Trung tâm Giáo dục Quốc phòng & An ninh – ĐH Thái Nguyên: Việc lựa chọn nhà thầu đúng quy định pháp luật

GD&TĐ - Sau khi một cơ quan báo chí có bài viết phản ánh việc Công ty TNHH Năm Sánh Hà Nội trúng thầu thuê nhà ăn tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng & An ninh – ĐH Thái Nguyên thiếu điều kiện, tập thể cán bộ của Trung tâm hết sức bức xúc. 

Nhà ăn sinh viên tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng & An ninh – ĐH Thái Nguyên
Nhà ăn sinh viên tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng & An ninh – ĐH Thái Nguyên

Một số cán bộ chủ chốt của đơn vị này cho rằng phóng viên đã không tìm hiểu quy trình pháp lý, không làm việc chính thức với lãnh đạo cơ quan cũng như Chi Cục An toàn thực phẩm Thái Nguyên dẫn đến việc thông tin một chiều, thiếu khách quan.

Quy trình chuẩn

Trao đổi với Báo Giáo dục & Thời đại, Tiến sĩ Hà Quang Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Quốc phòng & An ninh – ĐH Thái Nguyên nói: “Chúng tôi đã xin ý kiến Vụ Tài chính – Kế hoạch, Bộ GD&TĐ và được sự chấp thuận cho tổ chức đấu giá công khai quyền thuê nhà ăn sinh viên tại cơ quan. Công ty cổ phần bán đấu giá tài sản Việt Nam, địa chỉ tòa nhà Vân Nam, 26 Đường Láng, Hà Nội là đơn vị được lựa chọn thực hiện các quy trình này theo đúng các quy định của pháp luật.

Ông Hà Quang Tiến, PGĐ Trung tâm

Điều kiện tiên quyết để các nhà thầu tham gia đấu giá phải là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống và có đủ các giấy phép theo quy định của pháp luật. Sau khi đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều doanh nghiệp đã nộp hồ sơ đăng ký. Công ty cổ phần bán đấu giá tài sản Việt Nam tổ chức điều hành phiên đấu giá công khai và Công ty TNHH Năm Sánh Hà Nội là đơn vị có đầy đủ các điều kiện pháp lý nhất, trả giá cao nhất nên trúng thầu”.

Ông Tiến nói thêm: Phóng viên chỉ gọi điện thoại hỏi tôi rằng Công ty Năm Sánh Hà Nội đã có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hay chưa. Tôi có mời họ đến cơ quan làm việc nhưng chưa hề gặp nhau. Hay nói một cách khác là tôi chưa gặp gỡ bất cứ phóng viên nào một cách chính thức, vậy mà họ vẫn đăng phát ngôn của tôi trên báo. 

Qua tìm hiểu được biết, hồi 10h ngày 15/2/2019, Công ty cổ phần bán đấu giá tài sản Việt Nam tổ chức cuộc đấu giá tài sản. Chủ trì là ông Lưu Đức Vượng, đấu giá viên có số thẻ 18 ĐGV do Sở Tư pháp thành phố Hà Nội cấp. Giám sát cuộc đấu giá có ông Lê Đại Lâm, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp và ông Dương Thế Ngọc, Kế toán trưởng Trung tâm Giáo dục Quốc phòng & An ninh – ĐH Thái Nguyên. Ngay sau khi trúng cuộc đấu giá, Công ty TNHH Năm Sánh Hà Nội được Trung tâm ký hợp đồng cho thuê quyền sử dụng nhà ăn sinh viên.

Bà Nguyễn Thị Chinh, Giám đốc Công ty TNHH Năm Sánh Hà Nội trao đổi với phóng viên: “Nếu không đủ các điều kiện pháp lý thì làm sao chúng tôi có thể tham gia phiên đấu giá. Bản thân doanh nghiệp tôi có rất nhiều nhà hàng tại Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước.

Lĩnh vực kinh doanh ăn uống hết sức nhạy cảm và các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát. Ngay sau khi phục vụ ăn uống cho sinh viên, doanh nghiệp Năm Sánh Hà Nội đã chủ động mời Chi Cục An toàn thực phẩm Thái Nguyên vào lập biên bản kiểm tra. Mặc dù đã có giấy phép An toàn thực phẩm ở Hà Nội rồi nhưng theo quy định của pháp luật, chúng tôi phải làm giấy phép tại Thái Nguyên. Khi bài báo phản ánh nội dung chúng tôi không có giấy phép An toàn thực phẩm đăng ngày 11/6 thì thực chất trước đó, ngày 6/6, Chi Cục An toàn thực phẩm Thái Nguyên đã cấp phép cho chúng tôi”.

Doanh nghiệp vẫn được kinh doanh khi chờ cấp phép

Giấy giấy Chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm của công ty TNHH Năm Sánh Hà Nội

Giấy giấy Chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm của công ty TNHH Năm Sánh Hà Nội

Sau khi có cơ quan báo chí phản ánh thông tin Công ty TNHH Năm Sánh Hà Nội trúng thầu thuê nhà ăn tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng & An ninh – ĐH Thái Nguyên thiếu điều kiện, nhiều cán bộ Trung Tâm hết sức bức xúc. Họ cho rằng doanh nghiệp này đảm bảo rất chặt chẽ các quy trình nấu ăn cho sinh viên. Từ khi vận hành nhà ăn này đến nay, chưa có bất cứ sự cố nào về vệ sinh an toàn thực phẩm xảy ra.

Về quy trình cấp phép, Luật sư Phan Anh, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết:

“Quy trình xin giấy Chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm rất lâu và phức tạp. Doanh nghiệp phải có đơn đề nghị xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện; Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có công chứng; Bản thuyết trình về cơ sở vật chất, dụng cụ,trang thiết bị, bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; Nguyên liệu thực phẩm và sản phẩm có bản cam kết bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm do cơ sở sản xuất, kinh doanh (theo mẫu); Ngày tập huấn và khám sức khỏe và danh sách cách nhân viên được đào tạo tập huấn; Bản sao công chứng “Giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khoẻ” của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đã được tập huấn về kiến thức VSATTP của chủ cơ sở và của người trực tiếp kinh doanh, sản xuất thực phẩm. Do đó, đương nhiên doanh nghiệp vừa phải vận hành kinh doanh ăn uống và vừa phải làm các thủ tục xin cấp phép vì không vận hành thì cơ quan chức năng lấy mẫu thực phẩm, kiểm tra sức khỏe nhân viên, kiểm tra nhân viên đã tập huấn hay chưa. Khi Chi cục An toàn thực phẩm Thái Nguyên vào kiểm tra các điều kiện và lập biên bản để tiến tới việc cấp phép thì doanh nghiệp vẫn được vận hành kinh doanh ăn uống thời gian này”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ