Lặng lẽ cống hiến cho môi trường Thủ đô

GD&TĐ - Ngày nào cũng vậy, từ sáng sớm đến chạng vạng tối, thậm chí cả đêm khuya, chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu cùng với các đồng nghiệp vẫn âm thầm, cần mẫn với công việc vệ sinh, gom rác, làm sạch phố phường. Chị Hiếu đã và đang nỗ lực hết mình để mỗi ngày những con đường Thủ đô nơi tổ chị phụ trách đẹp và sạch hơn.

Dù công việc nhiều vất vả, vẫn thấy nụ cười trên gương mặt chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu trong những giờ làm việc.
Dù công việc nhiều vất vả, vẫn thấy nụ cười trên gương mặt chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu trong những giờ làm việc.

Người tổ trưởng tâm huyết

Đến Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Hoàn Kiếm hỏi bất cứ cán bộ công nhân viên nào về chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu - Tổ trưởng sản xuất Tổ Môi trường số 1 nhận được những lời khen ngợi về chị. Công việc hàng ngày của các anh chị là thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn trung tâm của quận Hoàn Kiếm - khu vực hồ Hoàn Kiếm và phường Hàng Bạc TP Hà Nội.

Chúng tôi gặp chị Hiếu khi chị chuẩn bị kết thúc ca sáng, với đồ nghề trên tay, áo vẫn còn đẫm những vệt mồ hôi. Chị kể, bản thân đã gần 30 năm gắn bó với nghề quét rác. Nhớ những ngày đầu vào nghề, đi làm cứ phải bịt kín mặt vì ngại người quen nhìn thấy. Chân tay lúc nào cũng mỏi rã rời. Nhưng làm mãi thành quen, yêu nghề và gắn trọn cuộc đời với nó lúc nào chẳng hay. Vì mỗi ngày làm việc là mỗi ngày chị được đóng góp công sức cho thành phố xanh, sạch, đẹp hơn.

Địa bàn nơi tổ chị phục vụ là khu vực trọng điểm, trung tâm của nhiều hoạt động lễ hội, nơi có nhiều khách trong nước và quốc tế tham quan. Đặc biệt, đây là địa bàn triển khai tuyến phố đi bộ 3 ngày cuối tuần.

Trong các dịp lễ, tết hay phục vụ các sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước, chị và anh chị em trong tổ luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, không quản nắng mưa sẵn sàng làm tăng ca tăng giờ, ứng trực tại các điểm diễn ra các sự kiện văn hóa, chính trị đảm bảo duy trì vệ sinh các tuyến phố. Cứ ra đến địa bàn tổ chị vào bất cứ thời gian nào gần như đều thấy mặt chị, chính bởi vậy chị được mọi người gọi đùa là “người đánh bóng mặt đường”.

Là tổ trưởng sản xuất và là một đảng viên, chị Hiếu luôn gương mẫu trong công việc, luôn khiêm tốn, hòa đồng, quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp, tham gia tích cực các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội. Trong nhiều năm, tập thể tổ nơi chị quản lý luôn đạt “Tổ lao động tiên tiến, “Tổ Công đoàn xuất sắc”.

Ngoài ra, cá nhân chị được khen tặng danh hiệu “Người tốt - Việc tốt” tiêu biểu; “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Năm 2010, chị vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong các hoạt động kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội… Năm nay, chị Hiếu là một trong 10 cá nhân vinh dự được đề nghị xét, tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú”.

Vẫn sẽ chọn nghề quét rác

Chị Hiếu tâm sự, công việc thu gom rác nó như ngấm vào máu thịt của mình, đi đến đâu như một thói quen nghề nghiệp, chị đều quan sát môi trường xung quanh, xem chỗ nào sạch, chỗ nào bẩn để từ đó rút kinh nghiệm cho công việc của mình.

Quét rác đường phố không thể phẩy phẩy như quét nhà. Chổi thì phải vừa tay, cán không cao quá, không thấp quá, phải buộc chặt thì khi quét mới đưa đi đưa lại thoải mái được. Khi quét, không mạnh tay để tránh bụi bay vào người đi đường.

Đẩy xe rác, không phải cứ bặm môi lấy sức đẩy mà phải lựa theo đà xe để giữ sức và phải tính thời gian cho kịp xe thu gom rác đến. Nếu không biết cách thì chỉ làm được một buổi là nằm “liệt giường” ngay.

Gần 30 năm gắn bó với công việc, bận rộn là thế, nhưng về nhà chị vẫn làm tròn nhiệm vụ và thiên chức là một người mẹ dịu hiền, người vợ đảm đang. Chị sắp xếp thời gian, làm việc có kế hoạch để thuận tiện và phù hợp với điều kiện sinh hoạt, làm việc và học tập của cả gia đình.

Chị lo toan, quán xuyến, chăm sóc gia đình hết sức khéo léo, chu toàn, các con chăm ngoan. Công việc của chị mang tính đặc thù, thường làm về đêm từ 18 giờ đến 2 giờ sáng hôm sau, những hôm nào xe cẩu rác mà hỏng hay có sự trục trặc thì hôm đó các chị phải ở lại đến 4 - 5 giờ sáng hôm sau mới được về.

Ngoài ra, vào các đợt phục vụ lễ, tết trong khi mọi người được nghỉ ngơi vui chơi thì chị và những người công nhân môi trường phải tăng ca, tăng giờ, bám địa bàn để phục vụ. Lủi thủi trên đường, nghĩ thương mình, thương chồng con đến lạ, mấy năm rồi muốn có một ngày nghỉ lễ trọn vẹn bên gia đình mà cũng khó bởi khi mọi người nghỉ mình lại đi làm.

Nhưng nghĩ lại, đó là sự phân công của xã hội và khi đã theo một nghề nó là cái nghiệp; mỗi khi ngoảnh nhìn lại đoạn đường mình vừa dọn, sạch sẽ hơn, thoáng đãng hơn, người đi lại thoải mái, trẻ nhỏ vui vẻ chơi đùa mình lại thấy vui vui. Nếu được lựa chọn lại có lẽ chị vẫn sẽ chọn nghề quét rác.

Khi được hỏi nếu sau này con chị muốn theo nghề của mẹ thì chị có phản đối không? Chị Hiếu vui vẻ: “Tất nhiên, tôi muốn các con sau này học hành đến nơi đến chốn, có nghề nghiệp nhàn hạ đỡ vất vả như mẹ. Nhưng nếu có làm nghề lao công thì cũng ủng hộ, bởi chính con người mới làm nên giá trị của công việc. Bất cứ nghề nào giúp ích cho đời, lao động chân chính đều đáng để tự hào”.

Nói về cán bộ của mình, ông Đăng Hữu Bình - Giám đốc Chi nhánh Hoàn Kiếm (Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Hà Nội) cho biết, chị Hiếu là người nhiều kinh nghiệm trong công tác sản xuất phục vụ các dịp lễ hội diễn ra trên địa bàn; luôn sắp xếp, điều hành, phân công công việc cho công nhân viên trong tổ để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chị Hiếu còn thường xuyên tham mưu, đề xuất nhiều sáng kiến, ý tưởng trong công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn được giao để đạt kết quả cao nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ