Trao bằng tốt nghiệp cho 36 cử nhân Hoạt động trị liệu đầu tiên tại Việt Nam

GD&TĐ - Ngày 6/8, tại thành phố Hải Dương, Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV) và Trường đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương (ĐH KTYT Hải Dương) phối hợp tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cho các cử nhân bác sỹ trong đó có 36 cử nhân được trao bằng về Hoạt động trị liệu đầu tiên tại Việt Nam.

TS Đinh Thị Diệu Hằng – Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương trao bằng tốt nghiệp cho các cử nhân.
TS Đinh Thị Diệu Hằng – Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương trao bằng tốt nghiệp cho các cử nhân.

Được biết, đây là kết quả bước đầu của Dự án 5 năm (2016- 2020) về phát triển đào tạo hoạt động trị liệu tại Việt Nam, do cơ quan Hợp tác phát triển Hoa Kỳ (USAID) tài trợ thông qua tổ chức Human & inclusion (HI).

Các tân cử nhân hân hoan trong lễ nhận bằng tốt nghiệp.
Các tân cử nhân hân hoan trong lễ nhận bằng tốt nghiệp.

Với mục đích nhằm phát triển đội ngũ nhân lực về hoạt động trị liệu thông qua việc xây dựng các điều kiện về phát triển ngành hoạt động trị liệu tại Việt Nam, trong đó có việc cung cấp các giáo viên nguồn về hoạt động trị liệu, phát triển chương trình học chuẩn năng lực, phát triển các tài liệu dạy học và thúc đẩy các chính sách về hoạt động trị liệu tại Việt Nam,

Chương trình đào tạo có sự tham gia và đóng góp to lớn từ phía Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT, Hồi phục chức năng Việt Nam (VINAREHA) và các chuyên gia từ các trung tâm Phục hồi chức năng và các bệnh viện đã giúp cho MCNV thực hiện tốt chương trình này.

Cùng với đó, còn có sự hỗ trợ kỹ thuật từ phía ĐH Manipal Ấn Độ, đơn vị có hơn 50 năm kinh nghiệm trong đào tạo phát triển hoạt động trị liệu.

Hơn 4 năm qua, với sự cố gắng, nỗ lực của các thầy cô giáo, các sinh viên và MCNV, khóa đào tạo cử nhân hoạt động trị liệu đầu tiên tại Việt Nam đã đạt được một số thành tựu như: Gửi nhóm 5 giảng viên nguồn từ ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương và ĐH Y dược TP.HCM sang theo học khóa cử nhân về hoạt động trị liệu tại Ấn Độ, 57 sinh viên theo học các khóa đầu tiên về cử nhân về hoạt động trị liệu tại ĐH kỹ thuật Y tế Hải Dương và ĐH Y dược TP.HCM từ tháng 3/2017;

Đưa 2 phòng thực hành về hoạt động trị liệu đi vào hoạt động tại ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương và ĐH Y dược TP.HCM.

Tại Việt Nam, hiện nay chưa có ai được đào tạo bài bản, chuyên sâu về kỹ thuật ( KTV) HĐTL. Các dịch vụ hoạt động trị liệu chủ yếu do các kỹ thuật viên vật lý trị kiệu đảm nhận, tuy nhiên các kỹ thuật viên này hoặc chưa được đào tạo về hoạt động trị liệu, hoặc chỉ được đào tạo ngắn hạn tại nước ngoài hay trong nước với các kiến thức cơn bản.

Hiện chỉ có 1 số ít các bệnh viện lớn là cung cấp các dịch vụ về hoạt động trị liệu. Sự kiện tốt nghiệp của 36 cử nhân hoạt động trị liệu là cơ hội mở ra những hướng phát triển mới trong lĩnh vực hoạt động trị liệu tại Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ