Tâm huyết với sự nghiệp trồng người

GD&TĐ - 12 năm găn bó với sự nghiệp trồng người, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thanh, giáo viên Trường PTDTBT THCS xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ (Lai Châu) không chỉ miệt mài mang kiến thức mà bằng cái tâm, sự thấu cảm, cô đã nối dài những cánh tay, góp một phần nhỏ bé vào ước mơ đến trường của các em.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thanh, giáo viên Trường PTDTBT THCS xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ say mê trong giờ học   	Ảnh: T.G
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thanh, giáo viên Trường PTDTBT THCS xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ say mê trong giờ học Ảnh: T.G

Vẽ ước mơ từ bản làng

Sinh ra trên miền đất rừng cọ đồi chè Cẩm Khê (Phú Thọ), năm 2006 tốt nghiệp ngành Sư phạm mỹ thuật Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ, cô Thanh lên công tác tại xã Sin Suối Hồ và gắn bó cho đến nay. Cô được phân công dạy môn Mỹ thuật ở trường trung tâm và các điểm lẻ. Với học sinh nơi đây, có đủ phấn, bút và nhận được mặt con chữ đã là hạnh phúc lắm rồi. Giờ các em lại được cầm bút vẽ lên trang giấy trắng những sắc màu thì đó là cả một ước mơ.

Ngày đầu về bản dạy học còn gặp nhiều khó khăn, học sinh ra lớp ít. Để thu hút các em, hành trang theo cô ngoài sách vở đến lớp là những gói bánh, chiếc kẹo hấp dẫn. Từ bài học trong sách giáo khoa, cô mở rộng cho các em quan sát thực tế phong cảnh bản làng, cuộc sống của bà con, các vật dụng sinh hoạt hàng ngày để tranh vẽ thêm sinh động: “Bản nào có cô Thanh đến dạy học các em thích lắm, cứ thấy cô lấp ló đầu bản là chúng túa ra hò reo như mẹ về chợ” - Trưởng bản Sin Suối Hồ Vàng A Chỉnh chia sẻ.

Học sinh ngày càng đam mê với những hình vẽ và sắc màu. Để có đủ màu, bút vẽ, cô dành dụm một phần tiền lương giáo viên của mình để phụ các em. Ngoài ra, cô kêu gọi bạn bè chia sẻ khó khăn với học sinh vùng khó. Đồng cảm với hoàn cảnh và cảm phục tình yêu sự nghiệp giáo dục vùng cao của cô, nhiều tổ chức, cá nhân gửi lên những thùng quà không chỉ sách vở, màu vẽ mà cả quần áo ấm, giầy dép để các em không bị lạnh khi đông về.

Không chỉ là một giáo viên dạy họa, cô Thanh còn là hội viên Chi hội mỹ thuật tỉnh Lai Châu và đồng thời cô là thành viên trang mạng Việt Nam Art. Tháng 8 vừa qua, cô cùng các họa sĩ trang mạng Việt Nam Art tổ chức vẽ tranh quảng bá về vùng đất du lịch Sin Suối Hồ, đồng thời trao 2 phòng học cho nhà trường với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng, gồm 42 bộ bàn ghế, hai bình lọc nước, một téc nước và 50 suất học bổng trị giá 90 triệu đồng. Trong lần thực tế này, cô Thanh và các thành viên trong đoàn sáng tác được 30 tác phẩm sơn dầu; đoàn dự định sau khi bán tranh sẽ dùng số tiền trên giúp đỡ bà con nơi đây.

Góp phần phát triển du lịch địa phương

Thầy Đồng Tất Thắng, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS xã Sin Suối Hồ (Phong Thổ) phấn khởi: “Nhờ ngoại giao kết nối của cô giáo Thanh đến các họa sĩ, năm học này, các em không phải học đổi buổi nữa. Cô Thanh không chỉ là giáo viên dạy giỏi tâm huyết với nghề mà cô còn là người nhiệt tình năng nổ trong các hoạt động phong trào của ngành và xã hội”.

Những năm trở lại đây, Sin Suối Hồ biết đến là vùng đất du lịch với những cảnh đẹp hoang sơ và phong tục độc đáo. Ngoài việc truyền đạt kiến thức, trong các tiết dạy cô giáo Thanh luôn lồng ghép tuyên truyền đến học sinh việc bảo tồn gìn giữ bản sắc quê hương và cách tiếp cận làm du lịch cộng đồng thân thiện. Trong giờ thực hành, cô chú trọng hướng học sinh tiếp cận trang trí ứng dụng vào việc thiết kế các sản phẩm du lịch để quảng bá đến du khách thập phương góp phần tăng thu nhập gia đình. Những sản phẩm lưu niệm đẹp mắt như: Túi xách, khăn; cái cày, cối giã gạo, mô hình kiến trúc nhà cửa… đã “ra lò” dưới bàn tay tạo dáng của các em thật đẹp và đáng yêu.

Hai năm học liền cô Thanh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm học 2017 - 2018, cô đăng ký đề tài khoa học: “Vận dụng hình thức dạy học tích hợp để hướng dẫn học sinh tạo sản phẩm lưu niệm du lịch, nhằm phát triển kinh tế gia đình và bảo tồn nghệ thuật truyền thống”. Đề tài của cô được Hội đồng khoa học cấp tỉnh công nhận và đánh giá cao. Cô được Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu tặng Bằng khen: “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác từ năm học 2016 - 2017 đến 2017 - 2018”.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.