Theo đó, đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình cấp THCS, chủ yếu là lớp 9; có độ phân hoá phù hợp để học sinh chọn trường đăng ký dự tuyển phù hợp với lực học của mình.
Môn Toán, Ngữ văn đề ra theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút, chấm theo thang điểm 10. Môn Tiếng Anh kết hợp trắc nghiệm (80%) và tự luận (20%), thời gian làm bài 60 phút, chấm theo thang điểm 100 (được quy đổi sang thang điểm 10 để tính điểm xét tuyển).
Về cấu trúc đề thi, môn Ngữ văn gồm 2 phần. Phần đọc hiểu (3 điểm) có ngữ liệu là 1 văn bản được chọn bất kỳ có hoặc không có trong chương trình; số lượng câu hỏi kiểm tra từ 3 câu đến 4 câu;
Phần làm văn (7 điểm), gồm 2 câu: câu nghị luận xã hội (2 điểm), yêu cầu thí sinh viết 1 đoạn văn có độ dài khoảng 150 - 200 chữ (1 trang giấy thi); câu nghị luận văn học (5 điểm).
Môn Toán: Đề thi áp dụng kiến thức toán cấp THCS, trọng tâm là chương trình Toán lớp 9, trong đó kiến thức ở mức độ nhận biết, thông hiểu chiếm từ 60% - 70%.
Cấu trúc đề thi gồm: Biểu thức đại số (2 điểm); Hàm số và đồ thị (1 điểm); Phương trình, hệ phương trình (3 điểm); Hình học (3 điểm); dành cho học sinh khá, giỏi (1 điểm).
Môn Tiếng Anh gồm phần trắc nghiệm (80 điểm), tự luận (20 điểm)
Trước ngày 10/4/2019, Sở GD&ĐT sẽ gửi tới các đơn vị, đồng thời đăng trên website để học sinh tham khảo.
Ngày 1/3/2019, Sở GD&ĐT đã thông báo môn thi thứ 3 trong tuyển sinh vào lóp 10 năm học 2019- 2020, theo đó, học sinh dự thi tuyển sinh vào các trường THPT công lập trong toàn tỉnh sẽ thi 3 môn: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh.
Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị tổ chức tốt hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá trong năm học theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 đối với giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên;
Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh; hoàn thành chương trình giáo dục phù hợp với khung kể hoạch thời gian năm học, nghiêm cấm việc cắt xén chương trình.
Xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập năm học 2018-2019 phù hợp với đơn vị và từng nhóm đối tượng, không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe của học sinh.
Thực hiện nghiêm túc việc tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh trong học kỳ II và cả năm học theo đúng Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh.