Cô giáo Suối Giàng đam mê ứng dụng CNTT trong dạy học

GD&TĐ - Sinh ra và lớn lên ở địa phương nghèo thuộc huyện Văn Chấn - Yên Bái. Từ khi còn nhỏ, cô Quyên đã có mơ ước được trở thành một cô giáo dạy trẻ mầm non. Cô cười và tâm sự: Được giảng bài trước những ánh mắt thơ ngây, trắng tinh như những trang giấy của các cháu mầm non, thật hạnh phúc biết bao nhiêu.

Cô giáo Suối Giàng đam mê ứng dụng CNTT trong dạy học

Để đạt được ước mơ làm cô giáo như ngày nay, cô đã trải qua không ít lần thử thách. Nói chuyện với tôi, cô chân thành chia sẻ: Năm 2004 chị làm hợp đồng tại trường mầm non Sơn Thịnh - Văn Chấn - Yên Bái và đồng thời học Trung học chuyên nghiệp, đến năm 2007 chị chuyển lên Lào Cái và dạy ở TP Lào Cai, cho đến năm 2013, cô chuyển về Văn Chấn và biên chế tại trường mầm non Suối Giàng, xã Suối Giàng - Văn Chấn - Yên Bái.

Có thể nói với tuổi đời còn rất trẻ, thế nhưng cô đã có đến thâm niên gần 15 năm trong nghề dạy học với các em nhỏ, gần 6 năm công tác tại Suối Giàng. Trong suốt cuộc hành trình đầy vất vả ấy, cô luôn không ngừng nghỉ tìm hiểu, học hỏi thêm các kiến thức về CNTT để áp dụng trong dạy học. Từ năm học 2017 – 2018 cho đến nay cô đã liên tục tham gia thi và đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

Khi được tôi hỏi về việc ứng dụng Công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy. Khuôn mặt cô rạng rỡ, cởi mở tâm sự: “Là giáo viên mầm non có đam mê với Công nghệ thông tin, chị bắt đầu ứng dụng vào công tác giảng dạy từ những năm 2010 (khi đó chị dạy trên Lào Cai). Tuy nhiên, tất cả mọi kiến thức về Công nghệ thông tin đều là tự mày mò và tự học, vì không phải là giáo viên được đào tạo chuyên về Công nghệ thông tin và công tác tại vùng sâu vùng xa nên việc ứng dụng vào công tác giảng dạy đối với chị là cực kỳ khó khăn. Cuối tháng 4 năm 2018, chị biết đến Diễn đàn giáo dục sáng tạo Việt Nam đây như là bước ngoặt trong việc ứng dụng Công nghệ thông tin vào giảng dạy của chị”.

Năm học 2018 – 2019 cô đã ứng dụng office 365 vào việc giảng dạy như thiết kế bài giảng điện tử trên ứng dụng Power Point, Sway và bước đầu sử dụng One note cho việc quản lý hồ sơ học sinh. Mặc dù lớp học gặp rất nhiều khó khăn về việc kết nối mạng nhưng chị cũng đã sử dụng Skype trong lớp học, kết nối Skype cho trẻ trong các tiết học, giao lưu với các bạn ở những địa phương khác, quốc gia khác. Mỗi ngày nhìn những ánh mắt háo hức của trẻ đó là động lực để cô phấn đấu hơn nữa, làm nhiều điều hơn nữa cho các con.

Không dừng lại đó, được biết E2 là cuộc thi giáo viên sáng tạo trên nền tảng Công nghệ thông tin, nơi hội tụ rất nhiều các thầy cô giáo giỏi trên toàn quốc. Năm nay có phần khác biệt hơn so với những năm trước là E2 đã mở rộng cho cả giáo viên mầm non tham dự và cô Quyên cũng đang chuẩn bị thật tốt để tham gia thi. Cô có bật mí sẽ tham gia với dự án sách 3D tương tác cho trẻ mầm non.

Cô tâm sự thêm: Mình không có hi vọng giành được giải thưởng nhưng hi vọng lớn nhất của mình đó là cơ hội được học hỏi nhiều hơn nữa từ những thầy cô khác khi về dự thi E2. Khi tham gia vào cộng đồng bản thân được truyền lửa từ những thầy cô giáo trong cộng đồng có tình yêu mãnh liệt với Công nghệ thông tin, ở đây cô học hỏi được rất nhiều và có nhiều động lực để cố gắng hơn nữa.

Khi được hỏi về cô giáo Quyên, cô Nguyễn Thị Thương – Hiệu trưởng trường mầm non Suối Giàng cho biết: Cô ấy là một giáo viên trẻ, đam mê về CNTT. Là giáo viên đầu tiên của nhà trường đưa những điểm mới của CNTT vào giảng dạy. Xây dựng lên những tiết dạy có ứng dụng CNTT hiệu quả, tạo hứng thú và thu hút học sinh vào các hoạt động. Mặc dù, nhiều khó khăn như: đường truyền mạng còn hạn chế, các thiết bị phục vụ về CNTT còn chưa đáp ứng được nhu cầu của giáo viên. Khó khăn lớn nhất là 100% học sinh là người Mông.

Có thể nói, cô Thuỳ Quyên là một tấm gương mẫu mực về nhà giáo, đang từng bước ứng dụng tốt CNTT vào dạy học. Đặc biệt, ở vùng cao với muôn vàn khó khăn. Tôi hy vọng E2 cũng như các thành viên của Tiếng nói giáo viên, các em học sinh sẽ là động lực để cô tiếp tục phần đấu trong sự nghiệp trồng người của mình. Chúc cô luôn mạnh khoẻ, giữ niềm đam mê CNTT và truyền lửa cho đồng nghiệp cũng như đàn em thân yêu trên bước đường tương lai, xây dựng một xã hội tốt đẹp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ