Đi tìm giải pháp tạo động lực cho thế hệ trẻ tiếp cận tiếng Anh

GD&TĐ - Lấy người học làm trung tâm, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, dữ liệu lớn big data để nâng cao chất lượng giảng dạy,… là những phương pháp đã được các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo “Tạo động lực cho người học tiếng Anh” vừa diễn ra tại Hà Nội.

Đi tìm giải pháp tạo động lực cho thế hệ trẻ tiếp cận tiếng Anh

Hội thảo quốc tế “Tạo động lực cho người học tiếng Anh” với sự phối hợp tổ chức của Ban Đề án Ngoại ngữ Quốc gia và Tập đoàn Egroup là diễn đàn của những nhà chuyên môn, nhà quản lý giáo dục nhằm tìm ra những giải pháp tối ưu để giúp học sinh Việt Nam hứng thú hơn trong việc học tiếng Anh.

Hội thảo “Tạo động lực cho người học tiếng Anh” thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia trong nước và nước ngoài.

Hội thảo “Tạo động lực cho người học tiếng Anh” thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia trong nước và nước ngoài.

Hội thảo có sự tham dự của bà Nguyễn Thị Mai Hữu – Trưởng Ban Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, ông Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học – Bộ GD&DT, ông Nguyễn Ngọc Khánh – Phó Chủ tịch Tập đoàn Egroup, cùng lãnh đạo và chuyên viên các vụ, cục gồm Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học, Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia; Lãnh đạo, chuyên viên, chuyên viên phụ trách tiếng Anh và giáo viên cốt cán các sở giáo dục và đào tạo, các tổ chức uy tín trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh; các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Hội thảo đi sâu khai thác và đưa ra giải pháp cho rất nhiều khía cạnh trong việc vượt qua rào cản, tạo động lực cho dạy và học tiếng Anh như: Tham luận về “Các vấn đề chính trong tạo động lực cho người học tiếng Anh ở Việt Nam” của PGS. TS Lê Văn Canh – ĐHQGHN; tham luận về “Trí tuệ nhân tạo trong dạy ngoại ngữ: Cơ hội và thách thức” của PGS. TS Nguyễn Ngọc Vũ – ĐH Hoa Sen; phiên song song về “Kỹ thuật dạy học tạo động lực trong dạy học tiếng Anh” của các giáo viên nước ngoài đến từ hệ thống trung tâm Anh ngữ Apax.

Nhiều đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm trong và ngoài nước, trình diễn các ứng dụng học hiệu quả, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, dữ liệu lớn big data để nâng cao chất lượng giảng dạy.

Trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh, khuyến khích chuyển đổi số quốc gia (digital transformation), cách mạng công nghiệp 4.0, chưa bao giờ việc ứng dụng công nghệ lại được chú trọng vào giáo dục như vậy.

Đặc biệt, hệ thống Anh ngữ Apax với công nghệ 3T (Text book – Giáo trình được biên soạn dành riêng cho trẻ em Châu Á, Technology – Áp dụng công nghệ giảng dạy hiện đại và ưu Việt và chữ T cuối cùng là Teacher – Đảm bảo toàn bộ học viện được học với 100% giáo viên nước ngoài) là một trong những đơn vị tiên phong, đi đầu vào việc ứng dụng triển khai công nghệ trong giáo dục, đặc biệt là trong vấn đề học tiếng Anh. 

Các chuyên gia đầu ngành tham dự hội thảo
Các chuyên gia đầu ngành tham dự hội thảo

Các chuyên gia đều nhận định việc học, kích thích người học, tạo động lực phải lấy người học làm trung tâm thay vì giáo viên làm trung tâm, đặc biệt với bối cảnh văn hóa Việt Nam xưa nay vẫn đào tạo theo hướng thầy giảng trò ghi. Nhưng trong quá trình hội nhập, việc học ngoại ngữ để kết nối, giúp học viên tự tin, hào hứng thì đặt học viên vào trung tâm là một vấn đề không mới nhưng phải triển khai mạnh mẽ hơn, đây cũng chính là nội dung được nhiều đại biểu đồng tình, ủng hộ.

Với quyết tâm hướng đến đạt hiệu quả cao trong việc dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam, Hội thảo đã bước đầu mang đến nhiều thông tin hữu ích cho những người làm giáo dục và tạo ra được một diễn đàn chia sẻ về khó khăn, tháo gỡ khúc mắc, tạo hiệu ứng ban đầu cho những thầy cô đang giảng dạy và quan tâm đến tiếng Anh. Những đề xuất thay đổi trong việc dạy và học tiếng Anh hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thay đổi tích cực trong việc đào tạo ra những công dân toàn cầu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.