Khan hiếm máu cấp cứu sau những ngày lễ tết

GD&TĐ - Thông tin từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, hiện nay trung bình mỗi ngày Viện cần khoảng 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Riêng với nhóm máu O, bệnh viện phải cần tối thiểu gần 700 đơn vị máu mỗi ngày.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, tính đến ngày 17/2, lượng máu dự trữ của bệnh viện này chỉ còn hơn 2.700 đơn vị máu. Lượng máu này dự kiến chỉ đủ cung cấp trong 2 - 3 ngày tới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cấp cứu và điều trị cho người bệnh.

Tại Bệnh viện Việt Đức, đặc thù là bệnh viện ngoại khoa tuyến cuối nên hàng năm số lượng ca mổ lớn (năm 2018 tổng số ca phẫu thuật trên 67.000 ca). Hàng ngày, bệnh viện mổ trung bình 150 ca mổ phiên, khoảng trên 30 ca mổ cấp cứu, hầu hết cần truyền máu. Tuy nhiên, bệnh viện vẫn rơi vào tình trạng khan hiếm máu cục bộ mặc dù nguồn cung cấp máu cho điều trị bệnh nhân tại đây chủ yếu từ nguồn hiến máu lưu động.

Theo Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, khan hiếm máu trầm trọng là tình trạng thường xuyên xảy ra sau những ngày nghỉ lễ. Để giải quyết tình trạng này, ông Phạm Tuấn Dương cho biết, trong tuần này, chương trình Lễ hội Xuân hồng lần thứ XII năm 2019 sẽ diễn ra trong 3 ngày 22 – 24/2/2019.

Với thông điệp “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”, lễ hội năm nay dự kiến thu hút 12.000 người đến tham dự và hiến máu, tiếp nhận tối thiểu 5.000 đơn vị máu cho điều trị. Người hiến máu sẽ được nhận quà tặng hiến máu là gói xét nghiệm máu để biết thêm những thông tin về sức khỏe của mình.

Lễ hội Xuân hồng được tổ chức hàng năm và đã kéo dài trong 11 năm qua. Lễ hội đã góp phần khẳng định, hoạt động hiến máu tình nguyện đang được thúc đẩy theo hướng hiệu quả góp phần vào việc cấp cứu và điều trị bệnh nhân kịp thời.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.