Sai phạm tại Hội đồng thi tuyển giáo viên huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi)

GD&TĐ - Theo ông Trần Minh Điệp - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, nguyên Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng, Quyết định số 4335/QĐ-UBND ngày 20/12/2018 của Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng về việc xử lý kỉ luật đối với công chức có hành vi vi phạm pháp luật, có những nội dung không đúng về trách nhiệm cá nhân ông. Các văn bản làm cơ sở ban hành quyết định và thời hạn xử lý kỷ luật thực hiện cũng không đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Ông Trần Minh Điệp trao đổi với phóng viên về sự việc. Ảnh: Nguyễn Khải
Ông Trần Minh Điệp trao đổi với phóng viên về sự việc. Ảnh: Nguyễn Khải

Trù dập, thù hằn cá nhân?

Ông Trần Minh Điệp nhìn nhận, những sai phạm ở Hội đồng thi tuyển (HĐTT) giáo viên năm 2017 huyện Trà Bồng thuộc về cả hệ thống HĐTT và trách nhiệm người đứng đầu là ông Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND huyện, giữ vai trò Chủ tịch HĐTT trong công tác tổ chức thi tuyển giáo viên năm học 2017 - 2018.

Cùng với đó, việc ông Đoàn Dụng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi ký ban hành đề nghị xử lý kỷ luật từ hình thức giáng chức đến cách chức đối với ông Điệp và bố trí công tác khác không liên quan đến lĩnh vực giáo dục, là mang tính quy kết, chèn ép, trù dập, thù hằn cá nhân.

Hình thức kỉ luật này xuất phát từ việc ông Điệp không chịu giúp những người mà ông Đoàn Dụng gửi gắm trong kỳ thi tuyển viên chức giáo viên vừa qua.

Theo Quyết định số 4335, lý do nêu ra để xử lý kỷ luật đối với ông Trần Minh Điệp là: Sử dụng máy tính có kết nối Internet để làm đề thi (thuộc danh mục tài liệu tối mật) là vi phạm quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 8 Nghị định số 33/2002/NĐ-CP, ngày 28/3/2002 của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Bảo vệ bí mật Nhà nước.

Ông Điệp đã không trình cấp thẩm quyền ký duyệt đề thi và đáp án môn thi; nhiều lần tự ý rời khỏi phòng làm đề thi, tiếp xúc với cán bộ Phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng, người dân, thành viên HĐTT trong thời gian cách ly làm đề. Ông Trần Minh Điệp là cán bộ quản lý giáo dục lâu năm, có nhiều kinh nghiệm nhưng vẫn tùy tiện, cố tình thực hiện sai các quy định của ngành Giáo dục về công tác làm đề thi, nhân bản, giao nhận, bảo quản đề thi, bài thi, chấm thi… là không thể chấp nhận và đáng lên án, xử lý nghiêm khắc…

Cơ sở, lý do xử lý kỉ luật

Nói về những lý do mà Quyết định số 4335 nêu ra để làm căn cứ xử lý kỷ luật mình, ông Trần Minh Điệp cho biết: Trước khi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ ra đề thi và đáp án, lực lượng công an đã kiểm tra máy tính để ngắt kết nối Internet; thu giữ điện thoại, giám sát các hoạt động của ông và chỉ trả lại khi kết thúc môn thi cuối cùng, vào khoảng 17 giờ ngày 30/12/2017.

Kết luận của Đoàn kiểm tra công tác thi tuyển giáo viên số 3 về việc kiểm tra công tác thi tuyển giáo viên năm 2017 huyện Trà Bồng của tỉnh Quảng Ngãi đã xác định “khi làm đề đã ngắt kết nối Internet”. Theo đó, trách nhiệm chuẩn bị địa điểm, phương tiện làm đề thi, đáp án là của Phòng Nội vụ huyện Trà Bồng, cơ quan thường trực của HĐTT. Vì vậy, Quyết định xử lý kỉ luật với lý do cho rằng ông Điệp sử dụng máy tính có kết nối internet để làm đề thi là không đúng.

Nội dung tin nhắn mà ông Điệp cho biết là của ông Đoàn Dụng gửi nhờ “giúp đỡ”
  • Nội dung tin nhắn mà ông Điệp cho biết là của ông Đoàn Dụng gửi nhờ “giúp đỡ”

Về lý do “không trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đề thi và đáp án các môn thi”, ông Điệp cho biết: Theo Quyết định thành lập Ban đề thi viết môn kiến thức chung và môn kiến thức chuyên ngành kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017, ông là thành viên của Ban đề thi, có nhiệm vụ ra đề thi, bảo mật đề thi.

Ông đã thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, trong phạm vi được phân công. Khi hoàn thành nhiệm vụ, ông Điệp cùng công an đã trình và bàn giao bộ đề thi, đáp án cho Trưởng ban đúng yêu cầu của Chủ tịch HĐTT. Tuy nhiên, Trưởng ban đề thi không ký duyệt. Nhiệm vụ ký duyệt không phải của ông Điệp mà là của Trưởng ban đề thi. Nội dung này trong Kết luận của Đoàn kiểm tra số 3 tỉnh Quảng Ngãi cũng đã nêu rõ. Bên cạnh đó, các lần tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân HĐTT đều không đề cập đến nội dung này.

“Trong quá trình làm đề thi và đáp án, do không được HĐTT trang bị các vật dụng cần thiết như giấy in, hồ dán, mực in và cũng không được cung cấp thực phẩm, nên tôi báo cáo và được phép của các chiến sĩ công an, cho ra ngoài dưới sự giám sát rất chặt chẽ của họ. Vì vậy, Quyết định xử lý kỷ luật cho rằng tôi tự ý rời khỏi phòng làm đề thi là không đúng”, ông Điệp cho hay.

Còn về lý do “tùy tiện, cố tình thực hiện sai các quy định của ngành Giáo dục về công tác làm đề thi, nhân bản, giao nhận, bảo quản đề thi, bài thi, chấm thi…”, ông Điệp cho rằng: “Tôi đã thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo sự phân công, góp phần cho kỳ thi được tổ chức đúng kế hoạch. Đề thi được hội đồng thẩm định đánh giá khoa học, vừa sức, phù hợp với từng cấp bậc thi, không có trường hợp sai sót trong đề thi, đáp án và được bảo mật đúng quy định. Tôi không tùy tiện, không cố tình như nội dung lý do mà Quyết định xử lý kỷ luật nêu ra. Trong các văn bản của UBND huyện cũng như của HĐTT, tôi không được phân công nhiệm vụ bảo quản bài thi; không được giao nhiệm vụ chấm thi nên quy kết trách nhiệm cho tôi là không đúng. Với vai trò là thành viên Ban đề thi, tôi đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Những thiếu sót được nêu trong Quyết định xử lý kỷ luật, tôi nhận thấy không đến mức phải bị xử lý kỉ luật”.

Không đồng tình và bức xúc với Quyết định xử lý kỷ luật đối với mình, ông Trần Minh Điệp - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, nguyên Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng đã có đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng về nội dung Quyết định xử lý kỉ luật có những nội dung không đúng về trách nhiệm cá nhân của ông.

(Bài 2: Những sai phạm chưa được xử lý)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ