Cụ thể, phổ biến và niêm yết công khai Quyết định số 3538 của Bộ GD&ĐT về việc Phê duyệt phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng từ năm 2015; Tài liệu “Hỏi - đáp về kỳ thi THPT quốc gia” do Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Bộ GD&ĐT biên soạn.
Trên cơ sở các công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 của Bộ GD&DT (Công văn số 4099/BGDĐT-GDTrH ngày 5/8/2014), của Sở GD&ĐT (Công văn số 1265/SGDĐT-GDTrH ngày 18/8/2014), Sở GD&ĐT Ninh Thuận yêu cầu các đơn vị tích cực triển khai xây dựng và thực hiện Kế hoạch giáo dục năm học, Kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối lớp 12 THPT theo hướng tiếp cận với các yêu cầu về đổi mới thi tốt nghiệp THPT.
Cụ thể: Quá trình dạy học cần chuyển mạnh từ chủ yếu truyền thụ kiến thức sang chú trọng hình thành phẩm chất, năng lực của học sinh. Quá trình kiểm tra đánh giá môn học cần tăng cường yêu cầu, đòi hòi học sinh vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó để làm bài;
Giải quyết các vấn đề liên quan đến thực tiễn cuộc sống; tăng cường các câu hỏi mở vả đảm bảo cả 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao các môn khoa học xã hội và nhân văn như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí;
Không bắt học sinh học thuộc lòng mà phải huy động kiến thức tổng hợp, liên môn và vốn sống để làm bài (chẳng hạn, để kiểm tra Ngữ văn có kiến thức về Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân...).