Cước phí cao bất thường
Sau khi có khiếu nại về cước tin nhắn với Công ty Thông tin di động trung tâm TTDĐ khu vực II thấy nội dung trả lời không thỏa đáng, anh Trần Văn Đạt (Q7, TP.HCM) tiếp tục gửi đơn tới Báo VietNamNet.
Theo đơn trình bày, anh Đạt dùng thuê bao số 0909 &&& &&& (thuê bao trả sau) để nhắn tin. Các tháng thông thường cước tin nhắn của anh khoảng 300.000đ/tháng.
Tuy nhiên, đến tháng 5/2014 cước phí của anh nhiều lên một cách bất thường là 1.297.000đ. Anh Đạt nhắn tin có một lần tuy nhiên lại được gửi thành rất nhiều lần khác nhau và nhiều ngày khác nhau.
Gửi 1 tin người nhận nhận được 43 tin
Có những tin nhắn anh Đạt gửi một lần mà lại bị gửi thành 43 lần. Khi thấy cước phí tăng cao bất thường anh Đạt có làm đơn khiếu nại đến Công ty Thông tin di động Trung tâm TTDĐ khu vực II thì được trả lời như sau:
Theo tiêu chuẩn của công nghệ GSM, thì một bản tin SMS là 140 (bye) tương đương 1.120 (bit) (1bye=8bit), có 3 loại máy đầu cuối.
Đơn thư khiếu nại của anh Đạt. |
Máy đầu cuối mã hóa 1 ký tự là 7 bit: một bản tin là 160 ký tự. Máy đầu cuối mã hóa 1 ký tự là 16bit: mọt bản tin là 70 ký tự (tiếng Việt có dấu).
Máy đầu cuối mã hóa 1 ký thự là 8 bit: một bản tin là 140 ký tự. Tùy theo từng loại máy đầu cuối, căn cứ vào bản tin khách hàng soạn thảo gửi đi thì độ dài của bản tin sẽ thay đổi.
Công ty bảo đúng
Công ty Thông tin di động cho rằng những tin trên đều được gửi thành công và khẳng định việc tính cước tin nhắn cho anh Đạt là có cơ sở.
Sau khi nhận được phản hồi từ phía Công ty Thông tin di động, anh Đạt không hài lòng với cách giải thích như trên. Theo anh Đạt một bản tin anh gửi đi chỉ dài khoảng 700 ký tự nếu theo cách tính của Công ty Thông tin di động thì bản tin của anh cũng không thể gửi nhiều như vậy được.
Sau khi chúng tôi liên hệ với Công ty Thông tin di động Trung tâm TTDĐ khu vực II, thì được trả lời như sau:
Chúng tôi đã rà soát và kiểm tra dữ liệu cước nhắn tin của thuê bao 0909&&&&&& từ ngày 11/5-10/6 trên hệ thống cước của MobiFone như sau:
Từ số thuê bao 0909&&&&&& đã thực hiện gửi 2.746 bản ghi đến các số điện thoại di động thuộc mạng di dộng MobiFone và các mạng khác.
Tất cả các tin nhắn đều được gửi thành công với độ dài tin nhắn khác nhau đến các số máy có liên quan đến khiếu nại của anh Đạt.
Đồng thời, thiết bị đầu cuối của anh Đạt được ghi nhận trên hệ thống của MobiFone là loại máy đầu cuối ghi 140 ký tự (tiếng Việt có dấu).
Ví dụ: Vào lúc 10 giờ 47 phút 31 giây ngày 15/5/2014 số thuê bao 0909&&&&&& gửi 1 bản tin đến số điện thoại 0919****** với tổng cộng 1.180 ký tự, được chia ra làm 9 bản ghi trong đó 8 bản ghi là 140 ký tự/1 bản ghi và 60 ký tự/1 bản ghi với tiền cước được tính là 9 bản ghi x350đồng = 3.150đ.
Tổng hợp từ các dữ liệu nêu trên, chúng tôi xin khẳng định rằng dữ liệu cước dịch vụ nhắn tin trong chu kỳ cước tháng 6/2014 do MobiFone phát hành cho số thuê bao của anh Đạt là trùng khớp và hoàn toàn chính xác.
Khách hàng chỉ ra bất hợp lý
Tuy nhiên, khi chúng tôi đối chiếu ví dụ của Công ty MobiFone và bản kê chi tiết tin nhắn anh Đạt cho rằng Công ty trả lời không thuyết phục. Một bản tin của anh chỉ khoảng 700 ký tự : 140 ký tự = 5 tin nhắn. Vậy tại sao một tin nhắn của anh gửi một lần mà được gửi đến người nhận 3 ngày và mỗi ngày có số lần gửi khác nhau.
Lúc 9 giờ 16 phút 52 giây ngày 13/5 bản tin được gửi 6 lần, vào lúc 10 giờ 47 phút 31 giây ngày 15/5/2014 gửi 9 lần và vào lúc 12h 35 phút 45 giây ngày 18/5 gửi 9 lần. Tất cả các tin này đều gửi cho một thuê bao.
Điển hình trong bản kê chi tiết có thuê bao nhận được tin nhắn của anh Đạt trong nhiều ngày tới 43 lần.