Khách không đồng ý mức phí cách ly, cơ quan chức năng TPHCM nói gì?

GD&TĐ -Ngày 1/10, theo chỉ đạo của UBND TPHCM, tại Trung tâm Báo chí TPHCM đã diễn ra họp báo thông tin về các quy định, mức phí cách ly cho người nhập cảnh tại TPHCM.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa phát biểu tại họp báo. (Ảnh: TTBC)
Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa phát biểu tại họp báo. (Ảnh: TTBC)

Buổi họp báo được tổ chức sau khi có sự việc một số hành khách trên chuyến bay thương mại của Vietjet số hiệu VJ963 từ Incheon - Hàn Quốc đến Tân Sơn Nhất ngày 30/9 bức xúc do không thống nhất mức phí cách ly ở khách sạn.

Chủ trì cuộc họp báo có Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Ánh Hoa; Phó Giám đốc Sở TT&TT, Giám đốc Trung tâm Báo chí TP.HCM Từ Lương; Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) Phan Thanh Tâm, cùng đông đảo đại diện các đơn vị có liên quan và phóng viên các cơ quan báo chí tham dự.

Tại cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công ty hàng không VietJet Nguyễn Thị Thuý Bình cho biết, trong quá trình triển khai chuyến bay, hãng hàng không đã thông tin những quy định bắt buộc về giấy tờ, xét nghiệm và điều kiện cách ly đối với khách hàng đi trên chuyến bay bằng cách nhắn tin và gửi mail.

Hãng đã thông báo rất rõ việc cách ly tại khách sạn được chỉ định và 100% hành khách của chuyến bay đã kí cam kết tiếp nhận thông tin đầy đủ trước khi máy bay cất cánh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai có một số thông tin bị một số khách hàng hiểu nhầm, hiểu sai dẫn đến khâu xử lí tại sân bay Tân Sơn Nhất có một số trục trặc xảy ra vào ngày 30/9.

Phó tổng Giám đốc phụ trách công ty hàng không VietJet Nguyễn Thị Thuý Bình chia sẻ thông tin. (Ảnh: TTBC)

Phó tổng Giám đốc phụ trách công ty hàng không VietJet Nguyễn Thị Thuý Bình chia sẻ thông tin. (Ảnh: TTBC)

Đối với vấn đề nhiều hành khách không đồng tình với phí khách sạn cách ly quá cao, VietJet cho rằng hãng chỉ thông tin giá dự kiến để khách hàng chuẩn bị sẵn nguồn ngân sách. Hãng cũng không khẳng định cụ thể với khách hàng giá của từng khách sạn mà chỉ đưa ra dải giá tuỳ thuộc vào mức độ dịch vụ đồng thời không phát ngôn về việc thông báo giá khách sạn từ 1,3 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

Theo thông tin từ Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam Đoàn Quốc Bình, đây là chuyến bay thương mại, khác với chuyến bay giải cứu nên 100% hành khách trước khi lên máy bay ở Hàn Quốc đều kí cam kết chấp nhận về việc sẽ cách ly tại khách sạn.

Tuy nhiên, khi máy bay hạ cánh, chỉ có 3 hành khách đồng ý đi theo cam kết, tất cả các hành khách khác đều không đồng ý với cam kết đã kí và muốn về khu cách ly tập trung.

Trong quá trình sự việc diễn ra, nhiều người đã tổ chức livestream, thông tin một số vấn đề không đúng sự thật. Trước tình hình đó, hãng hàng không và công ty vận chuyển đã hỗ trợ bằng việc miễn phí chở khách, cung cấp các chi phí suất ăn và đã có 43 khách đồng ý ra khách sạn với giá 1,3 triệu đồng/người.

Tuy nhiên khi ra khách sạn, các hành khách này lại đổi ý, muốn ở 4 người/phòng với giá 1,3 triệu cho 4 người và bị từ chối do vi phạm về quy định an toàn phòng chống dịch, dễ gây tình trạng lây nhiễm chéo. Sau đó, 43 hành khách này đã được đưa về khu cách ly tập trung tại Cần Giờ cùng nhóm khách ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam Đoàn Quốc Bình chia sẻ thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: TTBC)

Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam Đoàn Quốc Bình chia sẻ thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: TTBC)

Phó Giám đốc HCDC Phan Thanh Tâm cũng cho biết, hiện tại, 139 hành khách trên chuyến bay đã được đưa về khu cách ly tập trung ở Cần Giờ, 17 hành khách ở lại khách sạn và 1 hành khách bị suy thận mãn được chuyển về Bệnh viện Nguyễn Tri Phương để điều trị. Tất cả các hành khách đều được theo dõi sức khoẻ và lấy xét nghiệm ngay trong ngày đầu tiên.

Tại họp báo, ông Đoàn Quốc Bình cũng đề xuất giải pháp thu phí trước chi phí khách sạn, vận chuyển, xét nghiệm trước khi chuyến bay khởi hành. Đồng thời, ông cũng cho rằng các hãng hàng không cần xây dựng quy trình một cách chặt chẽ hơn đối với những chuyến bay thương mại tiếp theo.

Phó Giám đốc HCDC Phan Thanh Tâm chia sẻ thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: TTBC)
Phó Giám đốc HCDC Phan Thanh Tâm chia sẻ thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: TTBC)

Về quy định, mức phí cách ly đối với người nhập cảnh tại TPHCM, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết trên địa bàn có 2 khách sạn đang được sử dụng làm nơi cách li cho phi hành đoàn, 8 khách sạn sử dụng làm nơi cách ly cho các chuyên gia, người nhập cảnh có thu phí với 940 phòng.

Danh sách các khách sạn này được công khai tại trang web của Sở LĐ-TB-XH. Về việc quy trình cách ly y tế đối với các chuyên gia, khi đăng ký điểm cách ly tại khách sạn đã được UBND TPHCM thẩm định, cấp phép, các đơn vị sẽ chủ động đăng ký chuyên gia nhập cảnh bằng cách nộp hồ sơ cho Sở LĐ-TB-XH thẩm định.

Các khách sạn cách ly cũng có đầy đủ các phân khúc với biểu giá từ 1,25 triệu đồng đến  5 triệu đồng đối với từng phòng. Những dịch vụ khách khách cần sẽ tính chi phí riêng.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết thêm, hiện Sở đang phối hợp Sở Y tế TP tiếp tục thẩm định đưa thêm nhiều khách sạn đủ điều kiện tiếp nhận người cách ly có trả phí. Ngoài 8 khách sạn đã được công nhận, Sở đã đề xuất 16 khách sạn sẽ được công nhận ở đợt tiếp theo với công suất 1.025 phòng.

Đồng thời đang phối hợp tiếp tục khảo sát, thẩm định 15 khách sạn với công suất 982 phòng. Các khách sạn này có phân khúc mức 1-2 sao nhiều hơn. TP hiện tại đảm bảo đủ năng lực tiếp nhận hành khách cách ly tại các khách sạn và chuẩn bị sẵn sàng cho người cách ly là hành khách trong các chuyến bay thương mại sắp tới.

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở TT&TT, Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Từ Lương thông tin, từ vụ việc xảy ra ngày 30/9, ngay trong sáng ngày 1/10, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP đã họp rút kinh nghiệm, rà soát và thống nhất nhiều nội dung để áp dụng triển khai phục vụ được người dân và đảm bảo cao nhất công tác phòng chống dịch, an toàn hàng không… 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ