Sai phạm tại Dự án TTTM Tuần Giáo (Điện Biên): Gọt chân cho vừa giày?

GD&TĐ - Sẽ không có gì đáng nói nếu Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và khách sạn Tuần Giáo (TTTM Tuần Giáo) triển khai theo đúng với quyết định của UBND tỉnh Điện Biên. Thế nhưng, vấn đề nảy sinh khi Sở Xây dựng Điện Biên đã “vượt mặt” UBND tỉnh, cho phép nhà đầu tư xây dựng dự án với 1 tầng hầm và 9 tầng nổi trong khi UBND tỉnh chỉ chấp thuận dự án xây dựng tối đa 5 tầng.

Sai phạm vì... “tạo điều kiện cho doanh nghiệp”? Ảnh: Ngọc Diệp
Sai phạm vì... “tạo điều kiện cho doanh nghiệp”? Ảnh: Ngọc Diệp

Sai phạm “không lớn”?

Trả lời câu hỏi của phóng viên về mức độ sai phạm trong Dự án TTTM Tuần Giáo, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên Nguyễn Thành Phong khẳng định, dự án trên đã có những sai phạm trong cấp phép đầu tư (trái với Thông tư hướng dẫn số 15 của Bộ Xây dựng, trái với Quyết định của UBND tỉnh Điện Biên), tuy nhiên mức độ sai phạm là “không lớn”.

“Có những sai sót, vi phạm, tuy nhiên không có vấn đề gì lớn. Đối với dự án của doanh nghiệp (DN) bỏ tiền đầu tư, vấn đề quan tâm đầu tiên của ngành là tuân thủ quy hoạch xây dựng. Đây là vấn đề then chốt. Hơn nữa công trình này không sử dụng vốn ngân sách. Thứ hai là quản lý công trình chất lượng, an toàn”, ông Nguyễn Thành Phong nói.

Xung quanh băn khoăn của phóng viên về việc động cơ nào dẫn đến những sai phạm trong cấp phép đầu tư của Dự án TTTM Tuần Giáo và việc những sai phạm trên xuất phát từ sự cố ý hay vô tình nhầm lẫn(?), ông Nguyễn Thành Phong cho rằng những sai phạm, không xuất phát từ động cơ, vụ lợi gì. “Mình nghĩ anh em làm không phải là cố tình hay khuất tất, vụ lợi gì trong việc này cả. Giai đoạn đấy cũng lâu rồi, thời gian gấp, có một tháng để làm thủ tục, nếu mà không hoàn tất thủ tục cho DN đầu tư thì dự án này sẽ bị huỷ. Có lẽ anh em cũng muốn tạo điều kiện cho DN nên xem xét chưa kĩ, chứ chẳng phải có cái gì ở đấy cả”, ông Nguyễn Thành Phong nói.

Dự án TTTM Tuần Giáo, Sở Xây dựng Điện Biên “vượt mặt” UBND tỉnh
Dự án TTTM Tuần Giáo, Sở Xây dựng Điện Biên “vượt mặt” UBND tỉnh 

Xử lý “cán bộ” tham mưu sai

Khi được hỏi về kết quả xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan đến những sai phạm của Dự án TTTM Tuần Giáo, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm điểm theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Điện Biên. Kết quả cuối cùng xử lý những ai, như thế nào thì vẫn đang chờ ý kiến UBND tỉnh. “Vừa rồi tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở làm kiểm điểm một số vấn đề liên quan đến dự án. Tỉnh thì cũng đã họp Ban cán sự Đảng. Bây giờ Sở vẫn đang đợi ý kiến”, ông Phong nói.

Khi được hỏi về trách nhiệm của những cá nhân có liên quan, ông Phong cho biết: “Trách nhiệm thì đã rõ. Tỉnh đã nhận định, DN bỏ tiền ra đầu tư, quy mô như thế thì tốt cho phát triển KTXH của huyện, tuân thủ theo đúng quy hoạch, phù hợp theo nguyện vọng của DN. Tỉnh cũng tạo điều kiện và cũng chấp thuận việc điều chỉnh rồi. Còn cán bộ vi phạm thì xử lý kỷ luật”. Theo tìm hiểu của phóng viên, Sở Xây dựng Điện Biên đã tiến hành kiểm điểm và đề xuất kỷ luật đối với 2 viên chức có liên quan trong việc tham mưu, còn người trực tiếp ký Giấy phép đầu tư cho dự án thì dừng lại ở mức kiểm điểm.

Liên quan đến dự án trên, Báo GD&TĐ đã liên hệ để làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh này đã từ chối trả lời nội dung do báo đề xuất(?).

Trước đó, Báo GD&TĐ có bài viết: “TTTM Tuần Giáo (Điện Biên): Cấp phép trái chủ trương đầu tư, ai chịu trách nhiệm?”, đề cập đến những sai phạm trong Dự án TTTM Tuần Giáo. Sau khi phát hiện ra những sai phạm nêu trên, UBND tỉnh Điện Biên có Công văn 2869/UBND-TH yêu cầu xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan. Sai phạm thì đã rõ, song thật mâu thuẫn khi tỉnh Điện Biên lại cho rằng: “Công trình được đầu tư xây dựng phù hợp với định hướng quy hoạch tỷ lệ 1/500 Khu trung tâm thị trấn Tuần Giáo, giải pháp kết cấu đang được thi công công trình đảm bảo an toàn cho công trình theo phương án xây dựng 1 tầng hầm và 9 tầng nổi(?)”.

Dư luận không khỏi hoài nghi về một giải pháp mà tỉnh Điện Biên đang vận dụng, đó là “gọt chân cho vừa giày” bởi trước đó, đối với Dự án Cây xăng A1, Sở Xây dựng đã từng “sửa” giấy phép cho phù hợp với thực tế triển khai của dự án khi nhà đầu tư “vượt mặt”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ