Do giờ kẹt xe rơi ngay vào khung giờ cao điểm các loại xe hàng, Container ra vào cảng Cát Lái và cảng Trường Thọ đã khiến các tuyền đường lân cận như Mai Chí Thọ, Võ Chí Công, Tây Hòa, Nguyễn Thị Định… tê liệt, hàng ngàn phương tiện cùng hàng chục ngàn người dân phải đánh vật dưới nắng nóng giữa trưa, khiến không ít người già, trẻ em vô cùng mệt mỏi.
Điểm nghẽn lớn nằm ngay đoạn trạm thu phí xa lộ Hà Nội |
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, điểm nghẽn lớn nhất khiến dòng xe cộ ùn ứ nhiều giờ liền (từ 10h đến 13h) chính là “nút thắt” cổ chai từ dốc cầu Rạch Chiếc lên cầu vượt Cát Lái (theo hướng về cảng) đã khiến các xe Container và xe hàng xếp hàng dài lên cầu.
Điểm nghẽn thứ hai chính là “nút thắt” giao nhau giữa cổng vào cảng Trường Thọ với trạm thu phí xa lộ Hà Nội.
Đây chính là hai nơi mà cứ mỗi khi không có CSGT túc trực, phân luồng là tình trạng kẹt xe ngay lập tức xảy ra.
Việc các xe Container hỗn loạn tìm đường thoát (băng cắt cả vào làn đường của xe máy) khiến cho tình trạng giao thông khu tam giác (Quận 9- Quận 2- Thủ Đức) hướng về cảng Cát Lái kẹt xe càng thêm nghiêm trọng.
Do bị xe hơi, xe tải chèn lấn hết phần đường của mình, nhiều người đi xe máy bất lực nhìn sự hỗn loạn |
5.800 tỉ đồng xây dựng cụm cảng Long Bình
Ngày 9/1/2017, UBND TPHCM đã phê duyệt đề xuất dự án xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD mới tại Phường Long Bình, Q.9 theo hình thức PPP. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 5.800 tỉ đồng.
Theo đó, cụm cảng trung chuyển mới nói trên được xây dựng trên diện tích gần 60ha.
Việc đầu tư xây dựng cụm cảng này nhằm phục vụ việc di dời các đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động tại khu vực cảng Trường Thọ (Q.Thủ Đức) để giải quyết nạn kẹt xe và ô nhiễm môi trường trong nội ô. Tuy nhiên, trong lúc đợi dự án cụm cảng trung chuyển-ICD xong, người dân Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức vẫn phải đánh vật với vấn nạn kẹt xe tại khhu vực này.