bộ quản lý đều thực hiện tốt công tác chỉ đạo, thực hiện đúng quy chế đã đề ra.

“Giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ coi khảo sát đều đi đúng giờ, coi khảo sát đúng quy định và chấm khảo sát theo hướng dẫn, không có hiện tượng bất thường xảy ra”, cô Huệ nói.

Theo cô Huệ, để chuẩn bị tốt cho việc khảo sát chất lượng cuối học kỳ 2, thầy trò Trường THCS Trung An đã tập trung cao độ để hệ thống lại toàn bộ kiến thức, bám sát hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện để học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản, giải quyết được những câu hỏi mở, câu hỏi vận dụng kiến thức thực tiễn.

Mục đích của việc khảo sát chất lượng cuối học kỳ nhằm đạt được sự chính xác, công bằng trong việc đánh giá quá trình thực hiện chương trình, tổ chức dạy học và năng lực học tập của học sinh.

Học sinh lớp 12 ở Thái Bình đang chạy nước rút cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Học sinh lớp 12 ở Thái Bình đang chạy nước rút cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Em Nguyễn Minh Phương, lớp 8A trường THCS Trung An cho biết, em vừa kết thúc môn thi cuối cùng của chương trình học lớp 8, đề thi khảo sát đối với em vừa sức, kiến thức nằm hoàn toàn trong sách giáo khoa đã được học, không quá khó để đạt điểm khá.

Kết quả khảo sát là cơ sở để giáo viên, tổ chuyên môn và nhà trường tự đánh giá lại quá trình tổ chức dạy học, rút ra những kinh nghiệm trong công tác quản lý và chỉ đạo, thúc đẩy việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Ông Vũ Minh Quyết, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư cho biết, nội dung, hình thức khảo sát hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Coi trọng việc đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập và động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em.

Tinh thần chung của toàn ngành đó là tổ chức các đợt khảo sát chất lượng nghiêm túc, khách quan, hiệu quả, chất lượng nhưng không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và phụ huynh.

“Kiến thức nằm hoàn toàn trong chương trình sách giáo khoa đã được học, đề khảo sát không đánh đố học sinh, hình thức khảo sát cũng giống như làm một bài kiểm tra nên không tạo căng thẳng, áp lực cho các em nhưng vẫn đảm bảo phân luồng được học sinh”, ông Quyết nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Người bệnh nhập viện trong tình trạng đau tức ngực dữ dội, khó thở. Ảnh: BVCC

Nhồi máu cơ tim sau tập thể hình

GD&TĐ - Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đã cứu sống một nam thanh niên (32 tuổi) nhập viện do nhồi máu cơ tim cấp.

Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Thu Vân - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên). Ảnh: NVCC

'Trái ngọt' từ tình yêu nghề

GD&TĐ - Hơn 20 năm công tác, cô Nguyễn Thị Thu Vân - giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Điện Biên) có nhiều đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”.