Đồng hành cùng thầy - trò vùng lũ

GD&TĐ - Có lẽ, chưa năm nào, thầy - trò ở nhiều trường học trên cả nước bước vào năm học mới với nhiều bộn bề, lo toan đến vậy. Để sẻ chia bớt khó khăn với giáo viên, để không có học sinh nào phải nghỉ học vì thiên tai, vì thiếu quần áo hay đồ dùng học tập, ngành Giáo dục các địa phương và Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã khảo sát, hỗ trợ nhà trường, giáo viên và tặng sách vở cho các em.  

Công đoàn ngành GD Nghệ An trao quà cho học sinh vùng lũ huyện Tương Dương
Công đoàn ngành GD Nghệ An trao quà cho học sinh vùng lũ huyện Tương Dương

Ngổn ngang khó khăn

Trường Tiểu học Mường Ải (Kỳ Sơn, Nghệ An) là một trong những ngôi trường bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai. Cơ sở vật chất, bàn ghế, đồ dùng dạy học không còn nguyên vẹn. Nhiều thầy cô cũng bị mất nhà ở, tài sản và dụng cụ dạy học. Các em học sinh cũng vậy, mưa lũ đã cuốn đi nhiều tài sản của gia đình, trong đó có đồ dùng học tập, sách vở, quần áo.

Dù chạy đua với thời gian để kịp cho ngày khai giảng nhưng thầy – trò vùng lũ Kỳ Sơn vẫn phải lội suối để đến trường. Tại điểm chính và 5 điểm lẻ, những thiệt hại do thiên tai vẫn hiển hiện. Dãy phòng học bị lũ đánh sập, những đồ dùng dạy học, trang thiết bị ố màu bởi ngấm nước…

Hay tại huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, nước lũ cô lập hoàn toàn các xã trên địa bàn, nhiều trường học bị ngập lụt, hư hại tài sản và thiết bị, đồ dùng học. Tại Trường Mầm non Nam Sơn, 2/7 điểm trường bị ảnh hưởng nặng, thiệt hại lớn về đồ dùng học tập. Tương tự, Trường Tiểu học Nam Sơn do xây dựng trên địa hình trũng nên sau cơn bão, nhà trường ngập trong nước nhiều ngày. Với mực nước dâng cao khoảng 2m, nhiều bàn ghế, đồ dùng dạy học bị hư hỏng…

Chung tay khắc phục

Để kịp đón học sinh trở lại lớp cũng như chuẩn bị điều kiện tốt nhất có thể cho năm học mới, các trường học, ngành Giáo dục địa phương đã dồn sức khắc phục hậu quả thiên tai. Nhiều phòng học được sửa chữa, xây lại. Trang thiết bị, đồ dùng dạy học cũng được bổ sung.

Bên cạnh sự nỗ lực của thầy cô, nhà trường, thời gian qua, cộng đồng, xã hội cũng chung tay giúp trường học khắc phục khó khăn. Để động viên và hỗ trợ nhà trường, đoàn công tác Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Công đoàn Giáo dục Nghệ An đã hỗ trợ xây 1 nhà công vụ cho giáo viên Trường Tiểu học Mường Ải với số tiền 500 triệu đồng cùng sách vở, dép, áo cho các em học sinh. Ngoài Trường Tiểu học Mường Ải, đoàn đến thăm và tặng quà cho cô và trò Trường Mầm non Mường Ải…

Trước đó, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, TS Vũ Minh Đức cùng đoàn công tác đã tới thăm và trao quà hỗ trợ cho các giáo viên bị thiệt hại trong đợt mưa lũ tháng 7/2018, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh).

Tại buổi trao quà hỗ trợ, TS Vũ Minh Đức chia sẻ với những thiệt hại của các trường học, gia đình giáo viên trong đợt mưa lũ vừa qua. Đồng thời đề nghị các cấp chính quyền tại huyện Ba Chẽ, ngành GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các trường học, giáo viên bị thiệt hại trong đợt mưa lũ khắc phục khó khăn.

- Tính đến cuối tháng 8/2018, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã hỗ trợ, chăm lo đời sống cán bộ, nhà giáo người lao động (CBNGNLĐ) hơn 1 tỷ đồng. Cụ thể, hỗ trợ cho CBNGNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, thiên tai lũ lụt, gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền hơn 1 tỷ 10 triệu đồng.

- Công đoàn Giáo dục Việt Nam hỗ trợ mua sắm trang thiết bị nghe nhìn cho nhà công vụ giáo viên nhân dịp khánh thành (98 triệu đồng) và hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa nhà công vụ giáo viên trường vùng khó.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.